Nguyên lý của kính đổi màu: Tại sao lại chuyển màu khi ra nắng?

18/03/2024 - 10:22

Nguyên lý của kính đổi màu khi ra nắng sẽ tự chuyển từ trạng thái trong suốt sang màu xám khói, hổ phách thậm chí là tím, lý do là gì?

Nguyên lý của kính đổi màu: Chúng hoạt động như thế nào?

Kính đổi màu là gì? Kính đổi màu là một loại tròng kính có khả năng chuyển màu khi ra nắng và trong lại khi vào râm. Sản phẩm này được phát minh vào những năm 1960 tại Corning Glass Works và được yêu thích cho đến ngày nay.

Tham khảo chi tiết các loại tròng kính đẹp, bảng màu đa dạng tại website chuyên bán tròng kính đổi màu

Nguyên lý của kính đổi màu: Cách hoạt động

Nguyên lý của kính đổi màu khi ra nắng có tác dụng nhờ hàng nghìn tỷ phân tử quang điện cực nhỏ của bạc Halogenua và Clorua có trong thấu kính thay đổi cấu trúc. Một quá trình hóa học diễn ra khi tròng tiếp xúc với tia cực tím, các phân tử sẽ di chuyển, thay đổi hình dạng và hấp thụ ánh sáng một cách hiệu quả.

Quá trình này làm biến đổi các hạt phân tử và khiến chúng chuyển sang màu tối như kính mát, đồng thời đảo ngược lại khi không tiếp xúc với UV.

Tròng kính đổi màu hoạt động khi các phân tử quang điện tiếp xúc với tia UV

Kính đổi màu mất bao lâu để phản ứng?

Quá trình thay đổi cấu trúc trong thấu kính mất khoảng 30 giây để tối hoàn toàn và từ 2-5 phút để chuyển trở lại trạng thái trong. Nguyên lý của kính đổi màu ở đây lại liên quan đến nhiệt độ. Khi nhiệt độ thấp, các phân tử có thể đổi màu chậm hơn, điều này có nghĩa là sẽ mất nhiều thời gian hơn để thấy tròng thích ứng và chuyển màu từ tối sang trong. Ngược lại, chúng sẽ mờ đi nhanh hơn nếu thời tiết trở nên ấm áp.

Kính đổi màu có tốt không?

Hiểu rõ những hạn chế tròng kính đổi màu đang gặp phải, các nhà khoa đã không ngừng nỗ lực để cải tiến công nghệ và tìm ra công thức hài hòa giữa tia UV và nhiệt độ của tròng kính. Vì vậy, tròng kính đổi màu sẽ rất phù hợp cho những ai thường xuyên hoạt động ngoài trời và dễ nhạy cảm với ánh sáng.

Tròng kính đổi màu được test dưới máy chiếu UV (Nguồn ảnh: Kính Hải Triều)

Kính đổi màu khi ra nắng: Từ bình thường đến công nghệ đặc biệt

Công nghệ quang điện Transitions của Essilor là một trong những phát minh thành công ở thời điểm hiện tại. Vì đây được xem là thế hệ thấu kính có khả năng chuyển màu nhanh và có độ phủ sóng mạnh mẽ nhất.

Nói về nguyên lý của kính đổi màu Essilor Transitions phải đề cập đến phương pháp Trans-Bonding. Phương pháp này cho phép tròng kính đổi màu dễ dàng, màu sắc đồng nhất, bảng màu đa dạng hơn, bất chấp sự khác biệt về vật liệu và độ dày của tròng kính.

Tuy nhiên, hầu như các loại tròng kính đổi màu chỉ phản ứng chủ yếu với tia UV, điều này gây khó khăn lớn cho những người lái xe. Bởi vì trong ôtô, kính chắn gió đều chặn hết tia UV. Vậy, kính đổi màu có thật sự tốt cho người lái xe?

Tròng kính Transitions XTRActive là sản phẩm được giới thiệu để giải quyết khó khăn trên, vì chúng có khả năng phản ứng với cả ánh sáng tia cực tím và ánh sáng tự nhiên. Do đó, chúng có thể tối trong xe mà các loại thông thường không thể thực hiện được.

Tròng kính đổi màu Transitions XTRActive với khả năng chuyển màu ngay cả trong xe ô tô

Có nên đeo kính đổi màu?

Kính đổi màu khi ra nắng là sản phẩm được khuyên dùng nhằm bảo vệ đôi mắt tốt hơn. Ngoài Essilor, thị trường hiện nay vẫn cung cấp nhiều loại tròng kính đổi màu đến từ các thương hiệu lớn, như: Zeiss Photofusion và Hoya Sensity.

Tròng kính đổi màu giá bao nhiêu?

Tùy vào từng hãng, giá bán của từng loại tròng theo công nghệ và chiết suất sẽ khác nhau. Bảng giá tròng kính đổi màu mới nhất, bao gồm:

Essilor Transitions Gen 8: 3.338.000đ - 13.760.000đ

Essilor Style Color Gen 8: 5.580.000đ - 12.480.000đ

Essilor XTRActive: 3.938.000đ - 13.760.000đ

Zeiss Photofusion X: 3.688.000đ - 9.180.000đ

Hoya Sensity: 3.300.000đ - 18.800.000đ

Tròng kính đổi màu có đa dạng bảng màu và phân khúc giá để khách hàng chọn lựa - Khu vực trưng bày tại Cửa hàng Mắt kính Hải Triều

Nên mua tròng kính đổi màu ở đâu tốt?

Nếu bạn đang có ý định mua các loại tròng kính đổi màu tốt với giá bán niêm yết, chính hãng thì kính Hải Triều là cửa hàng mắt kính uy tín bạn có thể tìm đến. Nơi đây là đại lý được cấp ủy quyền kinh doanh chính hãng, không chỉ gọng mà còn có các loại tròng kính đổi màu xịn đẹp.

Khu vực trưng bày tròng kính đa dạng mẫu mã, có máy test màu để khách hàng dễ hình dung. Nhân viên tại kính Hải Triều sẽ tư vấn cho bạn những loại tròng kính cận tốt, phù hợp với nhu cầu và thói quen sinh hoạt.

Để biết thêm các dòng kính đổi màu khi ra nắng đẹp, hãy ghé ngay kính Hải Triều tại website:https://kinhhaitrieu.com hoặc liên hệ hotline: 1900 6777

Thông tin liên hệ với Cửa hàng Mắt kính Hải Triều:

156A2 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM

15 Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM

Bài, ảnh: PV