Nhiều hy vọng cho nghề ươm cây giống Hội An

15/02/2023 - 07:16

 - Trên thị trường, cây giống rau màu mang thương hiệu Hội An (xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) được nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh lựa chọn mỗi khi đến mùa vụ gieo trồng. Trước đây, bà con tận dụng diện tích đất trống xung quanh nhà để ươm cây giống. Tuy nhiên, những năm gần đây, nông dân đã đầu tư thêm nhiều kỹ thuật, công nghệ mới, đưa cây giống vào nhà lưới, sử dụng máy móc trong các công đoạn giúp việc gieo trồng nhanh và đạt chất lượng hơn.

Trên 40 năm gắn bó với nghề ươm cây giống, ông Lê Hoàng Phúc (67 tuổi, ngụ xã Hội An ) không ngừng cải thiện chất lượng cây giống. Ban đầu, ông Phúc cũng như nhiều nông dân ở địa phương, thường ươm cây giống bằng phương pháp thủ công, tận dụng diện tích đất xung quanh nhà để ươm. Mọi người sử dụng bầu lá chuối, ươm từng cây giống, chủ yếu lấy công làm lời. Khoảng tháng 6 (âm lịch), bà con nơi đây bắt đầu chuẩn bị cho mùa vụ, nhưng phải đến thời điểm từ tháng 8-10 (âm lịch) mới được xem là giai đoạn tất bật nhất.

Tùy theo nhu cầu khách hàng, cây giống rau màu được ươm đa dạng từ cải, bầu, bí, cà, ớt… theo gia công hoặc đơn đặt hàng. Cách đây 10 năm, ông Phúc được tỉnh hỗ trợ nhà lưới để ươm cây giống với diện tích 1.000m2, có lắp đặt hệ thống phun tưới nước tự động và công nghệ ươm giống trong khay.

Bên cạnh những kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn sản xuất, ông Phúc còn được đi học tập kinh nghiệm ở các nước có nền nông nghiệp phát triển, như: Thái Lan, Ấn Độ, Đài Loan... tiếp cận được những kiến thức mới trong sản xuất. Từ đó, ông Phúc mạnh dạn cải tiến quy trình ươm cây giống, chú trọng chất lượng, góp phần tăng uy tín và thương hiệu cây giống Hội An.

Những bạn trẻ đến học nghề ở vườn ươm của ông Phúc

Nhận thấy hiệu quả, ông Phúc đầu tư mở rộng thêm diện tích nhà lưới lên 2.000m2, hiện nay tăng lên 5.000m2. Nhờ diện tích lớn nên ông Phúc có thể sản xuất quanh năm, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của thời tiết. Mỗi đợt, vườn ươm của ông Phúc xuất ra thị trường khoảng 60.000 cây giống các loại, nhiều nhất là ớt. Do sản xuất trong nhà lưới nên chi phí đầu tư ban đầu cao nên ông Phúc phải tối ưu hóa hết diện tích đất sản xuất. Nếu thời điểm nào ít đơn hàng, có diện tích đất trống, ông Phúc trồng thêm bông vạn thọ, cải bẹ dún để tăng thu nhập.

Ông Phúc cho biết, nhờ trồng trong nhà lưới nên rau màu hạn chế được sâu hại tấn công, thêm phần sử dụng phân bón hữu cơ, vi sinh trong quá trình canh tác nên rau màu lớn nhanh, to khỏe, đạt năng suất cao. “Chỉ là trồng xen trong vườn ươm, nhưng thời điểm cải bẹ dún có giá, mỗi đợt thu hoạch bán được vài chục triệu đồng” - ông Phúc phấn khởi.

Việc ươm cây giống trong nhà lưới đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật. Bởi lẽ, nếu trời nắng, nhiệt độ trong nhà lưới sẽ cao hơn bên ngoài, còn khi trời mưa, độ ẩm bên trong nhà lưới rất cao… Nếu không nắm được nguyên lý này, cây giống rất dễ bị ảnh hưởng, nhất là những rau màu vừa ươm mầm phát triển.

Với kinh nghiệm sản xuất lâu năm, ông Phúc vận dụng rất tốt vào từng công đoạn sản xuất, như: Khi nào thì cần phun sương bằng hệ thống tưới tự động, bằng vòi sen; lúc nào cần kéo lưới đen che ở trần nhà lưới để giảm sự chiếu sáng trực tiếp của ánh nắng mặt trời… giúp cây giống phát triển tốt. “Nhu cầu cây giống của nông dân hiện nay rất lớn, đơn đặt hàng liên tục, nhưng mình phải đảm bảo cung cấp cho thị trường những sản phẩm tốt nhất. Bởi vậy, mỗi cây giống làm ra, tôi đều chăm chút kỹ lưỡng, khi nông dân trồng sẽ mang lại hiệu quả cao,  vụ mùa sản xuất sau sẽ tìm đến mình” - ông Phúc cho hay.

Là một trong những định hướng của Huyện đoàn Chợ Mới, hàng năm, Xã đoàn Hội An đều thành lập mới một câu lạc bộ (CLB) nghề nghiệp yêu thích, phù hợp với tình hình thực tế, được đoàn viên, thanh niên g ủng hộ. Trong năm 2022, Xã đoàn Hội An đã thành lập CLB “Vườn ươm cây giống trong nhà lưới”, tạo điều kiện cho các thanh niên định hướng nghề nghiệp của bản thân, phát triển kinh tế tại quê nhà.

Cụ thể, các thành viên của CLB đến vườn ươm của ông Phúc để trải nghiệm, phụ việc và học hỏi kinh nghiệm nhằm phát triển thành mô hình sản xuất riêng tại nhà. Trong mỗi lần đến vườn ươm, các bạn trẻ được ông Phúc hướng dẫn tận tình, tham gia trực tiếp từng công đoạn để ươm cây giống.

Gia đình em Lê Xuân Bảo Ngọc (ấp Thị 2, xã Hội An) có nhiều năm gắn bó với nghề ươm cây giống. Từ nhỏ, Ngọc đã theo học nghề, phụ tiếp các công đoạn làm bầu ươm, vô đất, gieo hạt, riêng khâu chăm sóc cây giống vẫn phải nhờ kinh nghiệm của mẹ. Có nền tảng từ gia đình, Ngọc tham gia CLB “Vườn ươm cây giống trong nhà lưới” của địa phương với mong muốn học hỏi thêm kiến thức, công nghệ cao để có thể ứng dụng trên vườn ươm của gia đình.

“Vườn ươm của ông Phúc được đầu tư nhiều máy móc, thiết bị giúp cho việc ươm cây giống nhàn hơn so với những hộ làm thủ công như gia đình em. Nhờ có hệ thống nhà lưới nên dù thời tiết thế nào cũng không ảnh hưởng đến cây giống, giúp mang lại hiệu quả” - Ngọc chia sẻ.

CLB “Vườn ươm cây giống trong nhà lưới” của Xã đoàn Hội An là định hướng hay, giúp xây dựng lực lượng kế thừa phát triển nghề truyền thống ở địa phương, gắn kết các bạn trẻ với sản xuất nông nghiệp, từ đó tạo nguồn thu nhập ổn định, không cần rời quê đi làm xa nhà.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích