Nhiều vườn hoa cúc đẹp ở tỉnh Khánh Hòa lại vắng bóng người mua

15/01/2021 - 09:07

Những ngày này, bà con nông dân trồng hoa cúc ở phường Ninh Giang, Ninh Bình (thị xã Ninh Hòa), Cam Thành Bắc,thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đang đứng ngồi không yên. Bởi, vắng bóng các thương lái đến thu mua hoa cúc.

Theo các hộ trồng hoa cúc của tỉnh Khánh Hòa, vào các năm trước cứ đến thời gian này các thương lái rầm rộ đổ xô về các vườn hoa cúc để thu mua hoa cung cấp cho các khách hàng chơi Tết nuyên đán. Tuy nhiên, năm nay hầu hết các nhà vườn đều cảm thấy lo lắng, bởi vắng bóng các thương lái đến hỏi mua. 

Các nhà vườn trồng hoa cúc đang tất bật chăm sóc hoa cúc Tết

Theo các nông dân trồng hoa, nguyên nhân các thương lái chậm đến mua do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên các thương lái e ngại, sợ không có nơi để trưng bày bán các sản phẩm hoa cho người dân. Mặc khác, thương lái cũng phần nào sợ hoa bán ra không được nên ảnh hưởng đến nguồn thu nhập. 

Bà con nông dân đang rất lo lắng việc tiêu thụ hoa cúc

Ghi nhận của PV Dân Việt/NTNN, tại các cánh đồng hoa ở phường Ninh Giang, Ninh Bình (thị xã Ninh Hòa), Cam Thành Bắc, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) không khí kém sôi động hơn so với các năm trước. Nhiều hộ trồng hoa phục vụ Tết Tân Sửu năm 2021 đều có chung tâm trạng lo âu. 

Năm nay thời tiết thuận lợi nên hoa ra đều, đẹp hơn so với mọi năm. Thế nhưng, lại thiếu bóng dáng người mua

Ông Nguyễn Thành Vinh (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) cho biết: "Những năm trước, gia đình tôi xuống giống từ 1.000 - 1.200 chậu hoa cúc, nhưng năm nay chỉ dám trồng một nửa, trong đó chủ yếu cúc đại đóa". 

Ông Vinh cho hay, vào thời điểm này các năm trước thương lái đều đến hỏi mua. Còn riêng năm nay, đến giờ vẫn chưa thấy ai xuống hỏi mua nên gia đình cũng phần nào lo lắng. Vụ này, gia đình đầu tư khoảng 80 triệu động, toàn bộ nguồn vốn đầu tư đều vay từ ngân hàng. Gia đình mong muốn dịch qua đi để người dân bán được hoa có tiền trang trải những ngày Tết. 

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên các thương lái e ngại việc bao tiêu hoa cúc

Tương tự, bà Huỳnh Thị Kim Châu (tổ dân phố Thanh Châu, phường Ninh Giang) rầu rĩ nói: “Những năm trước gia đình tôi trồng 600 chậu hoa cúc, năm nay hạn chế chỉ trồng 300 chậu. Thời tiết năm nay rất thuận lợi nên hoa của các nhà vườn đều đẹp hơn so với mọi năm. Vụ trước, các thương lái đến chọn hoa của gia đình rất sớm, bắt đầu từ tháng 10 âm lịch. Tuy nhiên, năm nay việc hoa tiêu thụ chậm nên gia đình đứng ngồi không yên". 

Bà Châu chia sẻ, vụ này giá cả nguyên vật liệu, công lao động, phân bón, thuốc trừ sâu… đều tăng từ 5 đến 15%. Tính đến nay, chi phí đầu tư cho một chậu hoa cúc loại trung hơn 100.000 đồng, đến khi đưa ra thị trường chi phí lên khoảng 150.000 đồng, thậm chí hơn. 

Vụ này gia đình bà Huỳnh Thị Kim Châu (tổ dân phố Thanh Châu, phường Ninh Giang) chỉ trồng 300 chậu hoa cúc, giảm 50% so với mọi năm. Tuy nhiên, vẫn lo lắng đầu ra

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phan Sang - Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang cho biết, hàng năm, trên địa bàn phường cung ứng hơn 150.000 chậu hoa cúc các loại cho thị trường Tết Nguyên đán, chủ yếu cúc đại đóa, pha lê… 

Hoa cúc của Khánh Hòa chủ yếu cung cấp cho các tỉnh, thành như: TP.Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Bình Dương, Bình Định, Đà Nẵng, TP.Nha Trang…

Riêng năm nay, bà con chỉ trồng khoảng gần 50.000 chậu/123 hộ trồng, giảm hơn 2/3 so với mọi năm. Một số hộ giảm số lượng chậu, có hộ bỏ hẳn không trồng. Hoa cúc Ninh Giang không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà cả các tỉnh, thành như: TP.Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Bình Dương, Bình Định, Đà Nẵng, TP.Nha Trang… 

Hiện nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên các thương lái không dám đặt cọc trước, điều này khiến những người trồng hoa rất lo. Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục ngày đêm chăm sóc hoa với hy vọng dịch Covid-19 ổn định thì bà con sẽ bán được những chậu hoa đẹp cho người dân chơi Tết. 

Theo Dân Việt