Những việc từ thiện ý nghĩa ở Phú An

07/07/2020 - 06:49

 - Sinh ra trong gia đình thuần nông, sau khi lo đủ cái ăn, cái mặc, ông Nguyễn Văn Dũng (xã Phú An, Phú Tân, An Giang) làm từ thiện với tinh thần việc gì có lợi cho người dân đều làm. Từ những việc nhỏ, ông khởi xướng thành phong trào, duy trì thường xuyên, tập hợp những người hảo tâm ở ấp Phú Quới thành lập tổ từ thiện. Mỗi mô hình đều là tâm huyết, xuất phát từ trăn trở của ông trước thực tế địa phương và san sẻ những người nghèo.

8 năm qua, hưởng ứng cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, ngoài tham gia các đợt phát động làm công trình, Tổ từ thiện ấp Phú Quới còn tích cực sửa chữa các đoạn đường giao thông xuống cấp, hư hỏng, nhất là mặt đường, cầu sau quá trình sử dụng đã xuất hiện “ổ gà”, nước đọng dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Dũng chia sẻ: “Tôi mạnh dạn đứng ra vận động bà con tham gia, ai có tiền thì góp tiền, ai có công thì góp công, rồi tiến hành mua nhựa, cát, đá để phục vụ cho công việc. Riêng bản thân dùng tiền tiết kiệm của mình để mua Kobe vá đường và trực tiếp tham gia thi công rải đá”.

Trên địa bàn xã, chỗ nào đường cộ hư hỏng đều có đội của ông Dũng kịp thời khắc phục, trong đó đáng kể là các đoạn thuộc tuyến K-Phú Hiệp, Tỉnh lộ 954 có kinh phí hàng chục triệu đồng. Tổ còn tham gia cùng Xã đoàn vận động bê-tông đấu nối đầu đường cộ Võ Hải - K26 trị giá 30 triệu đồng.

Xe chữa cháy cải tiến của nhân dân xã Phú Thọ - Phú An đóng góp

Lấy những phút giây làm từ thiện là niềm vui, ông Dũng lại nỗ lực vận động để cùng xã có được chiếc xe chuyển bệnh. Bởi nhiều năm qua, thấy người dân nghèo của xã còn nhiều, nhất là trong lúc ốm đau phải chuyển bệnh viện điều trị gây tốn kém chi phí. Trở ngược mấy năm trước, việc cứu sống được 1 bé gái qua khỏi nguy kịch nhờ đưa đến viện kịp thời khiến ông càng khao khát có một chiếc xe chuyển bệnh ngay tại quê mình.

Sau thời gian vận động người dân trong và ngoài xã, đến năm 2015 ước nguyện của ông Dũng cũng thành hiện thực. Xe chuyển bệnh do bà con đóng góp trị giá 685 triệu đồng, sẵn sàng phục vụ 24/24 giờ và hoàn toàn miễn phí, do ông Dũng và con cháu làm tài xế chính.

5 năm qua, xe chuyển bệnh đã hỗ trợ gần 2.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trong và ngoài địa bàn chuyển bệnh về các tuyến huyện, tỉnh, thành phố. Vui nhất là có những trường hợp tưởng chừng phải chịu thua trước tử thần, nay ông Dũng được thấy họ mỗi ngày, khỏe mạnh và hạnh phúc.

Hơn tháng nay, thấy tình hình nắng nóng, lo ngại hỏa hoạn, cái tâm “lo chuyện bao đồng” của ông lại nghĩ đến xe chữa cháy. Ông kể trước đây từng mua máy chữa cháy nhỏ, tham gia cứu chữa được 2 chỗ, may mà cạnh nhà có hầm nước nên rút nước lên kịp thời, còn những chỗ khác khi có sự cố bất trắc thì sao?

Được chính quyền địa phương phát động, tổ từ thiện của ông lần nữa vận động bà con 2 xã Phú An và Phú Thọ góp tiền mua được chiếc xe bán tải trị giá 160 triệu đồng. Địa phương nhờ phòng chuyên môn của Công an huyện Phú Tân hướng dẫn cải tiến và tập huấn kỹ năng chữa cháy cho đội cứu hộ khoảng 10 người.

Xe có bồn chứa 5.000 lít nước, cơ động di chuyển thuận lợi ở các địa bàn dân cư. UBMTTQ phối hợp Công an xã đã mở rộng mô hình “Phòng cháy chữa cháy tại cộng đồng dân cư”, tổ chức ra dân tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân trang bị 150 bình chữa cháy mi-ni trên địa bàn ấp Phú Bình, mỗi tổ được trang bị 5 bình chữa cháy, với phương châm xử lý kịp thời, tại chỗ và hỗ trợ nhau trong công tác phòng cháy chữa cháy tại cộng đồng.

Kết quả đã mua được 174 bình chữa cháy mi-ni, trao bình tận nhà và hướng dẫn sử dụng cụ thể cho người đăng ký. Với kết quả trên, UBMTTQ xã tiếp tục triển khai rộng trong nhân dân 3 ấp còn lại và cán bộ, đảng viên trên địa bàn thực hiện.

Ông Dũng cho biết, hiện nay còn mong địa phương quan tâm, lắp đặt các trụ nước trên khắp địa bàn dân cư để có thể cứu chữa kịp thời khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra, đảm bảo an toàn cho người dân.

Mới đây cá nhân ông Dũng còn hiến 1.300m2 đất làm nghĩa trang nhân dân của xã, không kể thành phần, gia cảnh đều được lo toan chôn cất miễn phí. Cứ như vậy, lần lượt từ những yêu cầu cấp thiết ở địa phương, ông Dũng đóng vai trò vừa đi vận động, vừa trực tiếp làm, cùng các thành viên trong Tổ từ thiện của mình lập nên các mô hình ý nghĩa. “Tuy việc làm có mệt nhọc nhưng anh em ai nấy đều rất vui vì nhận được sự động viên khích lệ của chính quyền địa phương, nhất là bản thân được làm việc có ích cho mọi người và cho xã hội” - ông Dũng tâm sự.

MỸ HẠNH