Những nhà giáo không… “nghỉ hưu”

25/02/2020 - 05:22

 - Thời gian qua, Hội Cựu giáo chức xã Định Mỹ (Thoại Sơn, An Giang) có nhiều hoạt động tích cực, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng nông thôn mới. Họ là những nhà giáo đã nghỉ hưu nhưng vẫn dõi theo từng bước đi của nền giáo dục và tiếp tục cống hiến...

Cựu giáo chức xã Định Mỹ đóng góp tích cực cho địa phương

Những năm qua, Hội Cựu giáo chức xã Định Mỹ đã không ngừng phát huy vai trò của người thầy trong sự nghiệp trồng người, tích cực tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Bằng nhiều cách làm khác nhau, nhiều cựu giáo chức đã và đang góp phần tạo nên nhiều chuyển biến trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Định Mỹ Trần Thái Hưng cho biết: “Dù đã nghỉ hưu nhưng niềm trăn trở với sự nghiệp “trồng người” vẫn còn đó. Hàng năm, vào dịp khai giảng, hội duy trì phối hợp Hội Khuyến học xã và các trường vận động cho “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Các thành viên của hội tích cực vận động các cựu học sinh thành đạt, nhà hảo tâm và hội viên xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài Trường THCS Định Mỹ. Qua đó, góp phần cấp phát học bổng cho học sinh nghèo, khen thưởng giáo viên và học sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học.

Cụ thể, hỗ trợ học sinh nghèo, khó khăn hơn 178 triệu đồng; 1.100 quyển tập; 5 bộ sách giáo khoa; 1 xe đạp và cấp học bổng, khen thưởng số tiền hơn 128 triệu đồng. Nhiệm kỳ 2016-2020, hội còn phối hợp Hội Khuyến học và các đoàn thể đến tận nhà vận động học sinh bỏ học trở lại lớp được 15 em”.

 Từ trăn trở đến hành động, những thầy cô về hưu ấy đã làm mọi cách trong khả năng để học sinh nghèo được vui bước đến trường. Nói đến đây, thật thiếu sót nếu không nhắc đến tấm gương miệt mài cống hiến của thầy Võ Ngọc Vệ.

Từng công tác trong ngành giáo dục 36 năm, đến khi về hưu, thầy Vệ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Định Mỹ. Dù sức khỏe không được như xưa, nhưng những người từng là học trò ở xã Định Mỹ sẽ không bao giờ quên hình ảnh người thầy tóc đã phai màu vẫn tất tả ngược xuôi tìm kiếm, vận động nhà hảo tâm “tiếp sức” cho các em học sinh.

Năm 2019, dòng họ thầy Vệ được công nhận là Dòng họ học tập xã Định Mỹ với 15 gia đình. Vai trò của dòng họ học tập là vận động các gia đình, thân nhân con cháu trong dòng họ có tinh thần hiếu học, khuyến khích, hỗ trợ con em trong họ tộc nỗ lực vượt khó học tốt, rèn luyện giữ gìn nhân cách để thành người hữu ích cho đất nước. Dòng họ đã cùng nhau đóng góp, để dành một khoản gọi là tiền quỹ khuyến học nhằm động viên, khích lệ, hỗ trợ các con, cháu trong dòng họ tích cực học tập.

Cô Trương Mỹ Đẹp, người luôn nhiệt tình đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Là Chủ tịch Hội Khuyến học đồng thời là hội viên Hội Cựu giáo chức xã Định Mỹ, cô Đẹp đã triển khai thực hiện tốt mô hình “Góc học tập ở nhà, nuôi heo đất”.

“Số tiền tiết kiệm từ nuôi heo đất ở các trường học được sử dụng vào mục đích chăm lo việc học cho con em trong từng gia đình, tặng học bổng, khen thưởng động viên các cháu có thành tích học tập, ngoan, hiếu thảo... ở địa phương. Tổng số tiền các Chi hội Khuyến học đóng góp “nuôi” heo đất mỗi năm gần 10 triệu đồng. Dù mới được triển khai hơn 4 năm nhưng tạo ra phong trào khuyến học, khuyến tài sâu rộng, thiết thực” - cô Đẹp chia sẻ.

Hội viên Hội Cựu giáo chức xã Định Mỹ còn đóng góp, vận động nhà hảo tâm mua thẻ bảo hiểm y tế cho 25 học sinh tiểu học và THCS với số tiền hơn 13 triệu đồng.

 5 năm qua, hội đã thực hiện hỗ trợ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, hiếu hỷ; đồng thời xây dựng quỹ trợ vốn giúp hội viên khó khăn đột xuất với tổng số tiền trên 224 triệu đồng. Bên cạnh đó, hội còn vận động giúp người nghèo, quỹ “Cây mùa xuân”, quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng nông thôn mới với số tiền hơn 50 triệu đồng. Ngoài ra, hội còn phối hợp tham gia nhiều hoạt động khác nhằm xây dựng, phát triển địa phương như: hỗ trợ tiền sửa xe chuyển viện, đóng góp 200 ngày công làm cầu và xây dựng nhà Tình thương…

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN