Người dân Thủ đô xếp hàng, háo hức trải nghiệm tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội

08/08/2024 - 14:47

Với việc chính thức vận hành khai thác thương mại vào sáng 8/8, nhiều người dân đã xếp hàng và hào hứng tham gia trải nghiệm đi tàu đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

Tàu Nhổn-Ga Hà Nội đã chính thức vận hành thương mại từ sáng 8/8. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Tàu Nhổn-Ga Hà Nội đã chính thức vận hành thương mại từ sáng 8/8. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Rất đông người dân Thủ đô đã xếp hàng từ sáng sớm, háo hức khi lần đầu đặt chân lên tàu để trải nghiệm 8,5km đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội (Metro Nhổn-Ga Hà Nội) vào 8 giờ sáng ngày 8/8.

Sẽ lựa chọn làm phương tiện đi lại

Theo quan sát của phóng viên, tại nhà ga S1 (Nhổn), lối lên các ga được thiết kế gồm cả thang máy (trong trường hợp phục vụ người khuyết tật) và thang bộ. Khu vực mua vé và lối đi lên tàu được lắp đặt các thiết bị thông tin, soát vé hiện đại.

Trên tàu có đủ điều hòa, loa phát thanh, hệ thống camera quan sát, tay nắm đứng bằng đai cao su mềm và nhiều trang bị khác. Bên trong có chỗ dành riêng cho xe lăn, chỗ cho người cao tuổi. Các hàng ghế được làm bằng chất liệu composite, tăng sự thoải mái cho hành khách trong quá trình di chuyển và tránh được cảm giác lạnh vào mùa đông.

Là người dân tham gia trải nghiệm đi tàu vào sáng nay, ông Nguyễn Văn Thanh (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tỏ ra thích thú khi ngồi trên tàu ngắm nhìn những tuyến đường Nhổn, Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy vốn thường ngày chỉ lái xe máy dưới đường.

“Dự án được khởi công tháng khởi công 9/2010 và có tiến độ hoàn thành năm 2015, đến nay qua 14 năm thi công (chậm tiến độ 9 năm) và cũng trải qua 14 lỡ hẹn về đích, tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội mới chính thức vận hành khai thác thương mại, chắc chắn sẽ giúp giao thông Hà Nội giảm được áp lực về ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình,” ông Thanh nói.

Theo ông, tàu chạy trên cả hành trình rất êm, tốc độ nhanh chậm tùy từng cung chặng, giống hệt như đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã đưa vào vận hành và khai thác. Tuy nhiên, khi bắt đầu khởi hành, người đi tàu sẽ cảm thấy bị giật do tốc độ tăng đột ngột.

vnp_toa-tau-Nhon.jpg

Rất đông người dân Thủ đô đã lần đầu đặt chân lên tàu và tham gia trải nghiệm hành trình dọc tuyến đoạn trên cao. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

“Những ngày nắng nóng, ngồi tàu có điều hòa mát, không khí trong lành và đặc biệt không lo tắc đường do chạy trên tuyến đường trên cao riêng biệt. Mặc dù đoạn tuyến trên cao chưa dài nhưng chắc chắc các em học sinh hay người đi làm có trụ sở trên dọc tuyến này sẽ lựa chọn đi Metro Nhổn-Ga Hà Nội,” ông Thanh chia sẻ.

Chính thức vận hành sáng nay 8/8, tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội (Metro Nhổn-Ga Hà Nội) đoạn trên cao dài 8,5km được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô.

Chăm chú mắt nhìn ngôi trường theo học qua ô cửa sổ tàu ở góc trên cao, em Nguyễn Trần Phước Thắng, sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội cùng 2 người bạn lần đầu được đặt chân đi tàu Nhổn-Ga Hà Nội sau bao nhiêu ngày mong mỏi.

Thuê nhà trọ tận Nhổn, thường ngày, Thắng và một số bạn trong trường vẫn bắt xe buýt tuyến 20A lộ trình điểm trung chuyển Cầu Giấy-Phùng (bến xe Đan Phượng). Tuy nhiên, khi tàu này đưa vào khai thác, em quyết định sẽ mua vé tháng để lựa chọn làm phương tiện đi lại.

Đã từng nhiều lần đi tàu Cát Linh-Hà Đông, Thắng bảo, tàu Nhổn-Ga Hà Nội không có sự khác biệt nhiều mấy, có chăng chỉ là về màu tàu, thiết kế nhà ga. Tàu chạy rất nhanh, đi từ Nhổn đến Cầu Giấy chỉ mất khoảng 20 phút. Giữa các ga, tàu dừng 1-2 phút để đón khách đồng thời sẽ có loa thông báo trên tàu và dưới ga để nhắc nhở hành khách lên, xuống theo đúng lộ trình.

Hành khách sẽ đông dần lên

Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội, từ 4h sáng nay công ty đã huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên đón khách. Đến hôm nay nhân viên nhà ga đều thuần thục và có thể phục vụ tốt nhu cầu của hành khách.

“Hôm nay vẫn là ngày làm việc nên lượng hành khách đi lại qua tuyến từ sáng tới thời điểm này vẫn chưa quá tải. Dự kiến những ngày cuối tuần sẽ thu hút, đón lượng khách đi lại trải nghiệm đông hơn," ông Trường cho biết.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội (MRB) thông tin thêm, trong 3 tháng đầu sẽ thực hiện giờ mở tuyến 5h30, giờ đóng tuyến 22h, giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến. Riêng ngày 8/8 khai thác mở tuyến sẽ bắt đầu từ 8h.

vnp_dan 1.jpg

Dự kiến hành khách tham gia đi tàu Nhổn-Ga Hà Nội sẽ đông dần lên vào các ngày kế tiếp. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

“Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến,” ông Sơn nói.

Về giá vé, vé lượt (vé chặng) đi một ga 8.000 đồng và đi cả tuyến 12.000đồng/lượt. Vé ngày là 24.000 đồng, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng phổ thông 200.000 đồng, ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/tháng. Vé tập thể 140.000 đồng/tháng.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao dài 8,5km sẽ chính thức được khai thác thương mại bắt đầu từ sáng ngày 8/8.

Ngoài ra, thực hiện chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/07/2019 của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội, tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội sẽ miễn phí dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật.

Đặc biệt, trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội.

“Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực ven Thủ đô vào sâu trong nội thành, khi khai thác sẽ giúp giao thông Hà Nội giảm được áp lực phương tiện, ùn tắc, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình,” ông Sơn nhìn nhận.

Theo Vietnamplus