Những mô hình thiết thực của phụ nữ xã Phú Xuân

24/03/2021 - 03:38

 - Là xã vùng sâu của huyện Phú Tân (An Giang), do vậy việc tập hợp, vận động phụ nữ tham gia các phong trào ở xã Phú Xuân có những khó khăn nhất định. Để thu hút và phát triển hội viên, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đã nghiên cứu, tìm tòi những mô hình hay, phù hợp với lợi ích cho chị em phụ nữ, có tính hiệu quả cao và sức lan tỏa, nhằm góp phần cổ vũ họ vươn lên, vượt khó thoát nghèo, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thực hiện phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có hoạt động hội”, Hội LHPN xã Phú Xuân đa dạng mô hình tập hợp hội viên, đặc biệt chú ý đến đối tượng phụ nữ nghèo, cận nghèo và phụ nữ có nguy cơ bị bạo hành. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đối chiếu nhu cầu của chị em và những mô hình có thể đáp ứng để triển khai giúp đỡ.

Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Xuân Đặng Thị Thu Thủy cho biết, 5 năm qua, hội đã tổ chức thành công nhiều phong trào thi đua, kết quả đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra. Toàn xã Phú Xuân hiện có hơn 1.100 hội viên, đang sinh hoạt tại 39 chi, tổ hội; tỷ lệ thu hút hội viên tham gia vào tổ chức hội vượt 60% so chỉ tiêu.

Đa dạng mô hình giúp hội viên phụ nữ được học nghề, khởi nghiệp

Hội LHPN xã Phú Xuân còn hỗ trợ cất mới 7 căn nhà “Mái ấm phụ nữ nghèo”, vận động hội viên và nhân dân mua 1.304 thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ, giúp đỡ 7 hội viên phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh, giới thiệu 108 hội viên vay vốn và giúp 23 hộ thoát nghèo bền vững…

Hàng năm, hội còn phối hợp Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phú Tân mở các lớp may công nghiệp, kỹ thuật làm vườn cho hàng trăm hội viên phụ nữ. Sau các lớp học nghề, số học viên đăng ký làm việc trong và ngoài tỉnh đạt tỷ lệ hơn 87% và có nguồn thu nhập ổn định.

Nổi bật trong các phong trào thi đua là vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, giảm nghèo bền vững. Hội đã khai thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng số vốn quản lý trên 2 tỷ đồng, cho 212 chị vay phát triển kinh tế. Các mô hình phù hợp được xây dựng ở từng ấp, từng tổ đem lại hiệu quả cụ thể, thiết thực cho hội viên phụ nữ. Tại ấp Phú Đông, từ khi phát triển mô hình trồng đậu nành rau, rất nhiều phụ nữ đã có thêm việc làm trong lúc nông nhàn. Nơi đây đã thành lập được Tổ hợp tác phụ nữ gieo và thu hoạch đậu nành rau do chị Nguyễn Thị Huyền Trân làm tổ trưởng. Tổ hoạt động trong và ngoài huyện, giúp các thành viên có việc làm thường xuyên, thu nhập mỗi ngày từ 200.000-300.000 đồng/người.

Chị Huyền Trân cho biết, hiện nay trong tổ có 60-70 chị em, tăng gấp đôi so với lúc mới thành lập, công việc chính là gieo, tỉa và thu hoạch, mỗi vụ đậu nành rau kéo dài trong 4 tháng, các chị luân phiên có công việc liên tục để làm. ấp Phú Đông còn có tổ góp vốn với 40 chị tham gia. Chi hội trưởng phụ nữ ấp Phú Đông Hồ Thị Mỹ Châu thông tin, hàng tháng, mỗi chị đóng góp 200.000 đồng, tạo quỹ mua thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên, hoàn cảnh khó khăn.

Vận động nhà hảo tâm đồng hành cùng chăm lo hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn

Được chăm lo chính đáng và ngày càng có nhiều tấm gương hội viên vươn lên, phụ nữ trong xã Phú Xuân quan tâm hơn đối với các hoạt động của Hội LHPN xã triển khai, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiêu biểu như việc cán bộ, hội viên tiết kiệm hỗ trợ hàng chục suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Ngoài ra, các chị còn tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với các công việc ý nghĩa, như: vận động quà cho người bán vé số và phụ nữ đơn thân, vận động 4.000 khẩu trang cấp phát cho hội viên khó khăn và học sinh đến trường, vận động nhà tài trợ lắp đặt máy rửa tay tự động tại “Bộ phận một cửa” UBND xã... Với những thành tích nổi trội, Hội LHPN xã Phú Xuân được chọn là đơn vị điểm tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo bà Đặng Thị Thu Thủy, trong nhiệm kỳ mới, hàng năm Hội LHPN xã Phú Xuân phấn đấu giúp đỡ 1 hộ phụ nữ thoát nghèo, 1 phụ nữ khởi nghiệp, trong các phong trào thi đua giới thiệu được ít nhất 5 hội viên phụ nữ tiêu biểu... Cùng với đó, hội sẽ tích cực vận động các nhà hảo tâm đồng hành, giúp đỡ phụ nữ vùng nông thôn được chăm lo về nhà ở, có điều kiện làm ăn vươn lên và đóng góp cho cộng đồng cùng phát triển.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích