Những giáo viên trẻ hết lòng với nghề

06/12/2023 - 06:39

 - Cùng công tác tại Trường THCS Vọng Đông (huyện Thoại Sơn), cô Phan Thị Thùy Trang (sinh năm 1990) và thầy Lê Thanh Mong (sinh năm 1989) được đồng nghiệp nhận xét là những người âm thầm cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho đàn em thơ và sự nghiệp giáo dục.

Với vai trò Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THCS Vọng Đông, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Kỹ thuật, giảng dạy bộ môn Công nghệ khối lớp 6 và 7, cô Phan Thị Thùy Trang càng thấm nhuần lời dạy của Bác. Vào nghề từ năm 2012, đến nay đã 11 năm công tác, khoảng thời gian tuy không quá dài, nhưng với những gì đã cống hiến, cô Trang được đánh giá là một trong những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, tận tâm với nghề dạy học, tận lực với sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Cô Phan Thị Thùy Trang luôn tận tụy với công việc

Trong thời gian công tác, cô Trang tham gia viết nhiều sáng kiến kinh nghiệm và đạt các giải cao. Trong đó, nổi bật là sáng kiến “Sử dụng Google Form trong hoạt động luyện tập, ôn tập giúp nâng cao chất lượng giảng dạy ở môn Công nghệ 6”, đã được công nhận phạm vi áp dụng cấp cơ sở (theo Quyết định 1303/QĐ-UBND, ngày 7/6/2022 của UBND huyện Thoại Sơn).

Với công tác chuyên môn, cô Trang luôn đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Cô chú tâm vào soạn từng trang giáo án, tìm phương pháp dạy học tích cực nhất để tạo hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em chủ động tiếp cận kiến thức; từng bước hình thành thói quen tự học, sáng tạo và tự giải quyết các vấn đề trong học tập.

Suốt thời gian công tác tại trường, cô giáo trẻ luôn gương mẫu và sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao, không bao giờ than phiền, ngại khó. “Giáo viên là nghề tôi mơ ước khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, khi đã đạt được ước mơ, tôi nhắc nhở bản thân phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, là “người lái đò” cần mẫn, dìu dắt học sinh nên người. Ngoài dạy văn hóa, tôi còn quan tâm dạy các em kỹ năng sống, đạo đức, giúp các em trở thành con ngoan, trò giỏi và trưởng thành trong cuộc sống sau này” - cô Thùy Trang tâm tình.

Tương tự, thầy Lê Thanh Mong cũng hết lòng vì đàn em thân yêu. Đảm nhận vai trò Tổ trưởng chuyên môn tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân, thầy Mong được phân công giảng dạy môn Lịch sử khối 8, 9; trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh môn Lịch sử. “Với các nhiệm vụ được giao, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt, tích cực đầu tư trong mỗi bài giảng. Tôi thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát huy năng lực, khả năng tiếp thu của học sinh ở mức cao nhất” - thầy Mong chia sẻ.

Thầy Lê Thanh Mong luôn hết lòng vì học sinh

Bản thân thầy Mong cũng có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong quá trình công tác. Điển hình như sáng kiến “Sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Lịch sử cấp THCS theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”, được công nhận sáng kiến cấp tỉnh (theo Quyết định 121/QĐ-UBND, ngày 9/2/2023 của UBND tỉnh). Hay sáng kiến “Dạy học chương trình giáo dục Lịch sử địa phương An Giang năm học 2020 - 2021 theo hướng trải nghiệm sáng tạo”; được công nhận sáng kiến cấp huyện (theo Quyết định 1303/QĐ-UBND, ngày 7/6/2022 của UBND huyện Thoại Sơn).

Khi được phân công trực tiếp phụ trách bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của huyện tham gia thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, thầy Mong luôn nỗ lực truyền dạy tri thức và đạt kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, năm học 2021 -  2022, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh đạt giải nhất, nhì và ba; năm học 2022 - 2023, bồi dưỡng học sinh giỏi đạt giải ba và khuyến khích cấp tỉnh. Bản thân thầy Thanh Mong cũng đạt giải A giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2021 - 2022.

Với những đóng góp trong công tác giáo dục và đào tạo, cô Phan Thị Thùy Trang và thầy Lê Thanh Mong được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương là “Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp tỉnh” năm 2023. Đây là phần thưởng nhằm tôn vinh những giáo viên, giảng viên trẻ có thành tích lao động xuất sắc, có nhiều cống hiến trong nghiên cứu khoa học, giảng dạy và năng nổ trong các hoạt động, phong trào Đoàn, hội. 

“Cô Phan Thị Thùy Trang và thầy Lê Thanh Mong luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ cùng mọi người về chuyên môn nghiệp vụ. Cả 2 đều là những người có đức tính giản dị, đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, luôn chấp hành tốt kỷ luật, nền nếp của ngành, của trường. Thầy cô nhận được sự tin tưởng của phụ huynh và học sinh, cũng như sự yêu quý của đồng nghiệp” – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vọng Đông Đặng Văn Tuấn nhận xét.

PHƯƠNG LAN