Những thực phẩm được não yêu thích

10/07/2023 - 08:37

Cá, trứng, lạc, đậu nành là các món ăn quen thuộc giúp tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa huyết khối não.

Bộ não chiếm 2-3% trọng lượng cơ thể nhưng tiêu thụ 20% năng lượng của con người. Bộ phận quan trọng bậc nhất duy trì các chức năng sinh lý như hô hấp, tim mạch và hình thành các hoạt động tâm lý như cảm xúc, suy nghĩ. Hãy lựa chọn các loại thực phẩm góp phần quan trọng giúp cho trí não của bạn luôn minh mẫn. 

Cá: Trì hoãn lão hóa não và ngừa ung thư đường ruột

Cá hồi chứa axit béo tốt cho não. Ảnh: Aboluowang

Các loại cá như cá hồi, trích, mòi, thu… rất giàu axit béo omega-3, bao gồm EPA và DHA. DHA thường được mệnh danh là “vàng của não bộ”, giúp nâng cao trí nhớ và năng lực tư duy, ngăn chặn sự thoái hóa của tế bào. Nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa The Lancet của Anh cho biết, ăn khoảng 300g cá mỗi tuần cải thiện đáng kể mức độ thông minh, trình độ ngôn ngữ của trẻ. 

Ngoài ra, ăn cá thường xuyên còn có thể ngăn ngừa ung thư đường ruột. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế Pháp đã xem xét dữ liệu của 476.000 người ở châu Âu trong 15 năm. Nhóm tác giả ghi nhận, những người ăn nhiều cá quanh năm có nguy cơ mắc ung thư ruột thấp hơn 12% so với những người ăn ít cá. 

Trứng: Tăng cường trí nhớ

Trứng từ lâu đã được gọi là "thực phẩm hoàn hảo". Chất lecithin trong lòng đỏ trứng có tác dụng trì hoãn suy giảm tinh thần và cải thiện trí nhớ. Trứng không chỉ giàu protein mà còn giàu vitamin, canxi, phốt pho, sắt, hỗ trợ quá trình trao đổi chất của não bộ.

Người lớn nên ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày để bổ sung nhu cầu của cơ thể con người. 

Lạc: Ngăn ngừa huyết khối não

Lạc là loại thực phẩm "trường thọ" giá rẻ. Ảnh: Verywell

Lạc được mệnh danh là “hạt trường thọ”. Cứ 100g lạc chứa khoảng 20-25g protein, gấp 1,5 đến 2 lần hàm lượng protein trong trứng.

Lạc cũng rất giàu lecithin và cephalin, những chất cần thiết cho hệ thần kinh, có thể trì hoãn sự suy giảm chức năng của não, ngăn ngừa hình thành huyết khối não.

Quả óc chó: Phòng chống bệnh Alzheimer

Theo Aboluowang, khoa học xác nhận lecithin trong quả óc chó có thể thúc đẩy sự phát triển của các dây thần kinh não bộ, trì hoãn sự suy giảm của các tế bào não và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Axit béo omega-3 trong quả óc chó có tác dụng nhất định trong việc thúc đẩy sự phát triển của não bộ và làm chậm quá trình lão hóa của não. 

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn 3-5 quả mỗi ngày vì quả óc chó có hàm lượng dầu cao từ 65 đến 70%. 

Sản phẩm từ đậu nành: Tốt cho người lao động trí óc

Các sản phẩm từ đậu nành rất giàu protein chất lượng cao và các loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Các nguyên tố này giúp tăng cường chức năng của mạch máu não. Ngoài ra, đậu nành còn chứa lecithin, giàu vitamin và các khoáng chất khác, đặc biệt thích hợp cho người lao động trí óc.

Chất béo trong đậu nành chứa 85,5% axit béo không no. Chúng có thể làm giảm cholesterol, đặc biệt có lợi trong việc phòng ngừa, kiểm soát các bệnh tim mạch và mạch máu não đối với người trung niên, cao tuổi.

Theo Vietnamnet