Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng cục bộ tại vùng trũng

19/09/2021 - 16:39

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 18-9, ở vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Một số nơi có lượng mưa lớn (lượng mưa tính đến 7 giờ ngày 19-9) như: Hoàng Su Phì (Hà Giang) 141.4 mm, Mường Tè (Lai Châu) 50.2 mm, Mai Sơn (Sơn La) 104.4 mm, Sa Pa (Lào Cai) 31.8 mm…

Một tuyến đường trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum bị ngập, ngăn cách giao thông ngày 10-9-2021. Ảnh minh họa: TTXVN phát

Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến 5.000 m nên từ ngày 19-9 - 20-9, ở vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 70-120 mm, riêng các tỉnh như: Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng có nơi trên 150 mm (thời gian mưa lớn xảy ra tập trung vào chiều tối, đêm và sáng), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Đêm 18-9, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Một số nơi có lượng mưa lớn (lượng mưa tính đến 7 giờ ngày 19/9) như: Phù Cát (Bình Định) 131.0 mm, Tuy An (Phú Yên) 131.6 mm, Vạn Ninh (Khánh Hòa) 51.6 mm, Krông Pa (Tỉnh Gia Lai) 35.2 mm, Đạ Tẻh (Lâm Đồng) 105.2 mm, thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) 94.8 mm, Quận 2 (Thành phố Hồ Chí Minh) 98.2 mm, Nhơn Trạch (Đồng Nai) 116.4 mm, Cái Nước (Cà Mau) 112.2 mm…

Về tình hình lũ trên các sông, suối ở các khu vực: Mực nước trên các sông ở khu vực Bắc Bộ, các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận đang biến đổi chậm, một số sông suối ở khu vực Tây Nguyên có dao động. Theo đó, từ ngày 19 đến 21-9, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ, các sông suối khu vực từ Quảng Nam đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu dao động từ 2,0-5,0 m, ở hạ lưu từ 1,0-3,0 m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ ở thượng lưu các sông, các sông suối nhỏ, khu vực từ Quảng Nam đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng đạt mức báo động 1- báo động 2, có sông trên báo động 2; trên các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng đạt mức báo động 1; đỉnh lũ hạ lưu trên các sông chính ở dưới mức báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh như: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, khu vực từ Quảng Nam đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, người dân nên hết sức cảnh giác, quan sát kỹ các hiện tượng biến động lạ về địa chất, nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét. Các địa phương trong vùng ảnh hưởng mưa lũ kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn vùng núi, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn. Đồng thời, rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi mưa lớn.

Lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Theo DIỆU THÚY (Báo Tin Tức)