Nhật Bản thông qua luật hạn chế sự thống trị của Apple và Google

12/06/2024 - 19:12

Đạo luật thúc đẩy cạnh tranh trong các cửa hàng điện thoại thông minh của Nhật Bản nhằm ngăn cản Apple và Google hạn chế các công ty của bên thứ ba bán và vận hành ứng dụng trên nền tảng của họ.

Biểu tượng Apple tại một cửa hàng ở Washington, DC, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Biểu tượng Apple tại một cửa hàng ở Washington, DC, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Quốc hội Nhật Bản ngày 12/6 đã ban hành đạo luật thúc đẩy sự cạnh tranh trong các cửa hàng ứng dụng điện thoại thông minh.

Đạo luật nhằm ngăn cản hai “gã khổng lồ” công nghệ Apple và Google hạn chế các công ty của bên thứ ba bán và vận hành ứng dụng trên nền tảng của họ.

Các nhà cung cấp hệ điều hành điện thoại thông minh iOS và Android của Apple, các cửa hàng ứng dụng và nền tảng thanh toán bị cấm thực hiện các động thái hạn chế việc bán ứng dụng và dịch vụ cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng gốc.

Sự thay đổi này nhằm ngăn chặn các “gã khổng lồ” giữ quyền kiểm soát thị trường và buộc họ phải tham gia vào cuộc cạnh tranh về giá với những đối thủ nhỏ hơn, với hy vọng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và thúc đẩy sự đổi mới.

 

Luật cũng sẽ cấm các công ty công nghệ lớn ưu tiên hiển thị dịch vụ của họ trong kết quả tìm kiếm trên internet.

Đối với những trường hợp không tuân thủ luật mới, mức phạt sẽ tương đương 20% doanh thu nội địa của dịch vụ bị phát hiện vi phạm. Mức phạt có thể tăng lên 30% nếu các công ty không chấm dứt các hành vi chống cạnh tranh.

Hình phạt mới cao gấp ba lần mức phạt hiện tại theo luật chống độc quyền. Đạo luật vừa được thông qua của Nhật Bản dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2025.

Cũng trong ngày 12/6, Ủy ban Viễn thông Hàn Quốc (KCC) cho biết các chi nhánh của tập đoàn Google và Apple tại Hàn Quốc có tên trong số các công ty bị phạt vì vi phạm luật về thu thập dữ liệu định vị.

KCC nêu rõ chi nhánh Google tại Hàn Quốc bị phạt 3 triệu won (2.180 USD) vì vi phạm một điều khoản liên quan tiết lộ chính sách về dữ liệu định vị.

Chi nhánh của Apple tại Hàn Quốc cũng bị phạt 210 triệu won vì thu thập dữ liệu định vị mà không có sự chấp thuận, vi phạm điều khoản liên quan tiết lộ chính sách về dữ liệu vị trí và các dữ liệu khác.

KCC áp mức phạt đối với 188 công ty, trong đó có các chi nhánh của Google và Apple tại Hàn Quốc, vì vi phạm Luật về bảo vệ và sử dụng thông tin vị trí.

Theo  TTXVN/Vietnam+