Những việc cha mẹ nên làm để con hạnh phúc và thành công

06/01/2021 - 14:11

Các nghiên cứu gần đây chứng minh rằng những đứa trẻ thành công nhất có cha mẹ làm 5 điều này.

Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ

Ai cũng biết rằng việc để con trẻ ngồi trước màn hình hàng giờ liền không tốt cho sự phát triển và sức khỏe của trẻ. Nhưng trên thực tế, việc kiểm soát điều này rất khó khăn vì các thiết bị giải trí kỹ thuật số và mạng xã hội đang rất phổ biến.

Tuy vậy, việc giới hạn là điều nên làm khi một nghiên cứu phát hiện ra rằng những đứa trẻ có thời gian sử dụng thiết bị vượt quá giới hạn do Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đặt ra thực sự có não kém chức năng hơn.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra kỹ năng ngôn ngữ và đọc viết của 47 trẻ mẫu giáo trong độ tuổi từ 3 đến 5 và tiến hành chụp ảnh não của chúng. Những đứa trẻ có mức độ sử dụng các phương tiện kỹ thuật số nhiều hơn có tính toàn vẹn cấu trúc vi mô của các vùng chất trắng trong não thấp hơn.

Không đánh đòn

AAP đã ban hành chính sách mạnh mẽ nhất về chủ đề này. Theo một loạt các nghiên cứu được thực hiện trong nhiều năm, trừng phạt thân thể có nhiều tác động bất lợi đối với trẻ em.

Nó có thể dẫn đến hành vi hung hăng và thách thức, làm tăng nguy cơ rối loạn sức khỏe tâm thần và các vấn đề về nhận thức, cũng như có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Ấm áp và biết chấp nhận

Điều này đặc biệt đúng đối với các bà mẹ. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Buffalo ở New York, Mỹ đã nghiên cứu hơn 140 thanh thiếu niên và phát hiện ra rằng những đứa trẻ có một người mẹ ấm áp và biết chấp nhận sẽ ít có nguy cơ bị bạo hành hơn.

Các thanh thiếu niên này đã điền vào một loạt các cuộc khảo sát về mối quan hệ giữa họ với mẹ cũng như bất kỳ bạo lực nào mà họ đã trải qua.

"Trẻ em hình thành tính cách dựa trên chất lượng mối quan hệ của chúng với cha mẹ", Jennifer Livingston, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

"Nếu người chăm sóc chính lạm dụng hoặc không nhất quán, trẻ sẽ không học được cách yêu thương và có xu hướng coi người khác là thù địch và không đáng tin cậy. Những hành vi nuôi dạy con tích cực được đặc trưng bởi sự chấp nhận và ấm áp sẽ giúp trẻ hình thành tính cách đáng yêu và đáng được tôn trọng".

Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các câu trả lời khảo sát từ cha mẹ và người chăm sóc của 49.050 trẻ em từ 6 đến 17 tuổi về số giờ trung bình mà một đứa trẻ trong gia đình họ ngủ được.

Theo AAP, ngủ đủ giấc có nghĩa là ngủ ít nhất 9 giờ vào một đêm đối với trẻ em từ 6 đến 12 tuổi và ít nhất 8 giờ vào mỗi đêm đối với thanh thiếu niên từ 13 đến 17 tuổi. Kết quả cho thấy khoảng 1/3 số học sinh không ngủ đủ giấc. Những đứa trẻ ngủ không đủ giấc ít thể hiện hứng thú học những điều mới, ít quan tâm đến việc học tốt ở trường, không hoàn thành những việc chúng bắt đầu và khả năng giữ bình tĩnh kém khi đối mặt với thử thách.

Chơi với con

Oxytocin là một hormone quan trọng khi nói đến sức khỏe tâm thần vì nó liên quan đến tương tác xã hội, và sự liên kết với những người khác. Nó được kích hoạt khi mọi người trải qua giao tiếp bằng mắt, hay thông qua sự đồng cảm.

Cách mà cha mẹ, đặc biệt là các bà mẹ, tương tác với con thực sự ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống oxytocin. Các nhà khoa học đã nghiên cứu việc chơi với con của các bà mẹ, thu thập mẫu nước bọt của cha mẹ và đứa trẻ sau khi chơi trong suốt 1 năm sau đó.

Họ phát hiện ra rằng những đứa trẻ có mẹ tham gia vào trò chơi đã trải qua "những thay đổi tích cực" trong DNA của chúng. Về cơ bản, đứa trẻ đã tăng biểu hiện của gen thụ thể oxytocin, có nghĩa là chúng có khả năng trải nghiệm những tác động tích cực của hormone tốt hơn.

Theo ĐĂNG DƯƠNG (Vietnamnet)