Nhân dân Chợ Mới tích cực tham gia hiến máu nhân đạo

04/10/2022 - 07:17

 - Năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận được hơn 13.000 đơn vị máu; 9 tháng của năm 2022, có thêm gần 11.000 đơn vị máu được hiến tặng, trong đó riêng huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) tiếp nhận 1.111 đơn vị máu. Lượng máu thu được đã kịp thời cung cấp cho việc cấp cứu và điều trị bệnh.

UBND huyện Chợ Mới tặng giấy khen các cá nhân có nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện

Thực hiện tốt phong trào này, huyện Chợ Mới có hàng trăm tấm gương tích cực hiến máu từ 5-15 lần, nhiều người hiến gần 20 lần. Điển hình như người dân ở thị trấn Chợ Mới và các xã: Long Giang, Bình Phước Xuân, Long Điền A, Mỹ Hiệp, Kiến Thành, Hòa An, Long Điền B, Kiến An.

“Nhận thức của người dân tham gia hiến máu cứu người được nâng cao, ngày càng có nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện. Ngoài hiến máu theo các phong trào do địa phương, tỉnh phát động, họ còn tham gia ngân hàng máu sống, sẵn sàng hiến máu cứu người mỗi khi đột xuất” - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Chợ Mới Nguyễn Nhị Hoàng Anh thông tin.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, với tinh thần “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, mỗi khi các xã, thị trấn tổ chức hiến máu, cán bộ các ngành, đoàn thể xã, ấp, giáo viên và nhân dân trên địa bàn đều nhiệt tình tham gia hiến máu.

Là người đã có 17 lần tham gia hiến máu, anh Phạm Anh Tuấn (ngụ ấp Tấn Lợi, xã Tấn Mỹ) chia sẻ: “Đã có biết bao nhiêu người hàng ngày tham gia làm công tác từ thiện để cứu giúp người gặp hoạn nạn, có thể trong số họ có người giàu có để sẻ chia bằng tiền bạc, có người bằng công sức hoặc có người chỉ bằng nắm gạo tình thương. Ngoài những nghĩa cử trên, chúng ta còn có những giọt máu nghĩa tình để cứu người. Mọi người hãy tham gia hiến máu, cứu sống mạng người bằng ít máu của mình”.

Đã 11 lần hiến máu, ông Trần Văn Vũ (ngụ ấp Long Hòa, thị trấn Chợ Mới) đồng tình: “Đây là hành động mang ý nghĩa sâu sắc, góp phần cứu giúp nhiều bệnh nhân, thể hiện tinh thần "Tương thân tương ái", giúp đỡ nhau trong cuộc sống, nên tôi sẵn lòng tham gia”. Còn cô Thái Thị Tuyết Mai (giáo viên Trường THCS Nguyễn Đăng Sơn, thị trấn Chợ Mới), chia sẻ: “15 lần hiến máu từ nhiều năm nay, với tôi đó là việc bình thường ai cũng có thể làm. Tôi thấy cơ thể khỏe hơn sau khi hiến máu”.

Nhiều người dân dù làm nghề mua bán, làm nông, tất bật ngoài chợ, ngoài đồng, nhưng hễ nghe địa phương tổ chức, họ sẵn lòng dành thời gian xếp hàng hiến máu. 16 lần tham gia hiến máu, bà Trần Thị Thu Tư (ngụ thị trấn Mỹ Luông) bày tỏ: “Giọt máu mình cứu được người, thấy việc làm ý nghĩa nên tham gia”.

Bà Lê Thị Kiểu (ngụ ấp Tấn Thuận, xã Tấn Mỹ, đã hiến máu 10 lần): “Tôi làm nghề mua bán, cứ nghĩ hiến máu sẽ mệt, nhưng ngược lại sau mỗi lần hiến máu vẫn khỏe, góp phần đảm bảo có đủ lượng máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh, nên sẵn lòng” - bà Kiều nói.

Đầu tháng 7/2022, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Chợ Mới long trọng tổ chức lễ tôn vinh 106 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu từ 5-15 lần năm 2022, đã nhận được nhiều tình cảm tốt đẹp, động viên tinh thần người hiến máu. Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Trần Minh Dững thông tin: “Địa phương rất trân trọng, biểu dương các cá nhân đã tích cực hiến máu tình nguyện thời gian qua. Nhờ sự đóng góp thầm lặng của các cá nhân mà phong trào hiến máu tình nguyện tại tỉnh An Giang và huyện Chợ Mới có nhiều người tham gia và vận động người khác cùng tham gia, thể hiện tinh thần dân tộc, lòng nhân ái như khẩu hiệu “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”.

Chính những tấm lòng nhân ái, cao đẹp sẵn sàng chia sẻ sự sống - giọt máu an toàn của chính mình cho người bệnh của các cá nhân là động lực lan tỏa mạnh mẽ phong trào vận động hiến máu. Chúng tôi mong muốn Hội Chữ thập đỏ huyện Chợ Mới sẽ tiếp tục là cầu nối để những cá nhân hiến máu là một tuyên truyền viên tích cực, thúc đẩy phong trào vận động hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển mạnh mẽ”.

“Hiến máu cứu người” là một nghĩa cử cao đẹp, mang đậm tính nhân văn và lòng nhân ái. Máu rất cần cho điều trị, cấp cứu người bệnh hàng ngày và dự phòng các tình huống khẩn cấp. Một túi máu 350ml có thể cứu 3 mạng người. Mỗi năm, Việt Nam cần số đơn vị máu khoảng 2% dân số/năm (tương dương 1,7-1,8 triệu đơn vị máu điều trị). Chính những tấm lòng nhân ái, cao đẹp của các cá nhân là động lực lan tỏa mạnh mẽ phong trào vận động hiến máu của tỉnh An Giang nói chung, huyện Chợ Mới nói riêng. Chính tấm lòng nhân ái đã làm cho con người và xã hội trở nên tốt đẹp hơn, nhân văn hơn.

HẠNH CHÂU