Nhộn nhịp chợ cá Bến Do

25/06/2020 - 08:46

Chợ cá Bến Do đã có từ rất lâu và trở thành một nét đẹp riêng của thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh. Ghé thăm chợ cá, đắm mình vào làn gió biển buổi bình minh, ngắm nhìn cảnh chợ mua bán tấp nập chắc hẳn bạn sẽ có được ấn tượng đậm sâu về vùng đất mỏ nhộn nhịp này.

Mua bán hải sản tại chợ Bến Do. Ảnh: Khánh Nam

Nằm bên Vịnh Bái Tử Long, thành phố than Cẩm Phả được thiên nhiên ưu ái với nhiều cảnh đẹp sơn thuỷ hữu tình, các bãi tắm trải dài và đặc biệt là nguồn hải sản tươi sống. Hàng đêm, tàu thuyền của ngư dân toả ra Vịnh để đánh bắt vì đây là thời điểm cá mực đi theo đàn. Đến khoảng 2 - 3 giờ sáng, các con tàu đã đầy những cá, mực, tôm, cua… nối đuôi nhau cập bến ở chợ đầu mối Bến Do. 

Từ đây, những người bán buôn mua hàng rồi bán trực tiếp hoặc tản về các chợ nhỏ hay đi giao hàng cho các hàng quán trên địa bàn thành phố. Không những vậy, hải sản ở chợ Bến Do còn được gửi đi các tỉnh, thành khác để buôn bán hay làm quà tặng.

Khách du lịch khi đến với Quảng Ninh cũng thường tìm đến tận nơi để được hòa mình trong khung cảnh buôn bán tấp nập, chọn cho mình những mớ hải sản tươi ngon nhất. Thời gian từ khi đánh bắt đến lúc vận chuyển vào chợ bán chỉ vài giờ nên hải sản rất tươi ngon với những loại mực tươi lóng lánh, tôm nhảy tanh tách… 

Trước đây, chợ này chỉ chuyên bỏ mối cho các chợ truyền thống. Các tiểu thương kinh doanh đến đây lấy buôn để bán lại. Nhưng về sau, người dân Cẩm Phả dần có thói quen dậy sớm để trực tiếp ra mua hải sản khi các thùng xốp và những mẹt hải sản tươi được kê lên sạp hàng. Bởi mua tại đây là hải sản tươi ngon nhất mà giá cũng rẻ hơn các chợ truyền thống rất nhiều.

Đến khoảng 6 - 7 giờ sáng, không khí mua bán trên chợ tấp nập hơn bao giờ hết. Hàng ngày có rất nhiều thợ mỏ ở Cẩm Phả đến đây mua hàng do công việc phải dậy từ sáng sớm, vì thế chợ còn có tên là chợ Thợ Mỏ.

“Thỉnh thoảng tôi cố gắng dậy sớm một hôm ra chợ này để xem và mua hàng. Cả nhà tôi đều thích ăn hải sản mà ở đây thì tươi ngon và giá rẻ nhất rồi. Không những thế, lâu lâu ra chợ xem cảnh mua bán tấp nập cũng có cái hay của nó”, bác Nguyễn Văn Khoa (tổ 3, khu Sơn Thạch, Cẩm Thạch, Cẩm Phả) chia sẻ. 

Khi mua hàng tại chợ, khách có thể nhờ người bán sơ chế theo ý muốn. Những người bán hàng lâu năm ở chợ đưa mũi dao thoăn thoắt, lọc cá, sơ chế mấy cân mực nhanh gọn, họ đều rất thân thiện và chiều khách. Khung cảnh buôn bán, cân đong từng mớ tôm, mớ mực mới nhộn nhịp làm sao!

Khi cả thành phố đang ngon giấc thì ở chợ Bến Do đã ồn ào tiếng cười nói, gấp rút mua hàng của dân buôn. Với thâm niên 10 năm làm nghề buôn hải sản, tiểu thương Phạm Thị Hạnh (Tổ 3, khu Hoàng Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Phả) kể rằng, nghề buôn hải sản tuy vất vả nhưng mang lại cho người dân Cẩm Phả thu nhập tốt.

Ngày nào cũng như ngày nào, bất kể thời tiết mưa gió, ngay khi tàu vừa cập bến, những người như bà Hạnh phải chờ sẵn ở đó để mua hàng nên họ luôn phải dậy sớm lúc 1, 2 giờ sáng. Ngày xưa ở bãi cũ, tàu thuyền không vào sát bờ được mà chỉ dừng ở ngoài xa nên các tiểu thương phải lội nước ra để nhận hàng rất vất vả. Vì thế, khu chợ này ngày xưa có tên là chợ Lội.

Sau khi chồng chở mực đi bỏ mối cho nhiều nhà hàng trong thành phố, bà Hạnh vừa ngồi sơ chế chỗ hải sản còn lại vừa kể, việc mua bán trên chợ Bến Do cũng diễn ra rất nhanh chóng, ít khi xảy ra tình trạng tranh giành, ép giá. 8 giờ sáng, ánh nắng bắt đầu phủ kín khu chợ cũng là lúc chợ vãn dần.

Hôm nào nhiều hàng thì chợ họp đến trưa, nhưng bình thường cứ đến khoảng 8 - 9 giờ là ai nấy đều hết hàng, người trên chợ cũng thưa thớt dần. Các tiểu thương lúc này mới thảnh thơi ngồi tính toán lại tiền nong rồi dọn hàng ra về. 

Theo PHAN LOAN (Báo Pháp Luật)