Nỗ lực giúp hàng hóa Việt Nam khẳng định vị trí tại Canada

10/08/2024 - 08:10

Trong hai quý đầu năm 2024, Canada đã nhập khẩu trên 228 triệu USD nông sản thực phẩm các loại từ Việt Nam, chiếm 5.5% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang địa bàn, tăng 24%.

May hàng xuất khẩu. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

May hàng xuất khẩu. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 9/8, Hội Doanh nhân Việt Nam-Canada (VCBA) đã phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức buổi hội thảo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ và Canada.

Đây là một trong những dự án mà VCBA sẽ tập trung triển khai trong thời gian tới sau khi đã kiện toàn được một Ban chấp hành nhiệm kỳ mới, với nhiều thay đổi tích cực từ con người tới cách thức và điều lệ hoạt động.

Thông qua dự án này, VCBA sẽ giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam đang muốn mở rộng hoạt động có thể tiếp cận và xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Canada.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể thông qua cửa ngõ Canada để đi vào thị trường Bắc Mỹ nếu muốn mở rộng mạng lưới và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Chủ tịch VCBA đồng thời là chủ của chuỗi Siêu thị 88 tại Vancouver Châu Tú Cường nhận định thị trường Canada và Bắc Mỹ có rất nhiều tiềm năng phát triển cho các sản phẩm của Việt Nam.

Ông cho rằng với nguồn nguyên liệu dồi dào và tinh thần làm việc tích cực, các sản phẩm truyền thống có chất lượng tốt của Việt Nam sẽ có cơ hội vươn ra ngoài biên giới để đến được với người tiêu dùng và bạn bè quốc tế.

Theo thống kê, trong hai quý đầu năm 2024, Canada đã nhập khẩu trên 228 triệu USD nông sản thực phẩm các loại từ Việt Nam, chiếm 5.5% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang địa bàn, tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các mặt hàng chính của Việt Nam xuất sang Canada thuộc nhóm thuỷ sản và thuỷ sản chế biến với kim ngạch gần 100 triệu USD. Kết quả này đạt được là nhờ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cho phép các nhà xuất khẩu Việt Nam có những cơ hội tiếp cận thị trường thuận lợi hơn các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc hoặc các nước ASEAN khác thông qua thuế quan.

Hiện nay, các sản phẩm có nguồn gốc châu Á vào Canada chủ yếu là đồ khô, thực phẩm chế biến, nước uống không cồn, gia vị và các loại nước chấm.

Những sản phẩm thuộc lĩnh vực bán lẻ này đang được đánh giá sẽ tiếp tục đạt mức tiêu thụ cao trong giai đoạn 2024-2030. Thời gian qua, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và chuỗi siêu thị của bà con người Việt tại Canada, với thế mạnh hiểu rõ thị hiếu cũng như khẩu vị của người Việt Nam và châu Á, đã trở thành những kênh phân phối hàng hóa vô cùng quan trọng, góp phần đưa các sản phẩm của Việt Nam vào thị trường này.

Dự án trên của VCBA và ITPC sẽ tạo cơ sở cho mối liên hệ hợp tác, trong đó ở giai đoạn đầu chuỗi Siêu thị 88 sẽ chịu trách nhiệm làm đầu mối giúp các nhà bán lẻ Việt Nam đưa hàng hóa vào bán tại chuỗi siêu thị này. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Việc triển khai dự án cũng chính là sự hiện thực hóa kết quả hợp tác giữa VCBA và ITPC kể từ cuối năm ngoái trong chuyến thăm và tìm hiểu thị trường Việt Nam của VCBA.

Chủ tịch VCBA Châu Tú Cường đánh giá rằng với sự hợp tác chặt chẽ của hai bên, các sản phẩm Việt Nam sẽ sớm có chỗ đứng trên thị trường Canada và thị trường Bắc Mỹ.

Ông Châu Tú Cường cũng cho rằng từ dự án trên sẽ còn thêm nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh khác giữa doanh nghiệp Canada và doanh nghiệp Việt Nam. VCBA cam kết sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nhân hai nước và đặc biệt sẽ luôn nỗ lực hỗ trợ cũng như hợp tác với ITPC vì sự phát triển chung.

Theo TTXVN