Những chiếc khẩu trang vải… miễn phí

24/03/2020 - 05:42

 - Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, cả nước đang gồng mình để phòng, chống dịch bệnh, thì tinh thần đoàn kết dân tộc của người Việt Nam lại được phát huy bằng những hành động rất thiết thực: may và tặng khẩu trang vải… miễn phí. Hãnh diện lắm khi quê tôi luôn tràn đầy những con người nghĩa tình với những việc làm hào hiệp cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Tôi thật sự ấn tượng với hình ảnh những phụ nữ nơi thôn quê, suốt ngày quen với việc nội trợ lại có thể hăng say, nhiệt tình đến mức “mặc kệ” bữa cơm gia đình, cùng chị em góp chút công sức để sớm đưa những chiếc khẩu trang vải đến tay bà con ở xã Vọng Đông (Thoại Sơn, An Giang).

Hay tiếng cười hào sảng toát lên bên trong tâm hồn nhiệt huyết vì cộng đồng của những cô giáo trên địa bàn TP. Long Xuyên (An Giang). Họ đã tận dụng tất cả thời gian nhàn rỗi để góp sức cùng nhau may khẩu trang vải, tặng miễn phí cho cộng đồng. Vậy, đi giữa mùa dịch, chúng ta có gì?

Theo tôi, mạnh mẽ nhất, hiên ngang nhất khi đi giữa mùa dịch đó là tình người, sự yêu thương, đùm bọc của người Việt Nam tự bao đời vẫn không thay đổi!

Thơm thảo những chiếc khẩu trang vì cộng đồng

Gấp rút may cho kịp 5.000 khẩu trang vải kháng khuẩn (3 lớp) cho sinh viên, giáo viên và người nghèo, đó là hành động đẹp của giáo viên và sinh viên Khoa Du lịch - Công nghệ thời trang (Trường Cao đẳng Nghề An Giang).

“Sau khi Đoàn Thanh niên phát động, hơn 200 giảng viên và sinh viên của khoa bắt tay ngay vào việc may khẩu trang. Với những thiết bị, máy móc sẵn có của trường và nguyên vật liệu được mua từ tiền vận động nhà hảo tâm, chúng tôi may được gần 1.000 khẩu trang vải kháng khuẩn trong 3 ngày. Với lớp kháng khuẩn ở giữa có khả năng chống và lọc bụi mịn, người dùng có thể giặt và sử dụng được nhiều lần.

Nhiều giảng viên còn tự nguyện đóng góp thêm kinh phí để có thể may nhiều hơn khẩu trang vải kháng khuẩn. Hoạt động không chỉ góp phần cùng xã hội phòng, chống dịch bệnh, mà còn giúp sinh viên nâng cao hơn tay nghề” - Trưởng khoa Du lịch- Công nghệ thời trang (Trường Cao đẳng Nghề An Giang) Hoa Thị Ngọc Giàu nhấn mạnh.

Bình thường những chiếc khẩu trang y tế bán mấy chục ngàn đồng/hộp, giờ thì trở nên khan hiếm hàng. Nghĩ rằng có thể tận dụng được vải để may khẩu trang phát cho học sinh, giáo viên khi việc học và dạy trở lại bình thường, cô Nguyễn Thị Ngà (giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Du, TP. Long Xuyên) bắt tay vào việc may khẩu trang vải.

“Từ việc học sinh được cho nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tôi tận dụng thời gian nhàn rỗi, kêu gọi các giáo viên cùng chung tay may khẩu trang vải. Mục đích là để khi các em đi học lại thì sẽ phát miễn phí. Thấy được việc làm ý nghĩa, giáo viên rất nhiệt tình tham gia. Nhóm may khẩu trang của chúng tôi có 12 người. Công việc may bắt đầu từ 13 giờ đến tận 21 giờ. Dù làm việc “dài hơi” nhưng không ai thấy mệt mỏi, trái lại càng làm càng hăng say.

Ban đầu, chúng tôi tự quyên góp tiền làm khẩu trang. Sau khi biết được việc làm của nhóm, Liên đoàn Lao động TP. Long Xuyên đã vận động nguyên vật liệu ủng hộ chúng tôi may thêm khẩu trang để tặng các ban, ngành, đoàn thể và công nhân lao động trên địa bàn TP. Long Xuyên. Đến nay, số lượng khẩu trang vải được phát miễn phí đã hơn 3.000 cái” - cô Ngà chia sẻ.

Hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, các giáo viên tự nguyện sắp xếp việc nhà rồi cùng nhau phối hợp nhịp nhàng, tạo nên những chiếc khẩu trang vải đẹp, chất lượng tặng mọi người.

“Giữa lúc khẩu trang y tế khan hiếm và giá đắt đỏ như hiện nay thì việc tặng chiếc khẩu trang vải, góp phần phòng, chống dịch bệnh là vô cùng thiết thực. Hiểu được điều đó, tôi và các thành viên trong nhóm may khẩu trang ra sức để thúc đẩy công việc nhanh hơn. Khẩu trang vải rất bền, giặt đi giặt lại vẫn dùng được. Gia đình rất ủng hộ việc làm này tôi nên không phàn nàn gì” - cô Võ Thị Kim Cúc (giáo viên Trường mẫu giáo Hoa Đào, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cho biết.

Các cô giáo, đa số không ai rành về may vá, nhưng với tấm lòng thơm thảo đã quyết tâm làm ra thật nhiều khẩu trang vải tặng người có nhu cầu. “Chúng tôi cùng nhau cắt vải theo mẫu sẵn có, rồi được vắt sổ, may gia công (miễn phí) ở một tiệm may trên địa bàn thành phố. Khẩu trang may xong, chúng tôi giặt sạch và phân phối cho các đơn vị. Thật cảm ơn những tấm lòng hảo tâm đã sẵn sàng đồng hành cùng chúng tôi khi may khẩu trang!” - cô Ngà bày tỏ.

“Việc một số giáo viên tận dụng thời gian nhàn rỗi may khẩu trang vải cho học sinh, giáo viên và các ban, ngành, đoàn thể, công nhân trên địa bàn có ý nghĩa rất nhân văn. Hoạt động nhằm tuyên truyền mọi người ý thức bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là ý thức mang khẩu trang khi đi đến nơi công cộng. Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Long Xuyên dự định cùng các cô hỗ trợ 1.200 khẩu trang vải cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng cách làm này, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19” - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Long Xuyên Dương Kiếm Anh cho biết.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN