Nhiều đơn vị đề xuất nghỉ 7 ngày dịp Tết Nguyên đán 2023

23/09/2022 - 07:59

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang tổng hợp ý kiến về đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2023 để có căn cứ trình Chính phủ.

Treo cờ Tổ quốc dịp nghỉ lễ.

Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) là cơ quan tham mưu lịch nghỉ Tết của Bộ. Dựa trên đề xuất lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 của Bộ, đơn vị này sẽ tổng hợp ý kiến các bộ ngành, cơ quan liên quan về vấn đề trên.

Theo Cục An toàn lao động, sau thời gian lấy ý kiến, nhiều bộ, ngành, cơ quan liên quan đã gửi góp ý về đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán, Quốc khánh năm 2023. Hiện Cục An toàn lao động chỉ chờ một vài đơn vị nữa sẽ hoàn tất việc lấy ý kiến.

Qua quá trình tổng hợp, đơn vị này nhận thấy về cơ bản các bộ, ngành đều chọn phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2023 là 7 ngày. Riêng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lại có đề xuất một phương án khác là nghỉ 8 ngày, bắt đầu từ 28 tháng Chạp.

Theo Cục An toàn lao động, quy định của pháp luật cho phép nghỉ Tết 5 ngày. Tuy nhiên, mỗi năm, Tết và Quốc khánh 2.9 rơi vào những ngày khác nhau. Có khi sẽ gần với ngày cuối tuần nên cần hoán đổi để có ngày nghỉ cho người lao động.

Người lao động mong muốn được nghỉ trước Tết nhiều ngày hơn. Cục An toàn lao động cho rằng cần nghiên cứu, đề xuất phương án vừa phù hợp cho người lao động và người sử dụng lao động.

Sau khi lấy ý kiến của các bộ, ngành, cơ quan liên quan, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ cân nhắc phương án nghỉ và trình Chính phủ xem xét.

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành lấy ý kiến của các bộ, ngành về đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2023 với hai phương án là nghỉ 7 ngày và 9 ngày.

Trong khi đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lại đề xuất phương án nghỉ Tết thứ ba là 8 ngày, bắt đầu từ ngày 28 tháng Chạp. Ý kiến này được đông đảo người lao động đồng thuận.

Mới đây, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2023 là 9 ngày.

Theo Báo Tin Tức