Những cảnh đẹp trứ danh ở Cao Bằng, nơi dường như bị Covid-19 "bỏ quên"

02/09/2021 - 08:41

Cao Bằng là một tỉnh vùng núi phía Bắc có khí hậu mát mẻ với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, hùng vỹ.

Cao Bằng là tỉnh biên giới tiếp giáp Trung Quốc với trên 333km đường biên, địa hình rừng núi phức tạp với nhiều đường mòn, lối mở, mối quan hệ dân cư đan xen tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập.

Tuy nhiên, với việc chủ động triển khai quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, tính tới thời điểm hiện tại, Cao Bằng là tỉnh thành duy nhất ở Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào và được đánh giá là điểm đến an toàn, thân thiện với du khách.

Thác Bản Giốc

Đây là thác được xếp hạng trong 10 thác nước đẹp nhất thế giới và là thác tự nhiên đẹp nhất Đông Nam Á. Thác Bản Giốc nằm trên đường biên giới Việt - Trung, giữa khung cảnh núi non trùng điệp còn đậm nét nguyên sơ.

Bản Giốc còn được vinh danh là thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ tư thế giới trong số các thác nước nằm trên một đường biên giới quốc gia.

Quanh khu vực thác Bản Giốc, người dân tộc Tày chiếm đa số. Với tập tục sống dưới chân núi và ven suối, họ nương theo dòng nước từ thác Bản Giốc để sinh sống (Ảnh: Phan Quốc).

Những cơn mưa chuyển mùa đầu Đông tạo cho Thác Bản Giốc những dòng nước hùng vĩ cuồn cuộn đổ xuống qua nhiều bậc thang, tạo thành những ngọn thác lớn nhỏ khác nhau, hơi nước bay lên như một dải lụa trắng vắt ngang qua sườn núi.

Di tích Pác Bó - Suối Lê Nin

Suối Lê Nin có màu nước xanh như ngọc bích, nằm giữa núi rừng Cao Bằng, quanh năm nước chảy róc rách, mang vẻ đẹp như tiên cảnh. Đây còn là di tích gắn liền với hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Suối Lê Nin không những có giá trị lịch sử mà còn là một chốn sơn thủy hữu tình tuyệt đẹp (Ảnh: Sonnguyen88vt).

Đứng trước di tích Pác Bó, dòng suối Lê Nin, bạn như được hòa mình cùng thiên nhiên, bước vào một thế giới khác, tránh xa cuộc sống ồn ào, xô bồ đời thường. Dòng nước suối Lê Nin trong xanh quanh năm, đẹp tựa như tiên cảnh còn được ví là "viên ngọc xanh của núi rừng Đông Bắc".

3. Núi Mắt Thần (núi Thủng)

Núi Thủng nằm tại xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh trong quần thể 36 hồ Thang Hen. Đây là điểm đến nổi bật của công viên địa chất Cao Bằng. 

Nhờ vẻ đẹp tự nhiên, hiếm có, Núi Thủng còn được nhiều người mệnh danh là "tuyệt tình cốc", ý nói nơi này là chốn "thâm sơn cùng cốc" nhưng cảnh sắc đẹp mê mẩn.

Núi Thủng là điểm đến nổi bật của công viên địa chất Cao Bằng (Ảnh: saigonphototours).

Theo bà con nơi đây, sở dĩ địa danh này có tên là Núi Thủng là bởi hình dáng bên ngoài của ngọn núi. Phía bên trên đỉnh, có một hang hình tròn đường kính khoảng 50 m, xuyên từ mặt bên này, sang mặt bên kia núi tạo thành một "lỗ thủng hình tròn" độc đáo.

Đèo Mẻ Pia

Đèo nằm trên quốc lộ 4A đoạn nối từ xã Xuân Trường đến trung tâm huyện biên giới Bảo Lạc, Cao Bằng dài khoảng 2,5 km. Đây là cung đường nổi tiếng bởi sự khúc khủyu, hiểm trở và hùng vĩ bậc nhất núi rừng Đông Bắc.

Sự hùng vĩ của con đèo khiến bất cứ du khách nào tận mắt chiêm ngưỡng đều không tránh khỏi cảm giác choáng ngợp (Ảnh: danh_nit).

Con đường lên đèo được xây dựng từ năm 2009 và hoàn thành vào năm 2011. Sở dĩ đèo được gọi là đèo 14 tầng, bởi từ chân đèo lên đỉnh người ta đếm được 14 khúc cua, dốc đứng.

Hồ Thăng Hen

Tên của hồ theo nghĩa tiếng Tày là "đuôi ong", bởi từ trên cao nhìn xuống thì hồ có hình tựa như đuôi con ong. Hồ có chiều rộng chừng 100 - 300m và dài 500 - 1.000m. Hồ Thang Hen rộng nhất trong tổng số 36 hồ nước ngọt tại Trà Lĩnh và cũng là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất vì vẻ đẹp thơ mộng, hoang sơ.

Theo tiếng Tày tên hồ có nghĩa là đuôi ong (Ảnh: benz.mind).

Động Ngườm Ngao

Động Ngườm Ngao, có tuổi đời hơn 300 năm, là một kiệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho Cao Bằng. Vì nằm ở một địa hình không mấy thuận lợi, đường đi từ thành phố Cao Bằng vào Trùng Khánh với những đoạn đèo khá quanh co và nguy hiểm nên trước đây động Ngườm Ngao ít được biết đến. Đây là một địa điểm du lịch mạo hiểm hấp dẫn cho các bạn trẻ đam mê phượt.

Động Ngườm Ngao có nhiều nhũ đá rất đẹp mắt (Ảnh: Callmeduci).

Theo KHÔI VŨ (Dân Trí)