Những “điểm sáng” từ các cơ sở trong các khu công nghiệp tỉnh An Giang

15/07/2023 - 09:41

 - Nhiệm kỳ 2018 – 2023, với sự lãnh đạo, điều hành của Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh An Giang, các công đoàn cơ sở doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã trở thành cầu nối giữa lãnh đạo công ty và đoàn viên, người lao động.

Lãnh đạo các công ty luôn quan tâm phối hợp công đoàn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Công ty TNHH NV Apparel là doanh nghiệp của Thái Lan chuyên may mặc quần áo thể thao của Nike, với tổng cộng 3.236 lao động, trong đó có 2.884 đoàn viên. Ban Giám đốc đã đề cao quan điểm “người lao động là tài sản quý giá của doanh nghiệp” nên luôn quan tâm thực hiện công tác chăm lo cho lao động với nhiều hoạt động thiết thực.

Chủ tịch công đoàn cơ sở Trừ Thị Tuyết Vui cho biết, hàng năm, công ty tạo điều kiện cho công nhân lao động tham gia các khóa đào tạo kỹ năng mềm, duy trì lễ tri ân hàng năm để cảm ơn người lao động, tặng quà kỷ niệm ngày thành lập công ty, tổ chức hoạt động team building để công nhân viên giải trí và gắn kết, tổ chức chương trình ca múa nhạc có thưởng...

Ban Chấp hành công đoàn cơ sở còn tham gia tích cực cùng ban lãnh đạo công ty để quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng thi đua, thúc đẩy năng suất lao động, với tỷ lệ năm sau cao hơn năm trước. Để cảm ơn người lao động đã tích cực tham gia thi đua sáng tạo và cống hiến năng suất lao động, công đoàn cơ sở phối hợp công ty tổ chức mô hình cảm ơn người lao động vào dịp cuối năm.

Phát động Tháng Công nhân tại Công ty TNHH May mặc Lu An

5 năm qua, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May mặc Lu An đã đạt thành tích tốt trong công tác thu kinh phí, đoàn phí công đoàn. Chủ tịch công đoàn cơ sở Lê Gia Phúc chia sẻ: “Nguồn thu kinh phí, đoàn phí công đoàn có ý nghĩa rất quan trọng, được sử dụng để thực hiện các hoạt động đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Bên cạnh đó, nguồn thu này còn để tổ chức các phong trào thi đua, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, thăm hỏi ốm đau, duy trì hoạt động của hệ thống công đoàn... Những hoạt động đó đều nhằm bảo vệ sự ổn định, hài hòa của quan hệ lao động, động viên người lao động làm việc hết mình vì sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp và xã hội”.

Công nhân lao động tham gia các sân chơi văn hóa, văn nghệ cấp tỉnh

Tại Công ty TNHH An Giang Samho, với 6.100 đoàn viên, gắn với dịp chào mừng các ngày lễ lớn, công đoàn cơ sở phát động thi đua theo hướng dẫn của công đoàn cấp trên, tổ chức hội thi, hội thao sôi nổi trong năm. Đa số đoàn viên, người lao động luôn tích cực hưởng ứng, nhất là tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Chương trình được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, đặt mục tiêu 600 sáng kiến, thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022. Giai đoạn 2, đặt mục tiêu 350 sáng kiến, chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023) và Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang lần thứ XI, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII.

Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, chương trình đã thu hút người lao động đóng góp các sáng kiến thiết thực vận dụng vào quá trình sản xuất, làm việc. Cổ vũ cho khí thế trên, công đoàn cơ sở phối hợp ban giám đốc phát động phong trào sáng kiến có thưởng, khuyến khích người lao động phát huy tối đa sáng kiến, kiến nghị giải pháp mới nâng cao chất lượng sản xuất…

Chăm lo sức khỏe cho công nhân lao động nữ trong doanh nghiệp các khu công nghiệp

Còn tại Công ty Cổ phần Chí Công, số lượng lao động khiêm tốn chỉ 150 đoàn viên, trong đó 16 lao động nữ, nhưng các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động được quan tâm khá chu đáo. Công đoàn cơ sở đã tham mưu với Ban Giám đốc công ty chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động, như: Thăm hỏi động viên, kịp thời đến các đoàn viên và gia đình khi có người ốm đau, hiếu hỷ…

Người lao động được bảo vệ quyền lợi, chế độ lương thưởng, làm thêm giờ. Bên cạnh đó, còn được tổ chức gặp mặt, tặng quà, mừng tuổi các dịp đầu năm, kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tham quan nghỉ mát, vui chơi thể thao...

“Qua những hoạt động trên đã đem lại cho cho đoàn viên, người lao động niềm vui, niềm phấn khởi và sự đoàn kết gắn bó giữa các thành viên trong đơn vị cũng như sự tin tưởng về tổ chức công đoàn” – Chủ tịch công đoàn cơ sở Mai Thị Thùy Dung chia sẻ.

Hội nghị người lao động hàng năm tại công ty được thực hiện dân chủ trong khuôn khổ pháp luật. Việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế, điều kiện làm việc, khen thưởng, quỹ phúc lợi... được bàn bạc, thống nhất cao, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Ưu tiên hỗ trợ các chính sách của công đoàn chăm lo cho đoàn viên trong các khu công nghiệp

Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh An Giang Trần Lưu Phong cho biết, 5 năm qua, hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp có nhiều đổi mới, vai trò của cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp được nâng lên.

Tính đến cuối tháng 12/2022, trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang có trên 18.700 người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước (tăng hơn 7.100 lao động so với đầu năm 2018).

Công đoàn tích cực thể hiện vai trò để phối hợp chăm lo ngày càng tốt hơn cho lao động tại đơn vị. Đồng thời, gắn kết với công đoàn cấp trên để luôn quan tâm, có nhiều giải pháp tích cực trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp.

MỸ HẠNH