Nhậu say đánh anh rể, bị ném đá “bể” đầu

04/07/2023 - 06:39

 - Đang ngồi nhậu một mình, thấy Nguyễn Văn Hiếu (sinh năm 1978, anh rể thứ 6) đang ở gần đó, Nguyễn Văn Sang (sinh năm 1989, cùng ngụ ấp Tân Vọng, xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) bất ngờ “nổi hứng” đòi đánh... Nghe vậy, Hiếu lên tiếng hỏi thì bị Sang mang cây dao chạy đến chém rồi bỏ chạy. Trong lúc chạy, Sang bị Hiếu lấy cục gạch ném trúng vào đầu, phải phẫu thuật.

Từ các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án, xác định: Khoảng 23 giờ ngày 28/7/2022, Hiếu đi xuyệt cá về xuống mé kênh cho cá ăn và lên chỗ xay cá thường ngày ngồi uống cà-phê. Lúc này, Sang đang ngồi uống rượu một mình (cách chỗ Hiếu khoảng 7m), thì Sang bất ngờ nói: “Giờ này có anh rể đánh chắc đã lắm”.

Theo lời khai nhận, Sang cho rằng đây là lời nói giỡn với anh Tồn (Tồn là anh rể thứ 5 của Sang). Tuy nhiên, khi Sang vừa nói xong thì từ trên bờ Hiếu trả lời lại: “Mày đòi đánh tao hay gì?”. Nghe tiếng trả lời, Sang chưa phản ứng gì thì Hiếu tiếp tục nói: “Mày muốn gì, mày lên đây”. Nghe xong, Sang tức giận vì bị thách thức nên cầm cây dao bằng kim loại màu đen (thường ngày dùng để chặt nước đá ướp cá) chạy lên bờ kiếm Hiếu để đánh nhau.

Khi chạy đến chỗ Hiếu đang ngồi, Sang dùng dao chém trúng chân phải của Hiếu một cái gây xây xát da. Cùng lúc, do say rượu nên Sang không làm chủ bản thân để bị té, rớt cây dao. Không còn hung khí, sợ bị đánh, Sang bỏ chạy về trại, vừa chạy vừa ngoái đầu nhìn thì bị Hiếu nhặt cục gạch ống đang dằn thùng xốp, ném trúng đầu của Sang, làm Sang té xuống mé nước ngay trước trại của Sang, đầu chảy nhiều máu.

Sau đó, Nguyễn Hồng Chi (vợ Sang) phát hiện tri hô cùng mọi người đưa Sang đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu, điều trị; đến ngày 18/8/2022 xuất viện, tổn thương 28% cơ thể. Ngày 29/7/2022, Công an xã Vọng Thê lập biên bản tiếp nhận tin báo về tội phạm, chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn điều tra theo thẩm quyền.

Bị cáo Hiếu trả giá cho hành vi thiếu suy nghĩ của mình

Ngày 30/11/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hiếu về tội “Cố ý gây thương tích”. Quá trình điều tra, Hiếu khai nhận do quá tức giận khi bị Sang dùng dao chém vào chân nên đã phản ứng bằng cách sử dụng gạch ống ném trả nhưng trúng vào đầu Sang gây thương tích. Đồng thời, khi xảy ra sự việc, gia đình Hiếu đã chi trả toàn bộ chi phí điều trị và ăn uống cho Sang.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hiếu cho rằng ngoài số tiền đã bồi thường trước đó, bị cáo sẽ không chi trả hay bồi thường thêm. Vì bị hại có mục đích muốn làm tiền và bị cáo sống bao nhiêu năm chưa mâu thuẫn hay gây gổ gì với ai, nhưng đối với bị hại thì lại khác nên bị cáo không đồng ý bồi thường thêm… Còn bị hại cho rằng, trong lúc có rượu, nghe thách thức nên mới lấy dao chạy đến xem, nhưng vì say rượu nên vấp té để dao văng trúng bị cáo, chứ không cố ý chém…

Hội đồng xét xử giáo dục và phân tích cho cả hai bên hiểu biết rõ hơn về những quy định của pháp luật. Hành vi nêu trên của bị cáo là cố ý xâm phạm đến sức khỏe người khác, nên cần phải áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội. Riêng bị hại Sang, nguyên nhân vụ việc có một phần lỗi và bị hại cho rằng, do người có rượu nên mới nóng giận, đó không phải là lý do chính đáng, cần giáo dục để có nhận thức tốt hơn.

Dù bị cáo Hiếu không yêu cầu giám định thương tích và không yêu cầu xử lý hình sự hành vi của Sang, nhưng Công an huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Sang về hành vi “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự” theo quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Sau khi xem xét tất cả các tình tiết liên quan, Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn quyết định xử phạt bị cáo Hiếu 1,5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điểm đ, Khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự và buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho bị hại 10 triệu đồng.

NGUYỄN HƯNG