Những việc nên làm và cần tránh khi trời chuyển lạnh

13/11/2023 - 18:42

Trời chuyển lạnh, chúng ta cần lưu ý những điều sau để bảo vệ sức khỏe, không làm xáo trộn đời sống, đặc biệt là người già và trẻ em.

Tiết trời chuyển lạnh dễ gây ra các bệnh về hô hấp. Đồng thời, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mọi người, đặc biệt là trẻ em và người già.

Để bảo vệ sức khỏe và tránh xáo trộn đời sống, bạn nên lưu ý những điều sau:

Những điều nên làm

Đối với trẻ em:

Cho trẻ vui chơi nơi kín gió nhưng vẫn đảm bảo thông thoáng.

Cần kiểm tra nhiệt độ cơ thể của trẻ thường xuyên, nhất là ban đêm. 

Hàng ngày nên mát-xa nhẹ nhàng để giữ cơ thể bé luôn ấm áp.

Giữ ấm cơ thể (mặc ấm, mang tất, đội mũ trùm tai) khi chở trẻ ngoài đường.

Cần giữ ấm cho trẻ khi thời tiết chuyển lạnh. Ảnh minh họa: Pixabay

Cho trẻ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh.

Không nên cho trẻ ra ngoài chơi khi nền nhiệt ngoài trời dưới 15 độ C, có gió, mưa ẩm hay buốt giá. Cha mẹ chú ý (hoặc dạy trẻ) chơi đùa mà toát mồ hôi cần cởi áo, hoặc dùng khăn mềm lau mồ hôi, tránh bị cảm lạnh, viêm họng, viêm phổi… 

Đối với người già:

Kiểm soát huyết áp của mình, tránh uống rượu bia, ăn ít mỡ và kiểm tra mỡ trong máu định kỳ.

Giữ ấm cơ thể bằng cách mặc ấm, đội mũ, mang tất chân, tay…

Để phòng bệnh tăng huyết áp, người già nên ăn nhiều bữa trong ngày để cung cấp đủ năng lượng; ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa, bột dinh dưỡng; ăn nhiều rau quả tươi; uống các vitamin tổng hợp, đặc biệt là vitamin C và uống đủ nước.

Tắm ở nơi kín gió và tránh tắm quá lâu. Đặc biệt, người có tuổi nên hạn chế tắm và gội cùng lúc tránh biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe.

Nên tránh ra ngoài trời lạnh vào ban đêm hoặc sáng sớm 

Đối với người khỏe mạnh: Chúng ta cũng không nên chủ quan. Bạn cũng cần ăn uống ưu tiên các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng. Vệ sinh cá nhân hàng ngày nhưng phải ở nơi kín gió và có thiết bị sưởi hoặc ủ ấm để tránh nhiễm lạnh. Giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc đột ngột với không khí lạnh; rèn luyện sức khỏe hàng ngày...

Một số thói quen cần tránh

Uống rượu để làm ấm người: Uống rượu giúp cơ thể ấm lên nhanh chóng nhưng đây lại là thói quen không được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích, đặc biệt vào tiết trời chuyển lạnh. Rượu làm cơ thể cảm thấy ấm nóng trong một thời gian ngắn nhưng kích thích trao đổi nhiệt khiến cơ thể bị mất nhiệt nhanh chóng. Chúng ta chỉ nên dùng cồn xát lên da và ủ ấm.

Không nên đốt than củi, than tổ ong để sưởi ấm. Ảnh minh họa: Pixabay

Uống nước quá nóng trước khi ra ngoài: Trà nóng hoặc bất kỳ đồ uống nóng nào đều làm tăng lưu thông máu và cải thiện cơ chế phòng vệ của cơ thể. Tuy nhiên, những đồ uống này làm cho các mạch máu mở rộng. Điều này có nghĩa, khi bạn ra ngoài trời lạnh, nhiệt độ cơ thể sẽ nhanh chóng giảm xuống. Vì vậy, chúng ta chỉ nên uống nước ấm, không nên uống nước quá nóng.

Tắm nước lạnh: Bạn đừng chủ quan, nghĩ mình chịu lạnh giỏi mà tắm bằng nước lạnh. Nếu cơ thể bị nhiễm lạnh bất ngờ thì hậu quả rất nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến đột quỵ và tử vong. Do đó, khi nhiệt độ thời tiết giảm thấp, bạn nên tắm nước nóng và tắm thật nhanh, đặc biệt bạn không nên tắm quá khuya.

Để bụng đói khi đi ra ngoài: Nếu để bụng quá đói mà đi ra ngoài trời lạnh thì cơ thể của bạn sẽ nhanh bị nhiễm lạnh, thậm chí còn dễ hạ thân nhiệt, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Trong những ngày lạnh, bạn nên chú ý bổ sung năng lượng đầy đủ từ các bữa ăn, tránh để bụng đói khi ra đường và tuyệt đối không bỏ bữa sáng.

Ăn uống đồ lạnh: Nhiều người có thói quen ăn uống đồ lạnh bất kể mùa đông hay mùa hè. Khi trời lạnh, thói quen này sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh về hô hấp. Do đó, bạn nên tránh dùng thức ăn đã bị lạnh, uống nước ấm hoặc sử dụng rất ít đá.

Thói quen mang tất 24/24: Thói quen đi tất suốt ngày, ngay cả lúc ngủ có thể khiến đôi chân của bạn bị bí hơi, mồ hôi không thoát ra được sẽ ảnh hưởng giấc ngủ, về lâu dài có thể gây bệnh thấp khớp.

Uống quá ít nước: Vào mùa đông, nhiều người lười uống nước. Điều này khiến cơ thể không được cung cấp đủ nước, dẫn đến sức đề kháng bị suy giảm, làn da trở nên khô ráp, sạm hơn, thiếu độ căng bóng tự nhiên.

Đốt than củi, than tổ ong sưởi ấm: Tuyệt đối không đốt than củi, than tổ ong, lá cây trong phòng kín để sưởi ấm. Việc này rất nguy hiểm, dễ gây cháy nổ và nguy cơ tử vong cao.

Theo Vietnamnet