Nhiều cơ hội đầu tư vào thị trường Campuchia

29/08/2019 - 07:55

 - Với lợi thế có đường biên giới dài, có nhiều cửa khẩu (cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia và cửa khẩu phụ)… An Giang có nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển kinh tế biên giới và mở rộng quan hệ thương mại với thị trường Campuchia.

Tiềm năng phát triển kinh tế biên mậu

An Giang là một trong những tỉnh có hoạt động biên mậu sôi nổi bậc nhất so với các địa phương khác. Với hệ thống các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính phân bố đều 100km đường bộ lẫn đường thủy cùng 2 cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (Tịnh Biên) và Vĩnh Xương (TX. Tân Châu), 2 cửa khẩu quốc gia là Khánh Bình và Vĩnh Hội Đông (An Phú) cùng nhiều cửa khẩu phụ, đường tiểu ngạch.. giúp việc giao thương giữa 2 địa phương gặp nhiều thuận lợi.

Tiếp đoàn Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia năm 2019

Tiếp đoàn Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia năm 2019

Với lợi thế trên, những năm qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh, kết nối giao thương với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là thị trường Campuchia. Trong đó nổi bật nhất là việc duy trì tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên. Từ năm 2007 đến nay, hoạt động này đã góp phần thúc đẩy kinh tế biên giới giữa 3 tỉnh giáp biên: An Giang-Takeo-Kandal ngày càng phát triển. Qua đó tạo động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL. Đồng thời, tạo điều kiện cho hàng hóa, doanh nghiệp của vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh tiếp cận với thị trường Campuchia, cũng như các nước ASEAN. “Đây là cầu nối quan trọng góp phần tăng cường giao lưu, hợp tác thương mại và đầu tư; thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển; tạo điều kiện phát triển giao thương giữa 2 nước, góp phần mang lại sự ổn định của vùng biên giới Tây Nam” - Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu nhận định.

Năm 2018, tổng giá trị xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới An Giang đạt 1,72 tỷ USD, tăng 27% so năm 2017. Trong đó xuất, nhập khẩu trực tiếp đạt 338,14 triệu USD (tăng 18%), hàng hóa đăng ký nơi khác thực hiện xuất khẩu qua cửa khẩu An Giang đạt 1,38 tỷ USD, tăng 29% so năm 2017. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2018 đạt 840 triệu USD, tăng 2,4% so năm 2017. Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đối với thị trường Campuchia ước đạt 204.000 USD.

Nhiều cơ hội đầu tư

Mặc dù có nhiều thuận lợi, nhưng theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh An Giang Nguyễn Thị Kim Chi, việc đầu tư, mở rộng thị trường của các doanh nghiệp tỉnh An Giang tại thị trường Campuchia còn gặp nhiều khó khăn. Ngài Oknha Leng Rithy, Tổng Giám đốc Công ty Rithy Granith, Cố vấn VBCC (Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia) chia sẻ: “Hiện nay, quỹ đất của Campuchi rất lớn, các doanh nghiệp An Giang có thể đến thuê đất để mở rộng đầu tư với các ngành nghề: trồng trọt (cây công nghiệp ngắn ngày), chăn nuôi bò, nông nghiệp công nghệ cao… Tuy nhiên, không nên thực hiện nhỏ lẻ mà nên kết hợp lại với nhau để cùng nhau hưởng lợi cũng như chia sẻ rủi ro”.

Cùng quan điểm với ngài Oknha Leng Rithy, ông Lê Minh Điển, Tham tán đầu tư Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, cố vấn VBCC thông tin: “Nếu các doanh nghiệp An Giang muốn đầu tư vào thị trường Campuchia, chúng tôi sẽ hướng dẫn, liên hệ với chủ đất, các ngành chức năng hoặc hỗ trợ cho thuê đất. Ngoài ra, những năm gần đây, các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của Campuchia ngày càng thông thoáng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài tại đây”.

Một trong những cơ hội mới để các doanh nghiệp An Giang đầu tư, mở rộng thị trường tại Campuchia là việc tiếp cận với các khách hàng đến từ Trung Quốc. Theo bà Sok Channda, Phó Chủ tịch VBCC, những năm gần đầy, số lượng các công ty Trung Quốc đến đầu tư tại Campuchia ngày càng đông kéo theo một lượng lớn lao động là người Trung Quốc sang. Do đó, đem hàng sang Campuchia để bán cho các bếp ăn của người Trung Quốc cũng là 1 trong những cơ hội cho doanh nghiệp An Giang muốn mở rộng thị trường tại đây.

Bà Sok Channda còn cho biết thêm, các doanh nghiệp An Giang cần xác định rõ phân khúc khách hàng để từ đó đưa ra các sản phẩm phù hợp cho thị trường Campuchia, không chỉ hướng đối tượng khách hàng là người dân mà còn phải hướng đến các doanh nghiệp ở Campuchia.  Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên tăng cường nâng cao chất lượng sản phẩm, gây dựng thương hiệu và có bao bì, mẫu mã đẹp để nâng cao sức cạnh tranh với các mặt hàng Thái Lan, Trung Quốc...

Trước hết, đại diện VBCC đề nghị các ngành chức năng nên tạo điều kiện để việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của 2 bên được thông thoáng, dễ dàng. Đồng thời, nên có 1 tổ chức trung gian để liên kết, trao đổi thông tin về nhu cầu mua-bán của 2 bên; đưa những đề xuất, vướng mắc, khó khăn đến các cơ quan để việc xúc tiến đầu tư, thương mại của 2 bên đạt kết quả cao.

Việt Nam đầu tư tại thị trường Campuchia từ năm 2006. Đến nay, Chính phủ Campuchia đã cấp phép cho 214 dự án, với tổng vốn đầu tư 3,02 tỷ USD. Số dự án đầu tư hiện còn 174 dự án, với tổng vốn đầu tư 2,77 tỷ USD. Trong đó tập trung vào các lĩnh vực như: nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, công nghệ thông tin, y tế, du lịch… Các dự án đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 25.000 lao động địa phương, đóng góp không nhỏ vào chính sách an sinh xã hội cũng như GDP của Campuchia.

Bài, ảnh: ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích