Những căn nhà ấm áp nghĩa tình

02/04/2019 - 07:34

 - Xuất phát từ tấm lòng nhân ái, mỗi năm có hàng chục căn nhà vững chắc, ấm áp nghĩa tình được Tổ cất nhà từ thiện xã Tân Phú (Châu Thành) cất mới, giúp đỡ các hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn “An cư lạc nghiệp”.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Tổ trưởng Tổ cất nhà từ thiện xã Tân Phú Nguyễn Văn Thanh cho biết, bắt đầu hoạt động từ năm 2013 chỉ có vài người tham gia, dần dần thấy việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp ích cho người nghèo nên đến nay số lượng thành viên tăng lên 45 người, trong đó có 30 người tham gia thường xuyên. Các thành viên đa số là người dân sinh sống trên địa bàn với nhiều độ tuổi và công việc khác nhau. Có người xuất thân từ thợ mộc, có người xuất thân từ thợ hồ và cũng có người làm nông, làm vườn, vì nhiệt tình tham gia Tổ cất nhà từ thiện nên thạo việc cất nhà. Đặc biệt, có người ngoài 60 tuổi nhưng các bác, các chú làm việc không ngừng nghỉ và làm hết sức mình với tấm lòng giúp đỡ bà con nghèo. Tham gia cưa cây, chuyển cây từ ngoài đồng đến trại cưa, rồi từ trại cưa đến nơi cất nhà cùng mọi người hơn 2 năm nay, ông Trần Văn Be (65 tuổi) chia sẻ: “Con cái đã ổn định, nhà chỉ có vợ chồng già. Lúc nào rảnh, tôi đến Tổ cất nhà từ thiện để cưa cây, chuyển cây tiếp sức với mọi người. Được góp một phần công sức để giúp những người khó khăn có căn nhà chắc chắn hơn, tôi cảm thấy rất vui và tự hào”.

Thêm 1 căn nhà mới chuẩn bị hoàn thành

Đội cất nhà từ thiện hoạt động theo phương châm “Ai có tiền thì đóng góp tiền, không có tiền thì đóng góp công”, chủ yếu xuất phát từ cái tâm giúp người nghèo có được căn nhà mới. Để có nguồn quỹ ổn định, bên cạnh sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, số tiền tự nguyện đóng góp hàng tháng cũng như ngày công lao động, các thành viên trong tổ hùn tiền thuê 30 công đất để trồng lúa. Sau đó mua giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thay phiên nhau chăm sóc, đến khi thu hoạch tổ sẽ sử dụng lợi nhuận từ trồng lúa để hỗ trợ chi phí, vật liệu, chuyên chở… phục vụ việc cất nhà từ thiện. Trung bình mỗi năm, Tổ cất nhà từ thiện xã Tân Phú hỗ trợ cất mới và sửa chữa hơn 30 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu về nhà ở trong và ngoài xã. Thông thường, căn nhà được cất tặng có chiều ngang 4m, dài 8m, mái lợp tole, kinh phí hỗ trợ mỗi căn khoảng 15 triệu đồng. Trường hợp các hộ gia đình quá khó khăn thì tổ vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho căn nhà hoàn chỉnh. Trung bình chỉ từ 1-2 ngày sau khi mọi người bắt tay vào làm là đã có thể hoàn thành căn nhà mới. Anh Nguyễn Văn Sang (37 tuổi) chia sẻ: “Mình nghèo nhưng còn có người nghèo hơn, nhất là những gia đình chỉ mơ ước có một ngôi nhà lành lặn để che nắng che mưa nhưng có khi cả đời không thực hiện nổi. Đứng trước hoàn cảnh đó, dù khó khăn cỡ nào chúng tôi cũng cố gắng cất cho họ một căn nhà để họ có thể an tâm sinh sống, mần ăn”.

Là một trong những hộ khó khăn, gia đình 4 người của chị Lê Thị Phượng (ấp Tân Thạnh) phải ở nhờ người thân. Vợ chồng chị làm đủ thứ nghề, nhưng cuộc sống chỉ đắp đổi qua ngày, không dư giả mà tính đến chuyện cất nhà. Vì vậy, khi được Tổ cất nhà từ thiện cất cho căn nhà, chị Phượng không giấu được sự xúc động: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, nhờ Tổ cất nhà từ thiện cất cho căn nhà chắc chắn để gia đình tôi có chỗ tránh mưa, tránh nắng, tôi rất cám ơn. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng mần ăn và giữ gìn, tu bổ thêm cho căn nhà khang trang để không phụ lòng mọi người trong Tổ cất nhà từ thiện”.

“Tổ cất nhà từ thiện hoạt động rất hiệu quả, giúp các hộ khó khăn về nhà ở có chổ ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống. Đây là việc làm rất đáng trân trọng, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách và đóng góp rất nhiều trong công tác an sinh xã hội tại địa phương…” - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Huỳnh Thanh Trà nhận xét.

 

TRỌNG TÍN