Những dấu hiệu nhận biết ung thư tụy là gì?

17/02/2021 - 08:14

Xin hỏi bác sĩ có phải bệnh đái tháo đường, đau bụng, tiêu chảy, vàng da, giảm cân không rõ nguyên nhân là dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến tụy?

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM): Các triệu chứng như: bệnh tiểu đường; đau bụng; xuất hiện cục máu đông không rõ nguyên nhân; tiêu chảy và phân nổi; vàng da; giảm cân không rõ nguyên nhân và thay đổi khẩu phần ăn... là các triệu chứng khởi đầu của bệnh lý ác tính về ống tiêu hóa nói chung.

Tuyến tụy nói riêng và với những bệnh nhân tiểu đường, nếu không do vấn đề di truyền thì nguyên nhân viêm tụy mãn là do uống rượu, hóa chất bên ngoài. Đây lại là nguyên nhân khởi đầu của các bệnh lý tiểu đường.

Ung thư tụy khó phát hiện sớm, điều trị khó. Ảnh minh họa.

Lý do là tuyến tụy sản xuất ra insulin, insulin được đưa vào trong cơ thể để điều hòa lượng đường huyết mỗi khi ăn (vừa ăn uống xong, lượng đường huyết trong cơ thể tăng cao). Nếu không có insulin được tiết ra từ nội tiết của tuyến tụy thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các tạng xung quanh. Vì vậy, tụy giữ chức năng nội tiết là luôn sản xuất ra insulin để điều hòa lượng đường trong máu.

Những dấu hiệu khởi đầu này rất quý giá. Khi có những dấu hiệu này, cần đi tầm soát, kiểm tra để phát hiện sớm.

Các dấu hiệu thường gặp của ung thư tụy

Đau bụng: Đây là một trong những dấu hiệu thường gặp nhất. Đau bụng thường bắt đầu xuất hiện trước khi phát hiện bệnh khoảng 1- 2 tháng và tăng dần theo tiến triển của bệnh. 

Hội chứng tắc mật: Biểu hiện gồm vàng da, nước tiểu sẫm màu. Vàng da do ung thư tụy là vàng da liên tục, tăng dần do u gây tắc ống mật chính làm dịch mật từ gan không xuống được tá tràng. Hậu quả là mật vào trong máu gây vàng da và nước tiểu sẫm màu. Vàng da thường gặp và xuất hiện sớm với những khối u vùng đầu tụy.

Đi ngoài sống phân: U gây cản trở men tụy xuống ruột non tiêu hóa thức ăn. Đây là một trong những nguyên nhân làm người bệnh ung thư tụy bị suy kiệt rất nhanh, do vậy cần bổ sung men tụy kịp thời.

Suy nhược, sụt cân

Chán ăn

Nôn

Tiêu chảy

Đái tháo đường

Đái tháo đường có thể xuất hiện đồng thời nhưng có khoảng 25% bệnh nhân ung thư tụy có khởi phát bệnh tiểu đường trước khi phát hiện ung thư tụy trong thời gian dưới 2 năm.

Theo HÀ AN (Dân Trí)