Nhiệt huyết của nữ cán bộ Đoàn

20/01/2022 - 08:19

 - Từ công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương, Phó Bí thư Xã đoàn Vĩnh Châu (TP. Châu Đốc) Ngô Thị Thùy Trang tích cực thể hiện vai trò thủ lĩnh thanh niên, góp sức cùng địa phương chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ thiếu nhi có điều kiện đến trường. Song song đó, Thùy Trang còn đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp qua nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp, hỗ trợ thanh niên chậm tiến ở địa phương…

Thùy Trang rất tích cực hoạt động vì cộng đồng

Chăm lo an sinh xã hội

Năm 2021, Xã đoàn Vĩnh Châu thực hiện rất nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Xã đoàn Vĩnh Châu phối hợp các đoàn thể địa phương, vận động nhà hảo tâm trong và ngoài xã thực hiện “Gian hàng 0 đồng”, cấp, phát rau, củ, quả và nhu yếu phẩm cho người dân gặp khó khăn.

Để thực hiện mô hình này, Thùy Trang cùng đoàn viên, thanh niên vận động nguồn lực từ nhà hảo tâm. Khi được sự ủng hộ, các bạn trực tiếp ra ruộng để thu hoạch rau, xuống ao bắt cá để chuyển đến “Gian hàng 0 đồng”. Áp dụng giãn cách xã hội, mô hình “Gian hàng 0 đồng” phải tạm ngưng để tránh tập trung đông người. Lúc này, nhu yếu phẩm "0 đồng" sẽ lên xe Đội thanh niên tình nguyện của xã “Đi chợ giúp dân”, đến tận nhà hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ mua sắm hàng hóa thiết yếu.

Thùy Trang trực tiếp quản lý đội. Nhu cầu của người dân nhiều, nên việc phân công nhân lực đáp ứng kịp thời là rất cần thiết. Thùy Trang cho biết, người có thế mạnh ở lĩnh vực nào sẽ được phụ trách lĩnh vực ấy, đảm bảo công việc trôi chảy, nhanh chóng. “Lúc đó, bạn nào cũng hoạt động hết công sức, mỗi ngày thay phiên nhau. Rảnh rỗi 5-10 phút là tranh thủ nghỉ ngơi, chợp mắt, nhưng nếu có công việc là bật dậy đi ngay. Người dân thấy và hiểu được cực khổ của anh em nên rất thương, quý. Đây là động lực to lớn để tôi và các bạn cố gắng hỗ trợ hết mình, giúp bà con vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch” - Thùy Trang chia sẻ.

Bên cạnh đó, thêm vai trò là Chủ tịch Hội đồng Đội xã, Thùy Trang vận động, tiếp nhận nhiều nguồn lực để hỗ trợ thiếu nhi địa phương, thông qua chương trình ý nghĩa: "Tiếp bước đến trường", "Triệu ly sữa cho em"… hỗ trợ các phần quà (như: Sữa, trứng, gạo, sách giáo khoa, tập) cho các em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Qua đó, chung tay chăm sóc mầm non của đất nước.

Đồng hành cùng thanh niên

Bản thân là một người trẻ, lại thường gắn kết với đoàn viên, thanh niên ở địa phương nên Thùy Trang hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các bạn. Theo Thùy Trang, ngoài một số thanh niên rời bỏ quê hương đi lao động ở các tỉnh, thành phố khác, vẫn còn thanh niên gắn bó với quê hương, cố gắng phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, khó khăn gặp phải là nguồn vốn đầu tư cũng như định hướng phát triển. Từ thực tế đó, Thùy Trang cùng với Xã đoàn Vĩnh Châu cố gắng kết nối, đứng ra bảo đảm cho thanh niên ở địa phương vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố, nguồn giải quyết việc làm ở địa phương. Bên cạnh đó, phối hợp các đoàn thể tổ chức dạy nghề, giúp thanh niên có việc làm, cải thiện thu nhập. “Thời gian qua, Xã đoàn kết nối ngân hàng giải ngân cho mô hình trồng mít thái, trồng thanh nhãn… của thanh niên. Sự giúp đỡ này đã giúp các bạn hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp của mình. Tuy con đường khởi nghiệp còn khó khăn, nguồn vốn đầu tư cần nhiều hơn, nhưng mong sự hỗ trợ, đồng hành của Xã đoàn sẽ thêm động lực giúp các bạn theo đuổi đam mê của mình” - Thùy Trang bày tỏ.

Đảm nhận vai trò Đội trưởng đội “Thắp sáng niềm tin” xã Vĩnh Châu, Thùy Trang phối hợp lực lượng công an, cựu chiến binh quản lý, cảm hóa thanh niên chậm tiến ở địa phương (đối tượng tù tha, thanh niên gây rối trật tự công cộng, vi phạm tệ nạn xã hội…). Thùy Trang thường xuyên cùng các thành viên của đội đến nhà gặp gỡ, trao đổi, định hướng học nghề hoặc việc làm. Trang khẳng định: “Trên tinh thần làm bạn, tôi định hướng cho các thanh niên tìm được lối sống lành mạnh, hành vi chuẩn mực hơn, không bị sa đà vào tệ nạn xã hội… để trở thành công dân tốt, có ích”.

Nhắc đến Thùy Trang, mọi người nghĩ ngay đến cô gái đầy nhiệt huyết, tình cảm và năng lượng tích cực. Những việc làm của chị Trang dù nhỏ bé, nhưng thể hiện tinh thần “đâu cần thanh niên có” trong tuổi trẻ, góp phần kết nối mọi người với nhau, cùng hướng về tương lai tươi sáng.

“Biết tôi thường kết nối với các nhà hảo tâm, vận động được nguồn rau, củ, quả, nhu yếu phẩm nên Đoàn Thanh niên liên hệ hỗ trợ cho người dân khó khăn ở địa phương mình. Chỉ cần cho hay, Trang cùng các thanh niên của xã nhanh chóng chở hàng về giúp bà con. Các em rất nhiệt tình và xông xáo, sẵn sàng chia sẻ với cộng đồng” - chị Châu Bích Loan (Trưởng nhóm thiện nguyện san sẻ yêu thương Châu Đốc) nhận xét.

ÁNH NGUYÊN