Niềm vui đến trường

25/02/2022 - 06:31

 - Đến nay, tất cả học sinh từ khối lớp 1 đến lớp 12 trên địa bàn tỉnh An Giang đã đến trường học trực tiếp, sau thời gian dài học trực tuyến. Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tổ chức đón học sinh trở lại lớp theo hình thức các lớp lớn đi học trước; lớp 1, 2, 3 đi học sau cùng để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Sự phối hợp chủ động, linh hoạt đã đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường để có cơ hội phát triển toàn diện hơn.

Giáo viên chủ nhiệm đón học sinh lớp 1 vào trường

Đảm bảo an toàn

Vấn đề băn khoăn nhất là khi mở cửa trường học trong khi tất cả học sinh từ khối lớp 1 đến lớp 6 chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19. Nhưng qua những ngày học trực tiếp cho thấy, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, đảm bảo an toàn. Tất cả các trường đều xây dựng nhiều phương án dạy học, kế hoạch chuyên môn phù hợp với từng đối tượng nhằm đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh; tổ chức phân hóa nhằm củng cố kiến thức cho học sinh trong thời gian học trực tuyến (online)…

Ghi nhận ở một số điểm trường cho thấy, học sinh và giáo viên thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, nhất là đeo khẩu trang. Sau khi học sinh được kiểm tra thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn, sẽ xếp theo từng lớp để giáo viên chủ nhiệm đón vào lớp học. Phần lớn học sinh háo hức, vui mừng vì được đi học trực tiếp, được gặp thầy cô, bạn bè.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học “A” Phú Hưng (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) Trần Văn  cho biết, đơn vị đã phối hợp Trạm Y tế xã Phú Hưng xây dựng các phương án phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đều nắm rõ những nội dung này để khi tình huống xảy ra sẽ nhanh chóng xử lý, không lúng túng. Mỗi lớp học còn được xây dựng phương án riêng, dự trù tình huống nhằm xử trí phù hợp. Rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung thêm máy đo thân nhiệt tự động, khẩu trang y tế, bộ kít test, nước sát khuẩn và những dụng cụ khác để đảm bảo an toàn.

Anh Đặng Hùng Mỹ (phụ huynh có 2 con học tiểu học) cho biết, khi được thông báo cho học sinh tiểu học trở lại trường học trực tiếp, gia đình cũng có phần lo lắng, bởi các cháu chưa tiêm vaccine. Tuy nhiên, khi được nhà trường, nhất là giáo viên chủ nhiệm phân tích về những thiệt thòi khi kéo dài học trực tuyến, những lợi ích toàn diện cho trẻ khi được đến trường, phương án phòng dịch theo từng lớp… gia đình anh rất yên tâm.

“Học trực tuyến hoài, tụi nhỏ mệt mỏi mà người lớn cũng vất vả. Đến trường, được cô giáo trực tiếp kiểm tra, giảng dạy, gia đình cũng yên tâm hơn”- anh Mỹ chia sẻ.

Niềm vui khi được học trực tiếp

Yên tâm đến trường

Ngay khi cấp THPT và THCS chuẩn bị học trực tiếp, các trường tiểu học cũng trong tư thế sẵn sàng mở cửa trở lại. Nhiều trường đã xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19 rất cụ thể. Nếu trường hợp có nghi ngờ F0 tại lớp học, giáo viên chủ nhiệm phải thông báo ngay cho ban chỉ đạo phòng, chống dịch của trường để chuyển đến phòng cách ly tạm thời; báo ngay cho cơ sở y tế phối hợp theo dõi, xử trí và đánh giá tình trạng bệnh kịp thời.

Trường hợp học sinh dương tính (F0), nếu không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, nhà trường tư vấn, hướng dẫn phụ huynh đưa học sinh về nhà để được trạm y tế địa phương nơi cư trú tiếp cận xử lý. Nếu học sinh vắng mặt do có liên quan đến dịch bệnh COVID-19 hoặc các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 thì nhà trường tư vấn, hướng dẫn phụ huynh thông báo ngay cho trạm y tế địa phương. Tùy tình hình, đơn vị quyết định cho học sinh, giáo viên cùng lớp học với F0 tạm ở nhà, thì lớp học đó chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến, còn các lớp học khác tiếp tục học trực tiếp bình thường…

Mặc dù vẫn còn băn khoăn, nhưng qua gần 1 tuần dạy trực tiếp đối với học sinh chưa tiêm vaccine, tình hình các lớp cơ bản ổn định. “Học trực tuyến lâu rồi mệt mỏi lắm. Nghe được đi học trực tiếp, mấy bữa nay em rất mừng, không ngủ được. Em chưa được tiêm vaccine nên ba mẹ chuẩn bị khẩu trang, dung dịch khử khuẩn, chai xịt mũi, nước uống… để đi học. Em chỉ đi thẳng từ nhà tới trường và ngược lại” - Ngọc Vy (học sinh lớp 5 ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) phấn khởi.

Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Tân Trần Thị Hồng Phượng cho biết, đã chỉ đạo các trường chuẩn bị các điều kiện tốt nhất có thể, huy động toàn thể lực lượng giáo viên để hỗ trợ, nhắc nhở học sinh, tránh hiện tượng tập trung. Đối với khối tiểu học, do chưa được tiêm vaccine nên phụ huynh còn băn khoăn.

Để phần nào giải tỏa tâm lý lo lắng, các trường học cố gắng thực hiện tốt khâu chống dịch và đồng thời đảm bảo môi trường an toàn nhất cho các em. Giáo viên giải thích rõ những lợi ích khi đến trường học trực tiếp để phụ huynh hợp tác đưa con đến trường học trực tiếp đầy đủ (được giáo viên trực tiếp kèm cặp, củng cố kiến thức; được học đầy đủ các môn nhằm đảm bảo kiến thức toàn diện; phát triển kỹ năng mềm, giao tiếp bạn bè…). Sau khi giúp học sinh làm quen trở lại môi trường học trực tiếp, giáo viên sẽ củng cố lại kiến thức, kế đến mới chính thức dạy kiến thức mới.

“Ở nhà nghỉ học tránh dịch và học trực tuyến khá dài, nay được trở lại trường bản thân con vui, phụ huynh cũng bớt lo lắng, vì con không phải tiếp xúc với các thiết bị công nghệ quá lâu gây ảnh hưởng đến sức khỏe”- anh Đỗ Huỳnh Khoa (ngụ TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ.

Đo thân nhiệt học sinh tiểu học

Thích ứng linh hoạt

Toàn huyện An Phú có 59 đơn vị trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT. Khó khăn là thời gian học sinh học trực tuyến không đồng đều, do ảnh hưởng nhiều yếu tố khách quan, như: Hoàn cảnh gia đình học sinh, không có wifi, thiếu thiết bị... Khi vào học trực tiếp, các trường tổ chức phân loại học sinh để có kế hoạch bồi dưỡng các em tốt hơn.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm cho biết, để chuẩn bị sẵn sàng cho học sinh từ khối lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường, ngành GD&ĐT đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Tất cả các trường đã chuẩn bị tốt các điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Đối với trường hợp phát hiện F0, nhà trường phối hợp cơ quan y tế địa phương tổ chức xử trí đúng quy trình 4 bước theo hướng dẫn, không để xảy ra lây nhiễm trong trường học...

Trước đó, Sở GD&ĐT đã phân phối 50.000 bộ kít và 100.000 que test nhanh COVID-19, do Sở Y tế cung cấp cho các trường nhằm dự phòng các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp. Các trường tiểu học tổ chức họp phụ huynh để tuyên truyền về tác dụng tích cực của việc cho học sinh trở lại trường an toàn, phổ biến quy trình xử trí tình huống dịch bệnh COVID-19, tạo tâm lý yên tâm trong phụ huynh về chủ trương cho học sinh đến trường học trực tiếp trong tình hình mới.

Trong những ngày học sinh trực tiếp đến lớp, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, yêu cầu các trường đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19 nhằm tạo niềm tin để phụ huynh yên tâm khi đưa con em đến lớp. Ngoài ra, đảm bảo quy trình 4 bước xử lý, nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cho học sinh. Với sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ, ngành GD&ĐT đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu cho học sinh các cấp học trở lại với trường lớp thân quen, bổ sung kiến thức cần thiết trước khi kết thúc năm học 2021-2022.

“Qua khảo sát trên lớp, một số em khi học trực tuyến có kiến thức rất yếu. Nếu kéo dài học trực tuyến, học sinh sẽ rất thiệt thòi, dễ mất kiến thức, ảnh hưởng đến cả những năm học sau và tương lai của trẻ. Với lứa tuổi còn nhỏ, chỉ có đến trường học trực tiếp, các con mới có điều kiện phát triển toàn diện” - một giáo viên tiểu học ở huyện Châu Thành bộc bạch.

NHÓM PHÓNG VIÊN