Nhà vườn chuẩn bị trái cây cho vụ Tết

10/12/2019 - 14:00

Thời gian qua, các mô hình chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu sang trồng cây ăn trái đã mở ra triển vọng mới cho ngành nông nghiệp tỉnh. Thời điểm này, bà con nông dân ở các địa phương rất tất bật chăm sóc vườn cây ăn trái: xoài, bưởi, quýt, thanh long, nhãn... nhằm chuẩn bị cho vụ Tết với mong muốn “trúng mùa, được giá”.

Gia đình anh Võ Văn Trực (thị trấn Chi Lăng, Tịnh Biên) có 5 công đất, anh  trồng các loại cây như: mít, ổi, xoài. Tuy nhiên, các loại cây trồng này cho trái rất ít, mỗi năm thu nhập trung bình khoảng 20 triệu đồng. Sau khi tham quan và tìm hiểu mô hình trồng quýt đường (ở xã An Hảo, Tịnh Biên) của người em và được chỉ dẫn kỹ thuật chăm sóc cây quýt đường, năm 2016 anh Trực mạnh dạn đưa cây quýt đường vào trồng trên toàn bộ diện tích đất của vườn của anh. Sau 3 năm trồng và chăm sóc, cây quýt đã cho đợt trái đầu tiên, thương lái đến tận vườn thu mua, giá 25.000 đồng/kg, thu về 120 triệu đồng.

Ở thị trấn Chi Lăng, vấn đề nước tưới cho cây trồng là rất khó khăn, nếu cây quýt thiếu nguồn nước tưới sẽ dẫn đến thất mùa. Vì vậy, anh Trực đầu tư xây dựng hồ chứa nước để chủ động nguồn nước tưới. Năm nay là vụ mùa thứ 2 quýt đường cho trái, anh Trực cho biết, từ khi ra hoa đến khi thu hoạch khoảng 9 tháng, giai đoạn ra trái được xem là thời điểm quan trọng nhất. Tham quan vườn quýt hiện nay, trái đã được 4 tháng, xanh bóng, đều cành, xem như đã thành công, cứ 3-5 ngày thu hoạch 1 lần, từ 20-30kg, giá bán 30.000 đồng/kg. Do lo sợ quýt của mình sẽ bị “dội chợ”, anh Trực đã chăm sóc quýt để bán thành 2 đợt: dịp Tết Nguyên đán và tháng 2 (âm lịch) nhằm bán ra thị trường với giá tốt nhất. Riêng đợt Tết dự kiến thu hoạch bán hơn 1 tấn, sau Tết sản lượng có thể gấp 2 hoặc 3 lần.

Bà con nông dân trồng bưởi hy vọng một mùa bưởi Tết “trúng mùa, được giá”

Cùng với trồng quýt đường, nhưng anh Phan Thanh Mạnh (Thoại Sơn) mong đợt quýt sẽ thu hoạch ngay dịp Tết để bán được giá hơn. Đã có nhiều năm kinh nghiệm trồng quýt đường nhưng theo anh Mạnh, ngoài kỹ thuật của người trồng thì tình hình thời tiết ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng ra hoa, đậu trái của cây quýt đường. Theo anh Mạnh, để kịp đón vụ trái Tết, tháng 4 (âm lịch) đã tiến hành kỹ thuật ép cây, kích thích cho quýt ra hoa và đậu trái. “Thời điểm đó mưa nhiều, nắng cũng hét, làm tuột bông hết. Phải đợi đến đúng tháng sau mới làm lại nên giờ mình chỉ biết chăm sóc thúc lên, mong cho kịp Tết” - anh Mạnh thông tin.

Bưởi da xanh là trái cây được người tiêu dùng ưa chuộng được dùng để chưng, cúng, biếu tặng, nhất là vào các dịp lễ, Tết hàng năm. Bắt nhịp nhanh với nhu cầu của thị trường, nhiều nông dân ở các địa phương như: Chợ Mới, Phú Tân, Thoại Sơn, TX. Tân Châu... đã “bén duyên” với cây bưởi da xanh để phát triển kinh tế gia đình. Với hơn 1ha trồng cây bưởi da xanh, ông Tăng Tấn Hưng (xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) đang rất tất bật chuẩn bị cho một vụ bưởi bán cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới. Theo ông Hưng, do nắm được kỹ thuật canh tác nên vườn bưởi của ông cho trái rải vụ, chia làm nhiều đợt trong năm, nhưng tập trung nhiều vào dịp Tết. Vì thời gian sinh trưởng kéo dài nên để có bưởi bán Tết, những ngày đầu tháng 5 (âm lịch), ông Hưng tiến hành kích thích ra hoa, đến Tết là bưởi vừa thu hoạch. “Năm nay, thời tiết không thuận lợi lắm, mưa nắng thất thường nên bưởi dễ bị bệnh vàng lá. Mà khi bưởi bị bệnh này rồi sẽ ảnh hưởng đến năng suất trái, vì để dưỡng cây phải lặt hết trái để cây có sức hồi phục” - ông Hưng chia sẻ.

Bưởi bán Tết có yêu cầu đặc biệt là trái phải tròn đều, da xanh đẹp nên đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc của nhà vườn phải cao. Trong lúc cây ra hoa, kết trái, nông dân phải tiến hành lựa chọn loại bỏ trái móp, méo, chùm nhiều trái thì phải bỏ bớt, chỉ giữ lại trái đẹp. Năm trước, vườn bưởi mới cho “trái chiến”, đến vụ Tết ông Hưng thu hoạch 2-3 tấn trái, bán với giá 55.000 đồng/kg, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. “Năm nay, cây bưởi cho trái đều, đẹp hơn, tin rằng năng suất trái sẽ tăng lên. Giờ thì mình vừa chăm sóc vừa đợi giá, nếu có giá thì năm nay sẽ đón một cái Tết xôm tụ hơn” - ông Hưng vui vẻ cho biết.

Hiện nay, nhiều nhà nông trồng các loại cây ăn trái như: xoài, mãng cầu, thanh long... đang cầu mong thời tiết “mưa thuận, gió hòa” để có một vụ mùa Tết bội thu. Sau 1 năm làm lụng vất vả, người nông dân nào cũng mong vườn cây ăn trái của mình “trúng mùa, được giá” để đón một cái Tết vui tươi, trọn vẹn.

ÁNH NGUYÊN