Những phương tiện nào được lưu thông qua TP Hồ Chí Minh?

09/07/2021 - 14:37

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 9-7, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đã có văn bản thông báo các loại hình vận chuyển được cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên lưu thông khi qua các khu vực kiểm soát phòng, chống dịch.

Điều này nhằm tạo thuận lợi cho các xe ô tô vận chuyển hàng hóa, công nhân, chuyên gia trong thời gian TP Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.  

Nút giao thông An Sương (Quốc lộ 1 – Quốc lộ 22) là khu vực kết nối giao thông giữa khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ. Ảnh minh họa: Tiến Lực/TTXVN

Theo đó, các phương tiện ưu tiên lưu thông là xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu như: lương thực, thực phẩm như: gạo, mì gói, bún khô; thịt gia súc; thịt gia cầm; trứng gia cầm; rau củ quả; thủy hải sản,... từ các tỉnh đến địa bàn TP Hồ Chí Minh và ngược lại. 

Xe ô tô vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, xe chở chuyên gia, công nhân từ các tỉnh đến địa bàn TP Hồ Chí Minh và ngược lại, phục vụ hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Xe ô tô vận chuyển hàng hóa ra vào các cảng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh từ các tỉnh đến thành phố và ngược lại. 

Xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe ô tô vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp; xe chở chuyên gia, công nhân của các khu chế xuất, khu công nghiệp lưu thông “quá cảnh” địa bàn TP Hồ Chí Minh. 

Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp hoặc UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; đơn vị quản lý cảng tại TP Hồ Chí Minh; Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố sẽ là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp đề nghị của các doanh nghiệp thuộc đối tượng nêu trên. 

Về trình tự thực hiện, các đơn vị thực hiện việc số hóa công văn đề nghị kèm danh sách các thông số của phương tiện gửi về các cơ quan đầu mối. Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp nhận đề nghị từ các cơ quan đầu mối, kiểm tra và tiến hành giải quyết cho đơn vị trong thời gian không quá 24 giờ. Các doanh nghiệp gặp khó khăn vướng mắc có thể liên hệ số điện thoại 0933.656.488 để được hỗ trợ.

Sau khi các phương tiện được cấp giấy nhận diện, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Công an TP Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố liên quan, cùng các lực lượng chức năng tạo điều kiện cho các xe ô tô được lưu thông thuận lợi qua việc kiểm tra thông tin thông qua mã QR trên giấy nhận diện.

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải, người lái xe chịu trách nhiệm bảo đảm lưu thông đúng lộ trình và đúng mục đích; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Khi lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện phải được xét nghiệm và có kết quả âm tính theo quy định của ngành y tế. Đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp không đảm bảo phòng chống dịch bệnh, để lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe làm lây lan dịch bệnh COVID-19 trong quá trình vận chuyển. 

Trước đó, chiều 8-7, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh thuộc vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tổng hợp, cung cấp danh sách xe vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng hóa thiết yếu, hàng hóa đến các cảng biển, đầu mối…; danh sách xe chở công nhân, chuyên gia cùng với thông tin các phương tiện giao thông đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh để thực hiện cấp giấy nhận diện cho phương tiện, tạo luồng xanh cho các phương tiện vận chuyển được ưu tiên.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng hướng dẫn phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông quá cảnh qua TP Hồ Chí Minh, với 11 lộ trình lưu thông từ 4 hướng. Cụ thể là, từ các tỉnh miền Tây (tỉnh Long An) đi tỉnh Bình Dương, Bình Phước và ngược lại; từ các tỉnh miền Tây (Long An) về Đồng Nai và ngược lại; từ các tỉnh miền Tây (Long An) về Tây Ninh và ngược lại; từ Tây Ninh về Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại.

Theo TIẾN LỰC (TTXVN)