Nỗ lực, chăm sóc bảo vệ trẻ em yếu thế

05/06/2019 - 08:10

 - Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp các ban, ngành đã đến thăm 1.316 trẻ em mồ côi, khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện, thị xã, thành phố, với tổng giá trị quà tặng 180 triệu đồng. Đó là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện sự nỗ lực quan tâm chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em yếu thế, kém may mắn trong xã hội.

Theo Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có 540.428 trẻ, trong đó số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 6.599 em (cập nhật số liệu theo Luật Trẻ em 2016); tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc 85%; số trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 50.055 trẻ; tỷ lệ trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc 65,8%; số trẻ em dưới 6 tuổi được hưởng bảo hiểm y tế 231.340 trẻ. Đây là những con số không nhỏ, đòi hỏi sự nỗ lực, quan tâm của các cấp, ngành, đặc biệt là ngành trực tiếp, chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Chính vì vậy, năm 2019, Sở LĐ-TB&XH đã đặt ra mục tiêu cần phải xây dựng môi trường an toàn, thân thiện và ngăn ngừa các nguy cơ gây tổn thương cho mọi trẻ em; xây dựng và phát triển hệ thống bảo vệ trẻ em đồng bộ, giảm tối đa tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, tạo cơ hội tốt nhất để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt phát triển, tái hòa nhập cộng đồng.

Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Tịnh Biên 

Theo đó, các mục tiêu cụ thể được hướng đến là nỗ lực giúp 100% trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em khuyết tật thuộc diện bảo trợ xã hội được hỗ trợ, chăm sóc tại cộng đồng; giảm 30% số vụ trẻ em bị xâm hại tình dục so với năm 2018; 100% trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục phát hiện được hỗ trợ, quản lý cas kịp thời; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám, chữa bệnh miễn phí theo quy định; 85% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi tái hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển; 100% xã, phường, thị trấn triển khai thí điểm mô hình “Ngôi nhà an toàn” phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em. Trong đó mỗi huyện có ít nhất 1 xã, phường, thị trấn đạt 100% hộ gia đình có trẻ em đạt các tiêu chí “Ngôi nhà an toàn” phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em. Cùng với đó là 60% cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em được cung cấp các kiến thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bằng hình thức tuyên truyền; 100% cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp huyện, xã và cộng tác viên được nâng cao năng lực về chuyên môn; giảm 10% tỷ lệ trẻ em bị tai nạn thương tích và tử vong do đuối nước so với năm 2018.

Các hoạt động đã được Sở LĐ-TB&XH thực hiện từ đầu năm 2019 đến nay có thể kể đến như: triển khai có hiệu quả công tác quản lý đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh; các ngành liên quan phối hợp triển khai tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân Tết Nguyên đán, Quốc tế Thiếu nhi (1-6). Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ tổ chức trại hè cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tìm hiểu các địa điểm văn hóa- nghệ thuật tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng); phối hợp Tỉnh đoàn và TX. Tân Châu tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cấp tỉnh tại thị xã; phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cho con của công nhân lao động, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Cùng với đó, các ngành liên quan phối hợp triển khai tổ chức cho thiếu nhi đi tham quan, vui chơi giải trí; tổ chức chương trình cảm xúc, chương trình tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích; tổ chức hoạt động trải nghiệm các nghề nghiệp, thiên nhiên cho các em thiếu nhi; tổ chức các hoạt động rèn luyện thể chất, ứng xử, giao tiếp, kỹ năng tự chăm sóc bản thân. Đó còn là các hoạt động phối hợp các ngành liên quan tổ chức các hoạt động chăm lo cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt như: tạo sân chơi về thể dục - thể thao cho trẻ em tại cộng đồng. Đồng thời, tiếp tục vận động nhà tài trợ, nhà hảo tâm để thăm. tặng quà, cặp phao, cấp học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, yếu thế...

Bài, ảnh: NGỌC GIANG