Nhà Nhân ái thắp lên hy vọng mới

03/04/2020 - 05:51

 - Không dừng lại ở công trình trong Tháng Thanh niên, những căn nhà Nhân ái được các cấp Đoàn Thanh niên trao cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khó khăn về nhà ở còn mang nhiều ý nghĩa hơn. Có thể những căn nhà Nhân ái chưa có giá trị lớn, nhưng đó là động lực giúp các bạn ĐVTN tiếp tục phấn đấu, tích cực tham gia các phong trào tuổi trẻ ở địa phương.

Đến thăm ngôi nhà mới, khang trang của vợ chồng anh Đoàn Quốc Nghĩa (ấp Sơn Tây, xã Thới Sơn, Tịnh Biên, An Giang) vừa được Xã đoàn Thới Sơn trao tặng giữa tháng 3-2020 vừa qua. Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, vợ chồng anh Nghĩa xúc động và không giấu được niềm vui hạnh phúc, vì ước mơ lâu nay đã trở thành hiện thực.

Anh Nghĩa lập gia đình đã lâu, 2 bên gia đình tuy không khá giả nhưng cũng cho được căn nhà cho vợ chồng ra ở riêng. Do nhà được xây dựng tạm bợ nên chỉ sau một thời gian đã xuống cấp, lụp xụp, mỗi lần trời mưa thì “dột trước, dột sau”, hôm nay sửa chỗ này, ngày mai tới chỗ khác. Những lúc như vậy, chuyện xây dựng ngôi nhà mới, khang trang, sạch đẹp cứ đau đáu trong suy nghĩ của vợ chồng anh Nghĩa.

Tuy nhiên, với đồng lương ít ỏi từ công việc phụ hồ của 2 vợ chồng, cố gắng lắm chỉ đủ lo tiền ăn, học cho 2 đứa con nhỏ. Bởi vậy, dù rất muốn sửa lại căn nhà nhưng chưa dám nghĩ đến, chứ nói gì đến chuyện cất lại ngôi nhà mới cho gia đình.

Gia đình anh Nghĩa (xã Thới Sơn, Tịnh Biên) vui mừng trong căn nhà mới

“Thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Xã đoàn giúp đỡ, nhà hảo tâm ủng hộ xây cho căn nhà mới này mình mừng lắm. Có được căn nhà mới, vợ chồng yên tâm làm việc, không lo chuyện nhà cửa nữa, cố gắng làm lụng để vươn lên thoát nghèo, chăm lo cho 2 con học hành đến nơi đến chốn” - anh Nghĩa chia sẻ.

Căn nhà của anh Nghĩa được xây dựng nền gạch men, tường xi-măng kiên cố, trị giá 50 triệu đồng, trong đó Xã đoàn Thới Sơn vận động nhà hảo tâm ủng hộ 30 triệu đồng, gia đình anh Nghĩa góp thêm 20 triệu đồng.

Theo Bí thư Xã đoàn Thới Sơn Cao Thị Mộng Điềm, việc xây dựng nhà Nhân ái, chăm lo cho đoàn viên khó khăn về nhà ở được Tỉnh đoàn, Huyện đoàn, Xã đoàn tổ chức từ nhiều năm nay.

“Chúng tôi đã mạnh dạn kêu gọi sự ủng hộ nhiều nguồn lực để có kinh phí thực hiện các công trình này. Điển hình như ngôi nhà Nhân ái vừa trao cho anh Nghĩa, tiếp thêm động lực, tạo điều kiện để gia đình anh yên tâm làm việc, phấn đấu vươn lên vượt khó trong cuộc sống” - chị Điềm thông tin.

Cũng trong tháng 3, Xã đoàn An Phú (Tịnh Biên) kết hợp UBMTTQVN xã đã trao một ngôi nhà Nhân ái cho thanh niên Trần Thanh Điền (ngụ ấp Phú Tâm).

Cũng như gia đình anh Nghĩa, gia đình anh Điền cũng khó khăn không ít khi nguồn thu nhập hàng ngày của vợ chồng bấp bênh với việc làm thuê, mua bán nhỏ, bữa được, bữa thất, phải nuôi 2 con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Nhà cửa lụp xụp nên khi nhận được sự hỗ trợ từ Xã đoàn để xây dựng ngôi nhà mới, anh Điền đã không giấu được niềm vui mừng, hạnh phúc.

“Ngày đi làm, vợ chồng đều ao ước, cố gắng làm để có tiền xây lại mái nhà khang trang cho 2 đứa con có chỗ học hành đàng hoàng, mãi chẳng được. Đến nay, nhờ được sự hỗ trợ từ Xã đoàn và nhà hảo tâm, ước mơ trở thành hiện thực. Mình thật sự rất biết ơn -  anh Điền chia sẻ trong niềm vui.

Bàn giao Nhà nhân ái cho vợ chồng anh Điền (xã An Phú, Tịnh Biên)

Theo Bí thư Xã đoàn An Phú Lê Trung Lỉnh, ngôi nhà được xây dựng khang trang, nền lót gạch men, vách tole, mái tole, trị giá 50 triệu đồng. Trong đó, 30 triệu đồng được vận động từ nhà hảo tâm, phần còn lại do gia đình đóng góp. “Không chỉ là một công trình trong Tháng Thanh niên, việc trao nhà Nhân ái còn giúp thanh niên khó khăn ở địa phương có thêm niềm tin vào tổ chức Đoàn, thêm nghị lực vào cuộc sống, chí thú làm ăn” - anh Lỉnh cho hay.

Bằng cách huy động, kêu gọi tài trợ nguồn lực từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh, nhiều ngôi nhà Nhân ái đã được dựng lên ở khắp các địa phương. Đó là dấu ấn đáng ghi nhận của tuổi trẻ An Giang, như chấp thêm ước mơ, khát vọng vươn lên cho ĐVTN khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

ÁNH NGUYÊN