Nhật Bản thông báo thời điểm phóng tên lửa thế hệ mới H3

28/12/2023 - 19:43

Ngày 28/12, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) thông báo sẽ phóng tên lửa thế hệ mới H3 vào tháng 2/2024 sau 2 lần nỗ lực phóng thử gặp thất bại hồi đầu năm nay.

Tên lửa H2A rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản, ngày 26/1/2023. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN

Tên lửa H3 là thế hệ tiếp nối của H2A. JAXA cho biết vụ phóng thử sắp tới dự kiến diễn ra vào chiều 15/2/2024 (theo giờ địa phương) từ đảo Tanegashima ở phía Nam Nhật Bản.

Trong vụ phóng thử diễn ra hồi tháng 3 năm nay, chế độ tự hủy đã được kích hoạt sau ít phút tên lửa được phóng đi vì động cơ giai đoạn 2 của tên lửa hoạt động không như tính toán. Trước đó hồi tháng 2, JAXA đã phải hủy vụ phóng tên lửa H3 do có ít nhất một động cơ đẩy của tên lửa không kích hoạt mặc dù động cơ chính đã hoạt động. Sau những thất bại trước đó, tên lửa H3 giờ đây sẽ được trang bị một thiết bị để kiểm tra hoạt động của tên lửa, cùng với hai vệ tinh phụ nhỏ.

Được Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries phát triển, tên lửa H3 đánh dấu nỗ lực khả thi đầu tiên của Nhật Bản trong suốt 20 năm qua nhằm phát triển thế hệ tên lửa mới thay thế H2A. Dù H3 được kỳ vọng sẽ giúp đưa Nhật Bản củng cố vị trí trong cuộc đua phát triển tên lửa phục vụ mục đích thương mại đang ngày càng trở nên cạnh tranh, quá trình phát triển tên lửa này gặp nhiều khó khăn.

Nhật Bản đặt mục tiêu phát triển thành công H3 để sử dụng không chỉ cho mục đích phóng vệ tinh và tàu thăm dò mà còn để tham gia các nhiệm vụ đưa hàng hóa lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Ước tính chi phí chế tạo 1 tên lửa H3 là 5 tỷ yen (37 triệu USD), chỉ bằng 1 nửa so với chi phí chế tạo H2A, nhưng lại có năng lực phóng vệ tinh cao hơn 1,3 lần. Tên lửa H2A của Nhật Bản được đưa vào khai thác từ năm 2001, có tỷ lệ phóng thành công là 97,8%.

Theo THÚC ANH (Báo Tin Tức)