Nhu cầu lao động tăng trong những tháng cuối năm

02/11/2020 - 06:21

 - Từ khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, các hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD), giao thông, lưu chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp (DN) đang trở lại bình thường, việc tuyển dụng lao động bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Đặc biệt, những tháng cuối năm, do nhu cầu mở rộng SXKD, hoàn thiện các đơn hàng phát sinh nên nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Đây là tín hiệu vui, giúp người lao động (NLĐ) có thêm cơ hội tìm việc làm.

Nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp tăng trong những tháng cuối năm

9 tháng của năm 2020, ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 đã gây xáo trộn và ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội, đời sống, sinh hoạt của nhân dân và NLĐ trên địa bàn tỉnh. Các DN, nhất là ngành nghề thủy sản, du lịch, dệt may gặp khó khăn về nguyên liệu, đơn hàng… đã giảm thời gian sản xuất, bố trí lao động luân phiên làm việc tại DN. Nhiều DN hoãn hợp đồng lao động tạm thời, chấm dứt hợp đồng lao động… đã có những tác động không nhỏ đến các mặt đời sống, việc làm và thu nhập NLĐ.

Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh An Giang có khoảng 57 DN (gồm các ngành nghề chế biến thủy sản, chế biến rau quả thực phẩm, du lịch, nhà hàng khách sạn, may mặc, may giày, túi xách, vận tải, giáo dục, thương mại...) bị tác động của dịch bệnh COVID-19, với khoảng 30.805 lao động bị ảnh hưởng. Trong đó có 38 DN phải thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động, giảm giờ làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động... đối với 24.070 lao động.

Đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tình hình tăng lao động theo nhu cầu phục hồi sản xuất hiện nay chưa cao, nhưng đã có những tín hiệu tích cực và dự kiến sẽ tăng ở những tháng cuối năm. Nhiều DN đang phối hợp ngành lao động - thương binh và xã hội, Trung tâm Giới thiệu việc làm đẩy mạnh tuyên truyền, tuyển dụng, tập trung nhất là nguồn lao động trực tiếp sản xuất... Bên cạnh đó, ngành chức năng đã và đang rà soát, nắm bắt tình hình lao động, việc làm của các DN để có những giải pháp hỗ trợ, cung ứng lao động. Từ đó giúp các DN ổn định tình hình SXKD.

Sau nhiều tháng “chiến đấu” với dịch bệnh COVID-19, Việt Nam cơ bản đã khống chế được dịch bệnh mặc dù tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp. Nhiều DN đã bắt đầu khôi phục sản xuất và liên tục đăng tuyển lao động nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng hóa trong tình hình mới. Đơn cử như Công ty Công ty TNHH An Giang Samho (Khu công nghiệp Bình Hòa, xã Bình Hòa, Châu Thành) hiện đang có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông với số lượng không giới hạn.

Giám đốc nhân sự Công ty TNHH An Giang Samho Kim Chul-ha cho biết, sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, ngay từ tháng 9, công ty đã hoạt động ổn định trở lại. Khoảng 1.000 công nhân tạm hoãn hợp đồng đã trở lại làm việc bình thường. Hiện nay, công ty đang mở rộng sản xuất nên tiếp tục tuyển dụng công nhân với mức lương cam kết từ 4,2-6 triệu đồng/tháng.

Tương tự, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cửu Long An Giang (Khu Công nghiệp Mỹ Quý, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên), hoạt động trong lĩnh vực thủy sản đang có nhu cầu tuyển dụng trên 120 công nhân. Công việc chủ yếu là: fillet cá tra, nhập hàng hóa kho lạnh, bao gói đóng thùng thành phẩm… Mức lương được công ty đưa ra khá hấp dẫn, từ 5-10 triệu đồng/ tháng (tùy công việc).

Để tuyển được lao động, công ty còn đưa ra những quyền lợi hấp dẫn như: công việc ổn định, thu nhập cao, được hỗ trợ ăn trưa, được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn và các chính sách phúc lợi theo luật lao động và theo quy định công ty…

Có thể thấy, nhu cầu tuyển dụng lao động của công ty, DN trong những tháng cuối năm là rất lớn. Trong đó tập trung chủ yếu vào các nhóm ngành nghề như: may mặt, thủy sản, chế biến rau quả thực phẩm… Nhu cầu tuyển dụng lao động tăng nên NLĐ có nhiều công việc để lựa chọn. Tuy nhiên, để tránh bị lừa đảo, gây thiệt hại đáng tiếc, NLĐ nên đến các trung tâm dịch vụ việc làm để được hỗ trợ, giới thiệu việc làm miễn phí và tin cậy.

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích