Người dân xứ đạo trong những ngày phòng, chống dịch bệnh Covid-19

15/04/2020 - 06:49

 - Mỗi giai đoạn, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được đẩy lên cao hơn. Đồng lòng với những quy định theo khuyến cáo, người dân huyện Phú Tân (An Giang) chung tay thực hiện với tinh thần và trách nhiệm cao, mong dịch bệnh sớm đi qua, nhịp sống miền quê sẽ lại trở lại bình yên như vốn có.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã theo sát mọi chỉ đạo từ Trung ương và tỉnh để triển khai các quy định, biện pháp trên địa bàn kịp thời, nghiêm túc. Đến ngày 10-4, huyện Phú Tân chỉ còn 2 công dân được theo dõi sức khỏe tại khu cách ly y tế tập trung Trường THCS Phú Lâm.

Những ngày làm nhiệm vụ trong khu cách ly là kỷ niệm khó quên của cán bộ, chiến sĩ, bác sĩ và cả lực lượng dân quân tự vệ từ các xã, thị trấn được điều động tiếp trợ. Ngày 9-4, khu cách ly y tế tập trung tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện trao chứng nhận hoàn thành thời gian theo quy định cho 107 công dân, ai nấy đều vui mừng và xúc động.

Y sĩ Huỳnh Thanh Tân (công tác Trung tâm Y tế huyện Phú Tân) cho biết, anh nhận thức rất rõ dịch bệnh hiện nay đang diễn biến rất phức tạp. Được đào tạo chuyên môn về nhiệm vụ này, khi được phân công vào khu cách ly, anh chấp hành trong tâm thế tự hào, không có gì phải sợ. Hàng ngày, anh Tân theo dõi sát tình hình sức khỏe của từng người, không quên lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ của họ để làm kỷ niệm. Ngày trở về địa phương, trước lúc rời đi, các công dân dành cho cán bộ, chiến sĩ tại đây “điểm 10” và những lời cảm ơn chân tình.

Trao chứng nhận cho công dân hoàn thành thời gian cách ly y tế tập trung

Những ngày qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên, phụ nữ, hộ dân đã tích cực nhiều việc làm góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Bí thư Huyện đoàn Phú Tân Lưu Thị Ngọc Huỳnh cho biết, đoàn viên, thanh niên đã may hơn 10.000 khẩu trang vải phát tặng miễn phí trong cộng đồng.

Thực hiện theo ý tưởng của một số bác sĩ chế tạo kính ngăn giọt bắn, Xã đoàn Hiệp Xương khởi xướng làm và tặng cho tiểu thương trong chợ, sau đó đoàn viên ngành huyện cùng làm 300 cái kính phát tặng nhiều đối tượng cần thiết.

Không chỉ có các tổ may từ thiện do đoàn thể lập ra, từ khi có quy định giãn cách xã hội, nhiều gia đình tự nguyện ở nhà may khẩu trang, kể cả người già, đàn ông cũng vào cuộc, vừa bỏ công, vừa xuất tiền mua nguyên liệu.

Cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn đã đóng góp 1 ngày lương để ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tổng cộng đến nay được trên 124 triệu đồng. Toàn huyện đã tiếp nhận các nguồn hỗ trợ (tiền và hiện vật) tổng trị giá 1,2 tỷ đồng để kịp thời giúp đỡ người nghèo và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo thông báo của huyện và công tác kiểm tra, nhắc nhở của ngành chức năng, đã có hơn 2.000 cơ sở kinh doanh, dịch vụ các lĩnh vực ăn uống, giải trí, vui chơi trên địa bàn cam kết tạm ngưng hoạt động hoặc bố trí khoảng cách phù hợp. Các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu vẫn hoạt động bình thường và đảm bảo hàng hóa phục vụ cho người dân với giá cả hợp lý.

Phát huy hiệu quả các kênh tuyên truyền cũng là giải pháp tích cực trong giai đoạn này để nâng cao ý thức của người dân đồng hành phòng, chống dịch bệnh. Ngoài hệ thống truyền thanh, công an các xã thực hiện mô hình “Tiếng loa an ninh” đều đặn 2 lần trong ngày tại các địa điểm tập trung đông người, thời lượng từ 15-20 phút, kết hợp giữa tuyên truyền an ninh trật tự và các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh.

Chính quyền địa phương ở các xã, thị trấn đã linh hoạt nhiều cách làm phù hợp theo tình hình để thông tin đến người dân nhận biết các dấu hiệu của dịch bệnh Covid-19, nhắc nhở người dân không nên hoang mang, không mua hàng hóa dự trữ và phải hạn chế đi lại cũng như luôn đeo khẩu trang nơi công cộng…

Từ tháng 2 đến nay, Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thực hiện theo chỉ đạo của Ban Tôn giáo Chính phủ, tỉnh An Giang và UBND huyện Phú Tân đã thông báo trong toàn đạo chấp hành tốt các hướng dẫn của Bộ Y tế, tạm ngưng các lớp thuyết giảng, yêu cầu tín đồ thực hiện nghi thức tôn giáo tại gia và không chia sẻ, lan truyền những cách phòng bệnh, trị bệnh theo tin đồn thất thiệt, không có cơ sở khoa học.

Mỗi người từ đóng góp nhỏ trong hành động đều gửi vào đó cả tấm lòng, mong nhân dân được nhiều sức khỏe và cả thế giới vượt qua dịch bệnh.

MỸ HẠNH