Nho rừng - từ cây mọc hoang đến sản phẩm đặc trưng địa phương

23/06/2025 - 06:48

 - Từ loại trái cây rừng mọc hoang dại, tưởng chừng bỏ đi, anh Đồng Chí Nhân (xã Lê Trì, huyện Tri Tôn) đã dày công nghiên cứu, cho ra thị trường sản phẩm rượu nho rừng và mật nho rừng. Sản phẩm mang hương vị độc đáo, được người tiêu dùng đánh giá cao, có tiềm năng được công nhận sản phẩm OCOP địa phương.

Sinh ra và lớn lên ở xã miền núi Lê Trì, đi lên từ nông nghiệp, anh Đồng Chí Nhân ấp ủ ước mơ phát triển kinh tế từ những sản phẩm đặc trưng của địa phương. Nhận thấy khu vực núi Dài có nhiều cây nho rừng phát triển mạnh, anh Nhân mong muốn biến loại cây hoang dã này trở thành sản phẩm “thương hiệu” của địa phương. Từ ý tưởng đó, anh Nhân lên mạng xã hội tìm tòi, học hỏi phương pháp chế biến nho rừng.

Trong một ngày may mắn, anh Nhân tìm kiếm được cơ sở ở Tây Ninh, chuyên sản xuất, chế biến rượu nho rừng. Lặn lội đến tận nơi học hỏi kinh nghiệm, có được vốn kiến thức, anh Nhân đã mạnh dạn thực hiện ước mơ được ấp ủ từ bấy lâu nay. Thời gian đầu, việc sản xuất rượu nho rừng gặp nhiều khó khăn. Sau nhiều lần thất bại, nhờ kiên trì, “thuốc dạy thầy, cây dạy thợ”, anh Nhân đã rút ra được “công thức” riêng cho bản thân. Nói về quy trình sản xuất, anh Nhân cho biết, nho rừng sau khi thu hoạch sẽ được tách ra từng trái, rửa sạch, để ráo, ngâm với rượu gạo khoảng 2 - 3 tháng là có thể sử dụng. Điểm đặc biệt là anh Nhân chỉ chọn trái đã chín và có màu đen. Có như vậy, rượu sau khi ngâm mới có được hương vị thơm ngon. Ngoài ra, anh Nhân còn áp dụng “bí quyết” riêng để cho ra sản phẩm mật nho rừng mang hương vị độc đáo.

Nho rừng, từ loại cây mọc hoang dã đã trở thành loại cây hái ra tiền

Để chủ động nguồn nguyên liệu, anh Nhân đầu tư kinh phí, xây dựng khu vực trồng nho rừng. Năm đầu tiên, nho còn non yếu nên cho năng suất thấp. Năm tiếp theo, nho phát triển khỏe mạnh cho năng suất tăng lên gấp 2-3 lần. Theo anh Nhân, nho rừng rất dễ trồng, không cần chăm sóc. Loại cây trồng này cho thu hoạch từ tháng 6 đến cuối tháng 10 âm lịch.

Hiện nay, rượu nho rừng được anh Nhân bán với giá 140.000 đồng/lít và mật nho rừng giá 180.000 đồng/lít. Sản phẩm chủ yếu bán tại địa phương và mạng xã hội. Tuy thị trường tiêu thụ chưa rộng lớn nhưng những khách hàng thân thiết luôn ủng hộ. Hiện, sản phẩm của anh được người tiêu dùng rất yêu thích. Mỗi năm, anh cung ứng khoảng 1.000 lít rượu và mật nho rừng. Nhờ vậy, kinh tế gia đình anh ngày càng được cải thiện. Ngoài ra, anh Nhân còn bán nho rừng cho người dân địa phương và du khách gần xa với giá 45.000 đồng/kg, giúp anh có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Chia sẻ về những khó khăn ngày đầu khởi nghiệp, anh Nhân cho biết, bản thân là người đầu tiên trong việc canh tác và sản xuất, chế biến các sản phẩm từ nho rừng nên gặp nhiều khó khăn. Quá trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm cũng không suôn sẻ do người tiêu dùng chưa có nhiều thông tin về sản phẩm. Bên cạnh đó, trang thiết bị hiện còn khá manh mún, chưa thực hiện theo dây chuyền sản xuất. “Hiện tại, các khâu sản xuất đều được thực hiện thủ công nên tốn rất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, đây là “đứa con tinh thần” nên bản thân phải cố gắng hết sức” - anh Nhân chia sẻ thêm.

Sản phẩm rượu nho rừng và mật nho rừng của anh Nhân đang được thị trường đón nhận

Tuy gặp không ít khó khăn nhưng anh Nhân nhận được rất nhiều sự ủng hộ, giúp đỡ từ các bạn trẻ, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trong việc đầu tư trang thiết bị, quảng bá sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm rượu nho rừng và mật nho rừng của anh Nhân được hỗ trợ để đăng ký sản phẩm OCOP địa phương. Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Nhân nói thêm: “Sản lượng nho trên rừng đang thu hẹp dần. Hiện, tôi quy hoạch trồng thêm 1ha và nhân giống để cung cấp cho thị trường. Bên cạnh đó, tôi cũng đầu tư, xây dựng kho chuyên để sản xuất rượu nho”.

Mô hình trồng nho rừng để sản xuất rượu, mật nho và bán cho khách du lịch của anh Đồng Chí Nhân vừa độc lạ vừa đem lại lợi nhuận cao. Trên cơ sở đó, mở ra hướng đi mới cho nông dân địa phương trong việc cải thiện cuộc sống gia đình và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

ĐỨC TOÀN