Những sinh viên tình nguyện ở chốt kiểm soát COVID-19

18/08/2021 - 07:11

 - Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có”, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) đã gửi nhiều lá đơn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch với mong muốn cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Không ngại khó khăn, vất vả, sinh viên tình nguyện luôn nêu cao tinh thần xung kích

Xung kích, tình nguyện

Lực lượng ĐVTN, sinh viên dù không thuộc đối tượng huy động trực ở các chốt kiểm dịch, nhưng các bạn đã thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện qua những lá đơn xin tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Điển hình là bạn Võ Thị Phương Thanh (lớp DH21, chuyên ngành sư phạm mầm non, Trường Đại học An Giang).

“Em chủ động viết đơn tham gia phòng, chống dịch ở các chốt kiểm dịch trên địa bàn TP. Long Xuyên, em không ngại khó hay khổ. Hơn nữa, An Giang là quê hương của mình, nên em muốn góp một phần công sức vào việc phòng, chống dịch tại các chốt trên địa bàn. Qua đó, em đã có mặt làm nhiệm vụ ở chốt kiểm dịch được 15 buổi với công việc được phân công là đo thân nhiệt, sát khuẩn, hướng dẫn khai báo y tế, phát giấy khai báo. Được tham gia cùng lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch là vinh dự cho bản thân” - Phương Thanh chia sẻ.

Tại nhiều chốt kiểm soát dịch COVID-19 hay một số khu cách ly trên địa bàn tỉnh luôn có màu áo xanh tình nguyện cùng túc trực với các lực lượng để làm nhiệm vụ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh. Đó là lý do thôi thúc bạn Dương Kim Bằng (sinh viên năm thứ 2, khoa nông nghiệp, Trường Đại học An Giang) viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch.

“Em đang trực tại Chốt kiểm dịch Vàm Cống hơn 1 tuần. Nhiệm vụ của em là hỗ trợ khai báo y tế. Kể từ ngày đăng ký hỗ trợ đến nay, em thấy đây là nhiệm vụ đòi hỏi tính kỷ luật và thận trọng, vì một chút sai sót có thể đem lại những hậu quả khó lường. Ở đây ai cũng nhiệt tình cố gắng, tuy vất vả nhưng công việc rất ý nghĩa” - Kim Bằng tâm sự.

Đó cũng là suy nghĩ của bạn Trần Văn Liến (khoa công nghệ thông tin, Trường Đại học An Giang). Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Liến quyết định viết đơn tham gia phòng, chống dịch ở Chốt kiểm dịch Vàm Cống nhằm cống hiến sức trẻ, góp phần vào việc kiểm soát dịch trên địa bàn thành phố cùng các lực lượng công an, y tế… Dẫu bận rộn, Liến vẫn dành thời gian chia sẻ về công việc tại chốt trực: “Em tham gia Chốt kiểm dịch Vàm Cống hơn 2 tháng. Em hỗ trợ người dân và tài xế khai báo y tế, hỗ trợ lực lượng y tế và công an đưa người đi cách ly... Dù biết rằng công việc sẽ rất vất vả, có phần nguy hiểm nhưng em cũng như các bạn sinh viên tình nguyện tham gia”.

Vượt qua khó khăn

Lạc quan, vững vàng vượt qua khó khăn là điều dễ nhận thấy ở các bạn sinh viên tình nguyện. Hoàn cảnh của Phương Thanh tương đối khó khăn, gia đình em gồm 7 nhân khẩu, ba mẹ mưu sinh với nghề làm thuê, các em nhỏ đang tuổi ăn học. Ngày 31-7 vừa qua, trong lúc tham gia trực chốt, Phương Thanh bị tai nạn, ngã trúng đầu và phải may 5 mũi. Phương Thanh cho biết, sức khỏe của mình giờ đã ổn. Hàng ngày, Phương Thanh phải đạp xe hơn 30km đi và về từ nhà đến chốt trực để thực hiện nhiệm vụ. Bạn là một trong số tình nguyện viên được UBND TP. Long Xuyên tặng giấy khen vì tinh thần xung kích tham gia phòng, chống dịch.

Còn với Kim Bằng, trước khi tham gia hỗ trợ chống dịch, em ở nhà cùng ngoại và em gái 3 tuổi. Ba làm ở Đồng Tháp 2 tháng nay vẫn chưa về. Cũng vì dịch nên mẹ không thể về nhà, nên gia đình rất khó khăn. Để tham gia hỗ trợ chống dịch, Kim Bằng đã dọn ra ở trọ một mình để hạn chế tiếp xúc với mọi người và tiện đi lại làm nhiệm vụ trực chốt.

“Trước khi tham gia làm nhiệm vụ ở chốt chống dịch, em nghĩ đến việc sẽ gặp nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng với tinh thần xung kích, em không nề hà gì. Hàng ngày phải tiếp xúc với người dân khai báo có thể lên tới 1.000 người, có căng thẳng, lo lắng nhưng luôn giữ đúng nguyên tắc phòng, chống dịch nên em an tâm thực hiện nhiệm vụ đến nay. Việc sinh hoạt cá nhân là vấn đề khó khăn, vì phải ngủ tại chốt chỉ có bàn ghế sắp lại. Ăn uống thì được các nhà hảo tâm hỗ trợ… Nhưng chẳng sao, chỉ cần được góp công sức cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch, em đã rất vui!” - Liến bày tỏ.

Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học An Giang Trần Trung Quốc cho biết: “Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp bộ Đoàn, các bạn sinh viên đã hăng hái viết đơn tham gia phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát trên địa bàn TP. Long Xuyên. Toàn trường có 180 bạn viết đơn tình nguyện tham gia đội hình phòng, chống dịch của Thành đoàn Long Xuyên. Với tinh thần trách nhiệm, các bạn tham gia rất nhiệt tình. Có bạn đạp xe hơn 30km đi và về để thực hiện nhiệm vụ, có bạn hơn 1 tháng chưa về nhà, có bạn phải đi cách ly vì tiếp xúc với F0. Nhưng với mong muốn đẩy lùi dịch bệnh, các bạn không ngại nắng mưa, nguy cơ bị lây nhiễm để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thấy được sự vất vả đó, Đoàn trường đã vận động nhà hảo tâm trao tặng nhiều phần quà và khen thưởng, biểu dương tinh thần xung kích của các bạn sinh viên tình nguyện”.

Dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Đồng nghĩa với đó, đội ngũ tham gia túc trực tại các điểm chốt sẽ còn nhiều đêm thức trắng thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh các lực lượng khác, sinh viên tình nguyện tham gia trực chốt với tinh thần làm việc cao nhất để đảm bảo công tác phòng dịch, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích