Nhiều người thích tắm ngay sau khi đi nắng, bác sĩ lên tiếng cảnh báo

17/06/2023 - 10:23

Thời tiết quá nóng nực khiến nhiều người nghĩ đến việc tắm ngay để làm mát cơ thể nhưng cần thận trọng vì việc này có thể gây nhiều hệ lụy.

Theo BS CKI. Phạm Thị Thảo - Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội - tắm bằng nước mát là một cách giải nhiệt cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên, khi mới đi ngoài trời nắng về, cơ thể toát mồ hôi và tỏa nhiệt, nếu tắm ngay lúc này sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, mồ hôi không thoát được ra ngoài làm giảm thân nhiệt, gây cảm lạnh. Đặc biệt, khi các mao mạch đang giãn nở để tỏa nhiệt, cơ thể gặp nước lạnh thì mạch máu bên ngoài tự động co lại, làm cho huyết áp tăng lên, dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Y khoa đã ghi nhận nhiều câu chuyện thương tâm như tử vong do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

BS CKI. Phạm Thị Thảo thăm khám cho người bệnh.

Theo bác sĩ Thảo, để đảm bảo an toàn, tránh sốc nhiệt, người vừa đi nắng về nên đợi ít nhất khoảng 20 phút để mồ hôi khô rồi mới tắm. Cơ thể có cơ chế điều nhiệt tự động, thân nhiệt trung bình khoảng 37 độ C. Lúc này, bạn cần bổ sung nước cho cơ thể liên tục, uống theo từng ngụm và chia đều thời gian uống, không nên uống một lần quá nhiều nước. Nên ngồi trong nhà nghỉ ngơi, uống một ly nước mát (nước lọc, sinh tố…) hoặc ăn trái cây, không nên dùng nhiều đá lạnh vì lâu dài gây ảnh hưởng niêm mạc hầu họng, đường tiêu hóa, có thể gây sốc nhiệt.

Nên lấy khăn mát lau mồ hôi, chừng 30 phút rồi hãy đi tắm. Không nên để quạt hoặc máy lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể (tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột). Khi tắm không nên xối nước từ trên đầu xuống, nên làm ướt vùng chân, tay trước.

Để phòng ngừa đột quỵ trong những ngày nắng nóng, bác sĩ Thảo khuyên:

Người cao tuổi nên hạn chế ra ngoài đường, nhất là những lúc nắng gắt, buổi trưa đứng nắng. Nếu không thật sự cần thiết, nên hủy bỏ các hoạt động ngoài trời, chỉ nên ra ngoài vào buổi sáng sớm và chiều muộn, khi ngoài trời đã tương đối dịu mát.

Thường xuyên bổ sung đủ nước trong ngày. Có thể bổ sung nước qua việc uống nước ép trái cây, ăn bổ sung canh rau, củ quả mỗi ngày.

Mặc quần áo nhẹ, rộng, đội mũ rộng vành và nên đeo kính bảo vệ mắt.

Hạn chế rượu bia hoặc cà phê, bởi chúng thành phần cồn và cafein.

Không nên tắm ngay khi đi nắng về. (Ảnh minh họa)

Một số phương pháp giải nhiệt mùa hè từ bên trong

Theo vị chuyên gia, mùa hè là thời điểm mà nhiệt độ môi trường tăng cao, gần đây tình trạng mất điện diễn ra liên tục khiến cơ thể chúng ta luôn có cảm giác nóng nực, khó chịu. Để giảm bớt sự khó chịu chúng ta có thể áp dụng một phương pháp giải nhiệt dưới đây.

Uống đủ nước: Đổ mồ hôi là một cách điều hòa nhiệt độ của cơ thể, cơ chế điều hòa này có thể hoạt động bình thường và khi mất mồ hôi khiến cơ thể bị mất nước. Luôn chuẩn bị nước để uống trong mùa hè, nhất là khi bạn phải hoạt động thể lực.

Bạn có thể uống đa dạng các loại nước, như chất điện giải, nước ép hoa quả. Đặc biệt vào mùa hè thì nước dừa là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung lượng nước, vitamin và khoáng chất đã mất. Thậm chí bạn có thể bổ sung nước qua chế độ ăn một số loại quả có nhiều nước như dưa hấu, dưa lê, dưa chuột...

Đông y đưa ra cho chúng ta một số lời khuyên sử dụng một số nước như: Trà xanh, nụ vối hoặc lá vối, nhân trần, quả la hán, cây chó đẻ răng cưa, rau má, chè vằng, cỏ ngọt, râu ngô, cúc hoa, hoa hòe, quả dứa dại, mạch môn, đậu đen sao, mướp đắng, bí đao... đun lên làm nước uống có tác dụng giải nhiệt thông dụng mà dân gian chúng ta vẫn dùng hàng ngày.

Một số thức ăn để làm mát cơ thể được lựa chọn để giải nhiệt mùa hè

Nha đam: Nha đam mang lại nhiều công dụng bởi nó chứa axit amin, vitamin và có chứa một số khoáng tố vi lượng như Na, K, Fe, Ca..., giúp tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung lại khoáng chất do tình trạng đổ mồ hôi, điều hòa nhiệt trong cơ thể giữa ngày hè nắng nóng.

Sữa tách bơ: Bạn có thể uống sữa tách bơ để giúp hạ nhiệt cơ thể và cải thiện sự trao đổi chất. Trong sữa tách bơ có chứa vitamin và khoáng chất, giúp phục hồi năng lượng tự nhiên của cơ thể nếu như bạn bị cảm thấy kiệt sức vì nóng. Có thể uống sữa mát hay thêm hương vị mình yêu thích để làm mát

Ngâm chân mát

Thay vì tắm bằng nước mát ngay, bạn hãy đặt chân vào bồn nước mát giúp cơ thể thư giãn. Ngâm chân trong tối đa 20 phút là một cách giải nhiệt cơ thể nhanh nhất, có thể thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà để có thêm tác dụng làm mát.

Theo NGUYỄN NGOAN (VTC News)