Nhịp sống thường nhật

01/02/2023 - 07:05

 - Sau những ngày nghỉ Tết vui tươi bên gia đình, nhiều người lao động nơi phố thị, nông dân miền quê đã quay trở lại nhịp sống thường nhật, với một tâm thế hân hoan cho giai đoạn phát triển mới.

Nông dân Trần Hữu Thịnh (xã Long Kiến, huyện Chợ Mới) có nhiều năm kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, nên trên diện tích 7-8 công đất trồng lúa, vấn đề sâu bệnh không còn là nỗi lo thường trực. Việc thay đổi mô hình sản xuất, từ trồng lúa sang cây ăn trái mới là băn khoăn lớn của ông, phải trồng loại cây gì để đỡ đầu tư chi phí, ít tốn thời gian chăm sóc mà mang lại giá trị kinh tế cao.

Ngay đầu năm mới, anh Thịnh nghĩ đến việc phát triển kinh tế vườn, thay vì phải phụ thuộc vào cây lúa như trước đây với việc đa dạng các giống cây trồng, như: Trồng sầu riêng xen lẫn mít, tăng diện tích trồng bắp để tận dụng phụ phẩm nuôi bò, mở rộng diện tích nuôi cá để tăng sản lượng... từ đó sẽ giúp kinh tế gia đình khấm khá hơn.

Mùng 2 Tết, nhiều nông dân đã tranh thủ đi tham quan một số vườn cây giống để tính toán chuyện làm ăn trong năm mới. Anh Võ Đăng Khoa (chủ cơ sở cây giống Năm Nỉ, xã Long Điền B, huyện Chợ Mới) cho biết: “Năm nào cũng vậy, nông dân tận dụng những ngày nghỉ Tết để tìm kiếm những cây ăn trái chuẩn bị lên vườn. Một số gia đình mua cây giống về trồng bổ sung cho vườn cây hay trồng ở những khoảng đất trống ven nhà. Tôi biết vậy nên ít đi đâu trong những ngày Tết, bán xuyên Tết để bà con thuận tiện lựa chọn cây giống”. Với bản tính cần mẫn, nông dân miền quê đón Tết giản dị, nhanh chóng bắt tay vào nhịp sống thường nhật thôn quê, thường xuyên chăm sóc cây trồng, vật nuôi để mong đến những mùa vụ, gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp.

Nhân viên làm việc đầu năm với không khí phấn khởi

Còn nơi phố thị, nhịp sống Tết dường như trôi chảy xuyên suốt. Một số người chọn cách vừa làm việc vừa vui Tết, nên đón nhận công việc rất nhẹ nhàng, thư  thái. Cô Huỳnh Ngọc Tư (ngụ khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) gắn bó với công việc bán vé số nhiều năm nay.

“Năm nào cũng vậy, tôi bán xuyên suốt những ngày Tết rồi qua mùng mới chọn một ngày nào đó để nghỉ ngơi. Dẫu công việc bán vé số phải đi khắp nơi, vất vả mời từng người nhưng có nhiều niềm vui, hạnh phúc. Bởi trong Tết vừa qua, có khách “lì xì” ngược lại cho tôi mấy tờ và may mắn trúng số. Lãnh tiền, tôi tranh thủ đổi chiếc xe gắn máy tốt hơn để đi bán, sửa sang lại nhà cửa, chồng con đón Tết đầm ấm hơn trước. Trong năm mới, tôi sẽ tích cực lao động, mang thêm niềm vui, hy vọng đến mọi người”.

Trên những con đường nhỏ len lỏi vào các khu dân cư, người dân quen thuộc với hình ảnh nhiều chị em chạy xe ba gác, bóp kèn để chào mời khách bán ve chai. Khi nghe những âm thanh quen thuộc, các gia đình chỉ cần soạn sẵn những thứ cần bán để tạm trước nhà sẽ có ngay người đến hỏi mua.

Chị Nguyễn Thị Thu (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi gắn bó với công việc thu mua ve chai 4 năm nay. Công việc không thể nghỉ Tết lâu nên mùng 4 là tôi quay lại với công việc. Thời điểm này, các gia đình có nhiều lon bia, lon nước giải khát, thùng giấy… nên mua được nhiều hơn ngày thường, kiếm thêm được ít tiền, tôi thấy rất vui, phấn khởi trong năm mới”.

Gắn bó với nghề dịch vụ, ăn uống nên một số quán ăn, quán cà-phê chọn bán xuyên Tết và sau Tết mới nghỉ, trong khi một số chọn phương án nghỉ 2-3 ngày Tết. Trở lại công việc pha chế cà-phê và phục vụ bàn sau Tết, các nhân viên của quán cà-phê Bravi (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) rất phấn khởi, tràn đầy năng lượng. Sáng mùng 4 Tết, các bạn trẻ bắt đầu công việc trong ngày làm việc đầu tiên của năm với không khí vui tươi, chào hỏi và chúc Tết khách hàng.

Trong khi đó, làm nghề phục vụ quán ăn nên anh Hà Quế Dương (chủ quán vịt xiêm nấu chao Út Giang, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cũng không thể nghỉ Tết quá lâu. Anh Dương cho biết, quán tạm nghỉ Tết ít hôm, chưa khai trương nhưng khách vẫn đặt và yêu cầu giao hàng, do vậy phải nhanh chóng trở lại công việc hàng ngày. Với lượng khách đặt hàng nhiều trong năm mới, anh Dương mong cả năm sẽ luôn đông khách.

Với ngành dịch vụ làm đẹp, cơ sở phun xăm Tú Dương Brows (Khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Hòa) phục vụ khách xuyên Tết. Trong ước nguyện đầu năm, chị Tú Dương mong rằng năm mới sẽ có nhiều khách hàng biết đến, tin tưởng và lựa chọn cơ sở để làm đẹp. Cơ sở sẽ nhận đào tạo thêm học viên, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, tham gia các hội thảo trong nước, quốc tế để cập nhật kỹ thuật làm đẹp phục vụ khách ngày càng tốt hơn, giúp nhiều chị em phụ nữ xinh đẹp hơn.

Ở các công sở, nhân viên cũng nhanh chóng bắt nhịp lại công việc. Trong ngày khai trương và làm việc đầu năm vào mùng 6 Tết, chị Phan Thị Bích Hiền phấn khởi vì gặp lại anh em nhân viên Công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Long Xuyên, gặp đồng nghiệp cả nước bằng hình thức họp online, chị đã nhận được nhiều lời chúc mừng và cùng nhau hy vọng một năm mới thành công hơn, du lịch ngày càng khởi sắc hơn.

Sau những ngày Xuân chào đón năm mới, người lao động khắp nơi đang trở về nhịp sống lao động ngày thường, với một ước nguyện chung, kinh tế sẽ ngày càng cải thiện, việc làm ngày càng nhiều và ổn định hơn, đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

NGỌC GIANG