Những màu áo xanh tình nguyện

22/08/2023 - 07:02

 - Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, màu áo xanh tình nguyện đã trở thành hình ảnh quen thuộc, thể hiện vai trò xung kích và cống hiến của tuổi trẻ.

Các hoạt động đầy ý nghĩa của sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh”

Mỗi dịp hè về, trên khắp các nẻo đường nông thôn của An Giang thấp thoáng màu áo xanh tình nguyện. Các bạn trẻ mỗi người một phần việc ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Những con đường nông thôn được nâng cấp, thắp sáng bằng ánh đèn năng lượng mặt trời, những khu vui chơi thiếu nhi được xây mới, những nụ cười trẻ thơ khi tham gia sinh hoạt hè... Đó là dấu ấn đẹp và ý nghĩa của chiến dịch "Mùa hè xanh", được thực hiện bằng tấm lòng nhiệt huyết, khối óc sáng tạo và sức trẻ của thanh niên.

Tại xã Bình Thủy (huyện Châu Phú), thực hiện chiến dịch “Blouse trắng tình nguyện mùa hè xanh Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh năm 2023”, thời gian qua, các sinh viên tình nguyện phối hợp đoàn viên, thanh niên địa phương tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, mang ý nghĩa thiết thực.

Các bạn tổ chức Ngày hội an toàn giao thông; tuyên truyền lối sống và cách sống lành mạnh, phòng ngừa một số bệnh thường gặp theo mùa; tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho 500 lượt người dân trên địa bàn xã; diệt lăng quăng và tuyên truyền sốt xuất huyết; tặng quà hộ nghèo, cận nghèo…

Các đội sinh viên tình nguyện còn tổ chức sinh hoạt hè, tổ chức giảng dạy môn tiếng Việt, Toán, Tin học, tiếng Anh; hướng dẫn và tập huấn kiến thức sức khỏe cơ bản, sơ cấp cứu; tổ chức “Ngày hội trẻ thơ”, tạo sân chơi lành mạnh, thú vị cho trẻ em, với các trò chơi vận động thể chất và trí tuệ, tặng quà cho trẻ; tổ chức thi vẽ tranh vì môi trường, tài năng nhí…

Sinh viên tình nguyện còn trao tặng 30 học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học trên địa bàn; tổ chức hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa"; thực hiện nhiều công trình thanh niên, như: Dọn dẹp vệ sinh và thu gom rác thải, dọn dẹp và trồng hoa tại đường hoa, chương trình “Gian hàng 0 đồng”, công trình “Thư viện xanh”, xây dựng “Vườn thuốc nam”…

Nguyễn Thanh Phong (sinh viên Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh) cho biết, mùa hè tình nguyện là một hành trình ý nghĩa và nhiều kỷ niệm, là dịp để giúp đỡ, chia sẻ niềm yêu thương với người dân, đặc biệt là các em nhỏ. Đồng thời, còn là nơi để những thanh niên tham gia học tập, trải nghiệm rèn luyện bản thân, kết nối thêm bạn mới và thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, xã hội.

“Trong chuyến đi này, chúng tôi được trải nghiệm cuộc sống tự lập, cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, giúp sinh viên tích lũy nhiều kinh nghiệm, kỹ năng sống. Qua đó, tôi thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Được đến vùng còn nhiều khó khăn, tôi càng thấy được vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong việc xây dựng quê hương, đất nước” -  Phong bộc bạch.

Cùng tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh” lần này, sinh viên Trần Thị Thu Hiền chia sẻ: “Chúng tôi tổ chức rất nhiều hoạt động, như: Xây dựng vườn thuốc nam, tổ chức lớp học hè cho học sinh tiểu học, vá đường và khám, phát thuốc miễn phí cho người dân tại địa phương. Đây là những hoạt động vô cùng ý nghĩa, giúp chúng tôi được trải nghiệm công việc thực tế, phát huy tinh thần nhiệt huyết cũng như sức trẻ để cống hiến cho xã hội”.

Trong những ngày cùng ăn, cùng ở và cùng làm với người dân, các sinh viên tình nguyện đã cảm nhận được cuộc sống khó khăn, vất vả và sự chân tình, gắn bó của bà con địa phương. Những cử chỉ ân tình của người dân khiến các bạn hết sức cảm động.

 “Tôi và các bạn được hỗ trợ hết mình từ chính quyền địa phương, đặc biệt nhận được nhiều tình cảm yêu mến từ người dân và học sinh. Đợt tình nguyện này, tôi thấy rất vui, được trải nghiệm, tiếp xúc, dạy năng khiếu và lắng nghe những tâm tư, tình cảm của các bạn nhỏ ở nơi còn nhiều khó khăn này là một điều hết sức ý nghĩa. Dù chỉ thời gian ngắn, chúng tôi luôn cố gắng thật nhiều, tranh thủ mọi thời điểm để thật sự mang đến cho các em những hoạt động bổ ích và đầy ý nghĩa” - Thu Hiền nhấn mạnh.

Bí thư Huyện đoàn Châu Phú Nguyễn Quốc Trung cho biết, các hoạt động được tổ chức với phương châm rộng khắp, gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị, tạo dấu ấn xã hội tích cực. Hoạt động tình nguyện, tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội để đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TRỌNG TÍN