Nhịp sống bình thường sau những ngày “giãn cách xã hội”

01/05/2020 - 05:47

 - Sau nhiều ngày thực hiện “giãn cách xã hội”, nhịp sống của người dân An Giang đang dần trở lại thường nhật. Tuy nhiên, việc đảm bảo các biện pháp phòng dịch vẫn được đặt lên hàng đầu.

Sáng 23-4, ngày đầu tiên sau khi kết thúc cách ly xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, đường phố TP. Long Xuyên bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Các hàng quán ăn sáng, các quán cà phê trở lại hoạt động bình thường, đầy ắp tiếng cười, trò chuyện của những người có thói quen uống cà phê buổi sáng.

Tại quán cà phê vợt trên đường Bùi Văn Danh (phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên), nơi thân thuộc của một số bạn trẻ thích uống cà phê, ngắm bình minh buổi sáng sau một thời gian vắng lặng nay đã đông đúc trở lại.

Em Nguyễn Văn Dương (ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cho biết: “Hôm nay, em thật sự cảm thấy nhẹ nhàng, phấn khởi vì được đến quán để thưởng thức ly cà phê với hương vị quen thuộc, được trò chuyện với những người bạn, cảm giác thú vị hơn là đến mua ly cà phê mang đi rất nhiều. Nhìn xung quanh các hàng quán đông đúc, em vui mừng khi nhịp sống đã dần trở lại”.

Từ lúc thực hiện các Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, người người, nhà nhà hầu như đều tự gác lại những thói quen, nhu cầu, sở thích, hoạt động đi lại, làm ăn, nay được trở lại bình thường nên mọi người đều phấn khởi và tranh thủ thực hiện những điều mà trong thời gian cách ly không thể làm được. Đó là các hoạt động đi thăm người thân, làm ăn, khám, chữa bệnh ở các tỉnh xa, vì thời gian qua hoạt động vận tải hành khách công cộng như: xe khách, xe bus, taxi đều phải tạm dừng.

Chị Hương Lan (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi có ý định đi khám bệnh ở TP. Hồ Chí Minh nhưng do bận việc không thể đi được, đến khi cần đi thì không thể đi được trong những ngày qua. Vì sức khỏe bản thân, giờ hết cách ly, xe khách bắt đầu chạy lại, tôi nhất định phải đi khám bệnh nhưng tôi không quên tự trang bị cho mình khẩu trang, nước rửa tay, giữ khoảng cách an toàn với người cùng đi trên xe”.

Trên các tuyến đường, lượng xe lưu thông đông đúc trở lại

Dịch bệnh Covid-19 đang được đẩy lùi. Do vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có thông báo chính thức cho học sinh các cấp được quay trở lại trường lớp. Các giáo viên, học sinh sau gần 3 tháng tạm nghỉ vì dịch bệnh giờ lại nôn nao được cắp cặp đến bục giảng, cắp sách đến trường. Các giáo viên tranh thủ đến trường làm nhiệm vụ tổng vệ sinh trường lớp, đảm bảo môi trường thông thoáng, an toàn để đón học sinh. Ông bà, cha mẹ rất phấn khởi vì con em sắp trở lại trường học.

Qua thông tin dỡ bỏ cách ly xã hội, chị Trần Thị Bảo Ngọc (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) đã bắt đầu thay đổi thói quen sinh hoạt của các con, tập cho các con dậy sớm hơn, kiểm tra bài vở học trực tuyến (online) để nhắc nhở các con nội dung nào cần thực hiện để tiếp nối nội dung khi trở lại trường học.

Sau 3 tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, cả nước đã phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch, tiếp tục kiểm soát, hạn chế tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng, điều trị khỏi đa số người mắc và chưa có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát vẫn ở mức cao, ảnh hưởng xấu đến kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân.

Do vậy, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 19 về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Đó là các biện pháp được quán triệt gồm: người dân thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung đông người; tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện đông người; tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, quán bar, vũ trường…); các cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ, khu tập luyện thể thao, khu di tích, danh lam thắng cảnh được hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn; vận chuyển hành khách bằng đường hàng không áp dụng các biện pháp phù hợp. Với trường học, giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh.

Đối với nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho công nhân, người lao động. Các cơ quan, đơn vị khi làm việc thì người đứng đầu chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn, không để đình trệ công việc...

Bài, ảnh: NGỌC GIANG