Những loại rau củ chứa độc tố mà nhiều người vẫn ăn thường xuyên

17/11/2023 - 20:58

Nhiều người trong chúng ta thường xuyên ăn những loại rau củ quả này mà không biết chúng có thể chứa độc tố, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu được ăn quá nhiều.

Ai cũng biết rằng rau củ là thực phẩm cực kỳ quan trọng; ưu tiên sử dụng chúng chính là cách ăn uống lành mạnh. Chúng bổ sung nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, có những loại rau củ ngậm đầy độc tố người Việt vẫn ăn hàng ngày mà không biết.  

Những loại rau củ chứa độc tố 

Dưới đây là một số loại rau củ chứa độc tố mà bạn nên tránh hoặc hạn chế ăn, nếu hay ăn thì nên xử lý, chế biến đúng cách để không gây hại cơ thể, âm thầm rước bệnh vào người.

Cà chua xanh

Cà chua xanh chứa alkaloid, có thể gây ngộ độc nếu dùng quá nhiều. (Ảnh: Pittsburgh Post-Gazette)

Cà chua xanh chứa alkaloid, có thể gây ngộ độc nếu dùng quá nhiều. (Ảnh: Pittsburgh Post-Gazette)

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, BS Nguyễn Đình Thục, Hội Đông y Việt Nam, cho biết dù cà chua xanh mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá nhưng lại chứa hàm lượng khá lớn alkaloid, có thể gây ngộ độc nếu dùng quá nhiều. Các triệu chứng ngộ độc cà chua xanh bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy, viêm dạ dày...

Trong quá trình chín của cà chua, lượng alkaloid giảm dần và sẽ hết khi quả chín đỏ.

Vì vậy, bạn không nên ăn cà chua xanh, nếu vẫn sử dụng thì không nên dùng quá nhiều và thường xuyên.

Giá đỗ không rễ

Giá đỗ không rễ là loại rau củ ngậm đầy độc tố mà nhiều người Việt vẫn ăn hằng ngày. (Ảnh: Tasting Table)

Giá đỗ không rễ là loại rau củ ngậm đầy độc tố mà nhiều người Việt vẫn ăn hằng ngày. (Ảnh: Tasting Table)

 Giá đỗ không chỉ bổ dưỡng mà còn thanh nhiệt, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất giá đỗ để bán, nhiều người sử dụng chất kích rễ, chất bảo quản, thậm chí sử dụng các hóa chất cực kỳ độc hại như bột tẩy trắng, chất giữ tươi...

Giá đỗ sử dụng hóa chất thường không có rễ và đây là loại rau củ ngậm đầy độc tố mà nhiều người Việt vẫn ăn hằng ngày. Việc sử dụng loại giá này thường xuyên và lâu dài sẽ gây hại cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan. Do đó, với giá đỗ không có rễ, bạn tuyệt đối không nên mua.

Dấu hiệu phân biệt giá đỗ làm thủ công và giá đỗ ủ bằng thuốc: Nồi giá đỗ ủ theo cách thông thường sẽ chặt hơn. Rễ giá dài như sợi chỉ, không bóng, không to, không mập, có rễ dài, thân, lá mầm. Còn giá đỗ dùng thuốc kích thích độc hại thường có cọng ngắn, thân mập, đặc biệt là không có rễ hoặc có rễ nhưng rất ngắn.

Bí đỏ để lâu ngày 

Bí đỏ không chỉ ngon, bổ dưỡng mà còn có tác dụng chữa nhiều bệnh. Tuy nhiên, bí đỏ để lâu ngày có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong bí đỏ có hàm lượng đường cao, nếu để trong thời gian dài sẽ bị lên men và biến chất.

Người ăn loại bí này có thể ngộ độc, biểu hiện là chóng mặt, buồn ngủ, suy nhược toàn thân, nôn mửa nhiều, tiêu chảy.

Nếu bí đỏ có mùi như mùi rượu chứng tỏ nó đã bị biến chất, không nên ăn.

Mộc nhĩ tươi

Trong mộc nhĩ tươi có chất Porphyrin nhạy cảm với ánh sáng. Nếu nạp nhiều chất này thì khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn có thể bị viêm da, xuất hiện triệu chứng ngứa, phù thũng, đau nhức.

Phần lớn porphyrin trong mộc nhĩ sẽ phân hủy khi được phơi khô. Vì vậy, bạn nên sử dụng mộc nhĩ khô, ngâm trong nước và nấu lên để đảm bảo an toàn. Việc ngâm mộc nhĩ khô trong nước trước khi nấu sẽ giúp lượng porphyrin còn lại bị hòa tan.

Khi ngâm mộc nhĩ khô, bạn cần lưu ý thay nước nhiều lần, tốt nhất không ngâm quá hai tiếng vì ngâm lâu sẽ khiến vi khuẩn phát triển.

Gừng bị thối, dập

Gừng bị thối, dập sẽ sản sinh ra độc tố safrole. (Ảnh: Carly Googles)

Gừng bị thối, dập sẽ sản sinh ra độc tố safrole. (Ảnh: Carly Googles)

Nếu thấy củ gừng có chỗ bị thối, nhũn dập, bạn nên vứt bỏ, đừng ăn bởi khi ấy củ gừng đã không còn an toàn.

Ở củ gừng bị thối có loại độc tố mạnh tên gọi safrole. Ruột rất dễ hấp thụ loại độc tố này và nhanh chóng chuyển nó đến gan, gây trúng độc tế bào gan. Việc thường xuyên ăn gừng thối, dập sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan, ung thư thực quản.

Sắn chưa nấu chín

Sắn có thể trở thành loại rau củ ngậm đầy độc tố nếu bạn không biết cách chế biến. Sắn sống chứa glucosides cyanogenic, chúng kích thích sản xuất chất hydrogen cyanide - một chất rất độc. Chất này có thể gây ra ngộ độc cấp tính mà dân gian gọi là say sắn, thậm chí dẫn đến tê liệt và tử vong.

Để tránh say sắn, khi chế biến bạn nên lột hết vỏ sắn rồi ngâm vào nước (tốt nhất là ngâm bằng nước vo gạo). Khi luộc, cần mở nắp nhiều lần để chất độc bay hơi bớt, và đặc biệt phải luộc thật chín mới ăn. Khi nếm thử nếu thấy có vị đắng thì nên bỏ.

Khoai tây mọc mầm

Khoai tây mọc mầm có thành phần độc hại solanine. (Ảnh: Techinfus.com)

Khoai tây mọc mầm có thành phần độc hại solanine. (Ảnh: Techinfus.com)

Khoai tây mọc mầm thực sự là loại rau củ ngậm đầy độc tố mà nhiều người vẫn ăn. Trong khoai tây mọc mầm có một lượng lớn solanine - chất có thể gây ngộ độc chết người với liều lượng 0,2 -0,4 gram trên 1kg trọng lượng cơ thể.

Triệu chứng ngộ độc solanine là nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu, tê liệt hệ thần kinh trung ương, hôn mê và trong một số trường hợp hiếm gặp là tử vong. Dù tình trạng ngộ độc solanin nặng do ăn khoai tây chỉ xảy ra trong những trường hợp đặc biệt (do ăn quá nhiều khoai tây và ăn cả mầm khoai) nhưng tốt nhất bạn nên tuyệt đối vứt bỏ khoai tây đã mọc mầm hay phần vỏ đã chuyển màu xanh.

Nhiều người vì tiếc nên cắt bỏ phần mầm đi và tiếp tục dùng khoai tây. Điều này là sai lầm, vì nếu như bạn gọt bỏ mầm mọc trên củ khoai, chất độc vẫn còn lưu trong phần còn lại, có thể sẽ gây ngộ độc ở một mức nhẹ hơn, giống như cảm giác trúng gió.

Măng chưa xử lý kỹ

Măng chứa độc chất cyanogen glucosides, có thể gây tê miệng, chóng mặt, nôn mửa, khó thở, thậm chí co giật, hôn mê và ngừng tim. Đặc biệt, những người mắc bệnh hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, bệnh ngoài da, khả năng miễn dịch kém, dị ứng rất dễ gặp các triệu chứng khó chịu khi ăn măng.

Bạn nên xử lý măng đúng cách để tránh bị ngộ độc. Đầu tiên, cần bóc bỏ lá măng, bỏ rễ rồi thái thành lát mỏng, đun sôi trong nước muối nhạt vài chục phút, trong quá trình đun nên mở nắp để loại bỏ chất độc. Bạn có thể luộc măng vài lần để đảm bảo an toàn.

Tuyệt đối không ăn măng tươi hoặc chưa luộc kỹ để tránh ngộ độc.

Theo NGUYỆT ÁNH (VTC News)