Nhiều thành phố có chỉ số tia cực tím ở mức gây hại rất cao

30/07/2021 - 15:32

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30-7, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại ở hầu hết các thành phố có giá trị 8-9 - mức nguy cơ gây hại rất cao khi tiếp xúc với cơ thể người. Riêng thành phố Cà Mau có chỉ số tia UV ở mức thấp (2.2-3.5).

Ngày 30-7, chỉ số tia cực tím (UV) Thủ đô Hà Nội ở mức 9.2. Ảnh minh họa: Lê Phú/Báo Tin tức

Chỉ số UV tại các thành phố được dự báo sẽ tiếp tục duy trì cao đến rất cao từ ngày 31-7 đến ngày 2-8, đặc biệt ở các thành phố từ Huế (Thừa Thiên-Huế) đến Nha Trang (Khánh Hòa) có thể đạt giá trị là 10, tương ứng với nguy cơ gây hại rất cao.

Các thành phố có chỉ số tia UV cực đại ở mức nguy cơ gây hại rất cao (7.5-10.4) gồm: thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) ở mức 8.9, thành phố Hải Phòng ở mức 8.8, Thủ đô Hà Nội ở mức 9.2, thành phố Huế (Thừa Thiên-Huế) ở mức 7.7, thành phố Đà Nẵng ở mức 9.6, thành phố Hội An (Quảng Nam) ở mức 9.8, thành phố Nha Trang (Khánh Hoà) ở mức 9.2, thành phố Cần Thơ ở mức 8.2.

Nắng nóng kết hợp với chỉ số tia UV gây hại cao ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ người dân, nhất những người phải làm việc ngoài trời, tại nơi có nhiệt độ nóng bức, đặc biệt là với các y, bác sỹ, lực lượng phòng, chống dịch COVID-19. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng chống các tác hại của nắng nóng, người dân không nên làm việc quá lâu, đi lại, tránh các hoạt động thể lực quá sức trong môi trường nóng bức. Sau mỗi giờ làm việc, người lao động nên nghỉ giải lao khoảng 15 phút; luôn trang bị đầy đủ thiết bị chống nắng khi lao động, đi lại, làm việc ngoài trời nắng. 

Trong những ngày này, khu vực Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 50-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11-17 giờ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, nắng nóng ở khu vực Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng là cấp 1.

Ngày 30/7, 5 tỉnh, thành phố có chỉ số nóng bức (HI- Heat Index) cực đại ở mức 41-54 (mức nguy hiểm) gồm: Thủ đô Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hà Tĩnh, thành phố Đà Nẵng, thành phố Quy Nhơn (Bình Định). Tại mức nhiệt này người dân có khả năng bị say nắng, kiệt sức vì nóng, thậm chí có thể bị sốc nhiệt nếu tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài. 

Ngoài ra, quần đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng) và quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa) có chỉ số nóng bức từ 32-41, thuộc mức đặc biệt cẩn trọng. Ở mức nhiệt này, người dân có khả năng chuột rút hoặc kiệt sức vì nóng khi tiếp xúc với nắng nóng ngoài trời hoặc hoạt động thể chất kéo dài.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chỉ số nóng bức ở mức dưới 27 là an toàn; từ 27-32 là ở mức cẩn trọng, có thể gây mệt mỏi nếu duy trì tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài; từ 32-41 thuộc mức đặc biệt cẩn trọng, có khả năng chuột rút hoặc kiệt sức vì nóng khi tiếp xúc với nắng nóng ngoài trời hoặc hoạt động thể chất kéo dài. Khi chỉ số này ở mức 41-54 là nguy hiểm, người dân có khả năng bị say nắng, kiệt sức vì nóng, thậm chí có thể bị sốc nhiệt nếu tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài. Chỉ số trên 54 là cực kỳ nguy hiểm, người dân rất dễ bị say nắng, sốc nhiệt ở ngoài trời.

Theo HOÀNG NAM (Báo Tin Tức)