Nguy cơ lây Covid -19 trong cộng đồng: Cần làm gì ngay lúc này?

26/03/2020 - 08:37

Hiện nay, dịch Covid-19 đã sang một giai đoạn khác, các y bác sĩ đều cảnh báo rằng khả năng nguồn lây nhiễm trong cộng đồng là hoàn toàn khó tránh khỏi, vì thế người dân hạn chế tụ tập nơi đông người.

Ảnh minh họa.

Theo bác sĩ truyền nhiễm Trương Hữu Khanh, kịch bản của dịch Covid-19 tại Việt Nam đã bước sang giai đoạn khác. Việc một số ca bệnh không tìm được nguồn lây như ca bệnh số 86, 87 là chưa xác định được nguồn lây hay gọi là ca bệnh số 0.

Bác sĩ Khanh cho biết việc tìm ra ca bệnh số 0 vô cùng quan trọng nhưng kịch bản không xác định được ca bệnh này cũng đã được đặt ra. Giống như tại Singapore vào tháng 1-2020 một hội nghị quốc tế được tổ chức tại quốc gia này khiến nhiều người lây nhiễm Covid-19 nhưng quốc gia này không xác định được ca bệnh số 0. Điều này khiến việc khoanh vùng cách ly cực kỳ khó.

Trong các ổ dịch ở Iran và Ý, "bệnh nhân số 0" đang mất hút trong vô số ca lây nhiễm, đến nay vẫn chưa được tìm thấy ai là "bệnh nhân số 0" đã truyền bệnh cho những người tại đây.

Tại Mỹ, đã có 4 người mắc Covid-19 không rõ nguồn lây bệnh cho họ. Khi chưa xác định được nguồn lây đồng nghĩa với việc không biết được mầm bệnh từ đâu để khoanh vùng, ngăn ngừa, dập dịch.

Chính vì thế, với tình hình dịch như hiện nay, bác sĩ Khanh khuyến cáo người dân nên bình tĩnh nhưng không được quá chủ quan và nên phòng bệnh cá nhân. Đã đến lúc phòng bệnh cá nhân lên mức độ cao mới, đây là điều vô cùng quan trọng.

Bác sĩ Khanh nhấn mạnh, người dân nên cố gắng hạn chế đi lại, tránh những nơi tiếp xúc đông người, giữ khoảng cách với người lạ tối thiểu 1,5 mét. Những nơi như chùa, khu vực tôn giáo tập trung đông người nên cố gắng không đến.

Bác sĩ Khanh cũng lưu ý thời điểm này việc rửa tay cá nhân, đeo khẩu trang được đưa lên mức độ cảnh báo cao hơn vì chúng ta nên chấp nhận có nguồn lây trong cộng đồng và chủ động phòng bệnh cho chính mình, người thân của mình.

GS Nguyễn Văn Tuấn – Chuyên gia dịch tễ tại Úc cho biết trong dịch Covid-19, có bao nhiêu ca tiềm ẩn trong cộng đồng chưa được phát hiện và kết quả báo cáo nghiên cứu lên tới 60%.

Để trả lời câu hỏi có bao nhiêu ca nhiễm mà không biểu hiện triệu chứng, một nhóm nghiên cứu Nhật đã phân tích số liệu trên 565 công dân Nhật ở Vũ Hán trở về Nhật khi dịch bùng phát. Trong số này, có 13 người (2.3%) bị nhiễm Sars-Cov-2.

Trong số 13 người bị nhiễm, có 3 người (31%) chưa bao giờ có triệu chứng.

Một phân tích khác cho thấy có nhiều số ca hơn là số liệu thu thập từ du thuyền Diamond Princess có 3711 hành khách và thủy thủ đoàn, và trong số này có 619 người (17%) bị nhiễm. Một phân tích sâu hơn cho thấy trong số những ca bị nhiễm, có đến 18% không hề biểu hiện triệu chứng nhưng vẫn có thể lây nhiễm.

Một phân tích khác từ Vũ Hán cho ra kết quả rất ngạc nhiên! Theo họ ước tính, khoảng 59% những ca bị nhiễm 'lang thang' trong cộng đồng. Những người này không hề được xét nghiệm, có lẽ không có triệu chứng, nhưng họ có thể lây nhiễm sang người khác. Điều này có thể giải thích tại sao mức độ lây lan của virus rất nhanh khi được phát hiện. Chính vì thế, GS Tuấn cho rằng Việt Nam nên làm xét nghiệm cộng đồng ngay để có thể chống dịch tốt nhất.

Theo Infonet