Nỗ lực phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn

13/07/2023 - 06:28

 - Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) thành lập tổ chức công đoàn, góp phần đưa công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) đạt nhiều kết quả tích cực.

Phát triển đoàn viên và thành lập mới công đoàn cơ sở góp phần chăm lo và bảo vệ quyền lợi tốt hơn cho người lao động

Chị Kim Hoa, đoàn viên CĐCS Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang, vừa được kết nạp vào tổ chức công đoàn hơn 1 năm. Điều chị cảm nhận được khi trở thành đoàn viên là sự khác biệt về quyền lợi rõ rệt so với NLĐ nói chung. Trước hết, đó là sự đảm bảo về chế độ, chính sách ở nơi làm việc. Những lúc khó khăn đột xuất, đoàn viên luôn được chăm lo, hỗ trợ kịp thời và động viên tinh thần từ tổ chức công đoàn, lãnh đạo công ty.

Còn chị Xuân Tâm (đoàn viên CĐCS Công ty TBS An Giang) cho biết, trong môi trường làm việc có đến hàng ngàn người, đoàn viên vẫn có thể yên tâm khi cần phản ánh tâm tư, nguyện vọng đến tổ chức công đoàn. Trực tiếp gắn bó với công nhân là các tổ trưởng, bộ phận công đoàn - những người trực tiếp lắng nghe, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc. Quan trọng hơn, khi gia nhập vào tổ chức công đoàn, hầu hết công nhân được tạo điều kiện nâng cao hiểu biết về kiến thức pháp luật, nắm bắt nhiều nội dung liên quan đến quyền lợi của chính mình.

Đến cuối tháng 6/2023, toàn tỉnh có 112.448 công chức, viên chức, NLĐ đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN), các thành phần kinh tế (tăng 9,03% so năm 2018). Trong đó, ngoài khu vực nhà nước là 53.541 lao động (tăng 26% lao động so với đầu nhiệm kỳ). Đội ngũ công nhân, viên chức, NLĐ phát triển về số lượng, chuyển dịch về cơ cấu, phát triển mạnh ở ngoài khu vực nhà nước, chất lượng cơ bản được nâng lên và có nhiều đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Việc nỗ lực kết nạp đoàn viên và thành lập mới tổ chức công đoàn không chỉ tạo kết nối giữa người sử dụng lao động và NLĐ, mà còn thực hiện tốt hơn việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Các cấp, ngành, các DN và tổ chức công đoàn luôn quan tâm và có nhiều giải pháp tích cực trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Theo đề xuất của một số Đảng ủy xã, phường, thị trấn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã thống nhất với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ban hành Công văn 2515/LĐLĐ hướng dẫn mở rộng đối tượng kết nạp đoàn viên trong lực lượng công an viên, dân quân, trưởng, phó khóm, ấp có hưởng phụ cấp, sinh hoạt phí từ ngân sách ở các xã, phường, thị trấn.

Đồng thời, ban hành Công văn 2218/LĐLĐ về xây dựng đội ngũ cộng tác viên, chủ trương cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ủy quyền cho Ban Chấp hành CĐCS cơ quan cấp xã vận động thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên công đoàn ở những DN có dưới 25 lao động, có sự tham gia của các đồng chí trong Đảng ủy, UBND cấp xã.

Một số công đoàn cấp trên cơ sở, như: TP. Long Xuyên, huyện Châu Thành, Tri Tôn, Châu Phú, TX. Tân Châu, TX. Tịnh Biên đã phát huy hiệu quả tích cực, có nhiều giải pháp, cách làm hay trong việc tham mưu cấp ủy chỉ đạo thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các DN sản xuất - kinh doanh và nghiệp đoàn lao động ngành nghề.

So với chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao theo Quyết định 1969/QĐ-TLĐ, tính đến ngày 31/5/2023, toàn tỉnh đã phát triển mới 37.574 đoàn viên, đạt 189,8%. Tuy nhiên, theo Kế hoạch 135/KH-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, từ năm 2021 đến ngày 31/5/2023, toàn tỉnh phát triển mới 20.484 đoàn viên, giảm 12.898 đoàn viên, số đoàn viên tăng thực tế là 7.586 người, đạt 67,1% so chỉ tiêu.

Nguyên nhân là từ cuối năm 2022 đến nay, một số DN giày da, may mặc, thủy sản gặp khó khăn về sản xuất, đơn hàng… nên phải cắt giảm nhiều lao động, dẫn đến số đoàn viên sụt giảm. Bên cạnh, các DN có trên 25 lao động chưa ủng hộ, tạo điều kiện thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên. Số lao động làm việc công nhật, không ký kết hợp đồng lao động còn gần 20%... đã ảnh hưởng việc thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên.

Đánh giá công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS giai đoạn 2018 - 2023, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú cho rằng, bài học kinh nghiệm chính là các cấp công đoàn phải chủ động, thường xuyên tham mưu, tranh thủ sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành chức năng và người sử dụng lao động trong triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch tổ chức và hoạt động công đoàn, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, để nâng cao nhận thức về tư tưởng và quyết tâm cao. Bên cạnh đó, công đoàn các cấp phải hướng mạnh về cơ sở, nội dung và hình thức hoạt động phù hợp với từng loại hình CĐCS, nhất là khu vực DN ngoài nhà nước.

Các cấp công đoàn phải hỗ trợ, giúp đỡ CĐCS xây dựng nội dung hoạt động sát hợp tình hình, điều kiện thực tế của từng loại hình, lĩnh vực. Đặc biệt, mọi hoạt động công đoàn phải xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên và NLĐ; xây dựng nội dung hoạt động trọng tâm; nâng cao hiệu quả vai trò đại diện, bảo vệ quyền cho đoàn viên, NLĐ.

Chỉ khi được chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần, phúc lợi kịp thời và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng thì đoàn viên, NLĐ mới tham gia và sinh hoạt công đoàn. Ngoài ra, CĐCS phải nâng cao vai trò trách nhiệm, sâu sát cơ sở để trở thành điểm tựa tin cậy của đoàn viên, NLĐ.

MỸ HẠNH