Nỗ lực quan tâm, chăm lo cho người nghèo, các đối tượng chính sách, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

28/01/2024 - 19:42

Chiều 28/1, tiếp tục chương trình công tác tại tỉnh Thanh Hoá, tại Khu công nghiệp Hoàng Long, thành phố Thanh Hóa, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với bà con nhân dân tại Khu công nghiệp Hoàng Long, thành phố Thanh Hóa. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Thủ tướng Phạm Minh Chính với bà con nhân dân tại Khu công nghiệp Hoàng Long, thành phố Thanh Hóa. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Phát biểu ý kiến tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta đang thúc đẩy các động lực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ thì không thể thiếu điện. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã đi kiểm tra, thị sát công trình Đường dây 500kV Quảng Trạch - Phố Nối trên địa bàn một số tỉnh. Thanh Hoá cũng đang gánh vác nhiệm vụ này cùng với cả nước nhằm bảo đảm cung ứng điện.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, nhân dân tỉnh Thanh Hoá tích cực tham gia xây dựng, giúp đỡ các đơn vị chức năng để sớm hoàn thành Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đi qua địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm công trình hoàn thành ngày 30/6/2024.

Nỗ lực quan tâm, chăm lo cho người nghèo, các đối tượng chính sách, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại chương trình.

Thủ tướng nêu rõ, năm nay, rút kinh nghiệm việc thiếu điện năm ngoái, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương, các bộ, ngành, đơn vị liên quan thúc đẩy việc này. Thủ tướng mong cấp ủy, chính quyền chỉ đạo cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm tốt các việc liên quan, nhất là giải phóng mặt bằng, đường hậu cần...; đề nghị người dân trong vùng dự án đi qua chia sẻ, ủng hộ dự án, hiến đất, hiến nhà vì sự nghiệp chung; cấp ủy lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Nỗ lực quan tâm, chăm lo cho người nghèo, các đối tượng chính sách, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ảnh 2

Đại diện các hộ nghèo, gia đình chính sách, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tham dự chương trình.

Thủ tướng nêu rõ, năm 2023, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức nhiều mặt do đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng của thế giới, ảnh hưởng sản xuất công nghiệp trong nước. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự giám sát, đồng hành của Quốc hội, sự đồng lòng của nhân dân, doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, chúng ta đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp, cơ bản thực hiện được các mục tiêu tổng quát đã đề ra:

Kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh nhiều nước trong khu vực tăng trưởng thấp; các cân đối lớn được bảo đảm, thị trường lao động phục hồi; nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài giữ được dưới mức cho phép; an ninh quốc phòng được giữ vững, văn hoá xã hội được quan tâm; công tác đối ngoại là một điểm sáng; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; uy tín, vị thế của đất nước được nâng cao. Điều này tạo cho chúng ta thêm tự tin, khí thế mới để đạt được những thắng lợi mới.

Nỗ lực quan tâm, chăm lo cho người nghèo, các đối tượng chính sách, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ảnh 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo tham dự chương trình.

Thủ tướng nêu rõ, trong quá trình này, yếu tố con người là xuyên suốt, người dân vừa là trung tâm, vừa chủ thể, là mục tiêu, động lực cho sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Nhờ đó, những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo ở nước ta liên tục giảm, là hình mẫu, gương sáng trong xóa đói giảm nghèo.

Thủ tướng đánh giá, Thanh Hóa là tỉnh làm tốt công tác này; những năm qua, tỉnh không để ai thiếu gạo, thiếu ăn. Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Thanh Hoá phải quán triệt các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ để chăm lo Tết cho nhân dân an toàn, an dân, an ninh, vui Xuân đón Tết lành mạnh, tiết kiệm, không để ai bị bỏ lại phía sau; tỉnh rà soát lại trên địa bàn, nếu thấy cần thiết thì xuất cấp hỗ trợ.

Nỗ lực quan tâm, chăm lo cho người nghèo, các đối tượng chính sách, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ảnh 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi các đối tượng chính sách tham dự chương trình.

Đối với tỉnh Thanh Hóa, năm 2023, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự tổ chức của chính quyền, sự vào cuộc của nhân dân, doanh nghiệp, tỉnh đã thu được những kết quả tích cực. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, cảm ơn sự đóng góp của Thanh Hóa vào thành tích chung của cả nước, trong đó có công tác xóa đói giảm nghèo.

Trong quá trình phát triển đất nước, chúng ta đã rút ra các bài học kinh nghiệm, đó là giữ vững độc lập dân tộc, đi lên chủ nghĩa xã hội; phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với ngoài nước; nhân dân làm nên lịch sử, người dân là trung tâm, chủ thể trong mọi chính sách, mọi chính sách phải hướng đến người dân người dân cũng tham gia xây dựng chính sách, người dân phải được hưởng thụ nhờ các chính sách; sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng.

Nỗ lực quan tâm, chăm lo cho người nghèo, các đối tượng chính sách, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ảnh 5

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quà Tết tặng 5 hộ gia đình chính sách tại chương trình.

Thủ tướng đề nghị phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường, lấy người dân làm chủ thể; nêu rõ, nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới; sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân; lãnh đạo phải có đường hướng cụ thể, tạo được phong trào, để người dân tham gia sự phát triển của tỉnh, huyện, xã.

Thủ tướng mong Đảng bộ, chính quyền các cấp tỉnh Thanh Hóa phải tăng cường sự lãnh đạo, nêu cao tinh thần đoàn kết; chúng ta phải đề cao tinh thần đoàn kết quốc tế, chủ nghĩa đa phương để giải quyết các vấn đề toàn cầu. Chúng ta phải khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Thủ tướng lưu ý, Thanh Hóa có lợi thế dân số đông, có truyền thống lịch sử hào hùng, có bản sắc.

 
Nỗ lực quan tâm, chăm lo cho người nghèo, các đối tượng chính sách, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ảnh 6

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quà Tết tặng một số công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Do đó, tỉnh phải coi phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, công tác cán bộ là "then chốt của then chốt", phát huy tối đa dân chủ để lựa chọn được người đứng đầu xứng đáng; coi trọng công tác an ninh quốc phòng là thường xuyên, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc; chúng ta phải giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chính quyền các cấp tỉnh Thanh Hoá phải phát huy bản sắc văn hoá của tỉnh, bản sắc của các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh, thương mại hoá văn hoá để biến di sản thành tài sản, nguồn lực; xây dựng và phát triển công nghiệp văn hoá để "Văn hoá soi đường cho quốc dân đi", đó là tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, "tương thân, tương ái"; đẩy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

Thủ tướng biểu dương Thanh Hoá vừa qua đã làm tốt công tác hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội các khu vực khó khăn. Tuy nhiên vẫn còn tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn cao hơn bình quân chung của cả nước. Do đó tỉnh phải nỗ lực nhiều hơn nữa; nếu những đối tượng nào không xoá nghèo được thì phải đưa vào nhóm đối tượng bảo trợ xã hội; nếu ai còn thiếu ăn, thiếu mặc, chưa có Tết thì phải hỗ trợ ngay.

Vừa qua, các khu kinh tế, khu công nghiệp, bà con nhân dân đã chuẩn bị hàng nghìn suất quà cho cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Đây là nghĩa cử đẹp, cần phát huy thời gian tới. Chúng ta cần biểu dương, tôn vinh, nhân rộng những điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm tốt trong hỗ trợ xóa đói giảm nghèo. Đây là bản sắc, tinh thần "tương thân, tương ái", truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Thời gian tới, Thủ tướng mong muốn Thanh Hoá đã làm tốt công tác an sinh xã hội rồi thì cần làm tốt hơn nữa; khi chúng ta có kinh nghiệm, điều kiện thì phải làm tốt hơn công tác này; không ỷ lại, phải hướng dẫn cho những nơi khó khăn, hộ nghèo, yếu thế biết cách tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo; không trông chờ, ỷ lại; hướng dẫn, tạo điều kiện cho các đối tượng này tự tin, vượt qua chính mình.

Nỗ lực quan tâm, chăm lo cho người nghèo, các đối tượng chính sách, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ảnh 7

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn người lao động phát huy ý chí tự lực, tự cường, cố gắng học tập, nâng cao kỹ năng nghề, ý thức lao động, cùng nhau xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp,

Tiếp tục triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển kinh tế-xã hội để có điều kiện làm công tác an sinh xã hội; làm cho những người nghèo, yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn biết suy nghĩ, tự tin, có động lực, cảm hứng vượt qua khó khăn, đó mới là cách thoát nghèo bền vững. Tập trung xây dựng thị trường lao động việc làm ổn định; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp bảo đảm cân đối thị trường lao động, nhất là bảo đảm đời sống, kỹ năng lao động, hướng lao động vào các ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, làm mới lại các động lực như đầu tư công, tiêu dùng, xuất khẩu.

Phát triển hệ thống chính sách an sinh xã hội bao trùm, toàn diện, bền vững; quan tâm việc xây dựng nhà ở cho công nhân, người nghèo, người thu nhập thấp. Chính phủ đã có chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho chương trình này; Nhà nước có nhiều chính sách lớn cho việc phát triển nhà ở xã hội; chúng ta phải quy hoạch, dành quỹ đất cùng với cơ chế, chính sách ưu tiên để xây dựng nhà ở cho các đối tượng như công nhân, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn. Tỉnh Thanh Hoá phải có kế hoạch cụ thể thực hiện vấn đề này.

Tỉnh Thanh Hóa phát triển hạ tầng văn hoá, giáo dục, y tế, thể thao, công viên phù hợp tình hình, điều kiện cụ thể của từng địa phương để mọi người được tiếp cận bình đẳng các thiết chế này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Cùng với đó, tỉnh phát triển hạ tầng văn hoá, giáo dục, y tế, thể thao, công viên phù hợp tình hình, điều kiện cụ thể của từng địa phương để mọi người được tiếp cận bình đẳng các thiết chế này. Xoá nhà tạm, dột nát cho người nghèo, đặc biệt là đồng bào vùng đặc biệt khó khăn phía tây Thanh Hóa. Chúng ta cần nỗ lực xóa nhà tạm, dột nát cho nhân dân trong nhiệm kỳ này. Thanh Hóa phải chủ động làm việc này. Tiếp tục rà soát, quan tâm chăm lo các đối tượng người nghèo, người yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn có được cái Tết sum vầy.

Đối với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động như Khu kinh tế Nghi Sơn, các khu công nghiệp trên địa bàn, cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hoá phải nỗ lực làm tốt hơn, nhất là doanh nghiệp nước ngoài cần được tạo điều kiện để thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, chế độ lương thưởng, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, hợp lý, ổn định, tiến bộ; quan tâm thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp; người lao động phải sống được bằng nghề; các doanh nghiệp phải quan tâm phát triển các thiết chế văn hoá, y tế, giáo dục...; muốn làm được việc này thì doanh nghiệp phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp.

Thủ tướng mong muốn người lao động phát huy ý chí tự lực, tự cường, tạo động lực để thoát nghèo; cố gắng học tập, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề, nâng cao ý thức lao động, cùng nhau xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp, phồn vinh trên tinh thần mỗi địa phương lo được thì cả nước lo được.

Mỗi địa phương, cơ quan phải làm tốt công tác chăm lo an sinh xã hội, bảo trợ xã hội, không để ai không có Tết; tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên; quan tâm người cao tuổi; quan tâm chế độ lương, thưởng cho người lao động; các lực lượng chức năng phải bảo đảm người dân đón Tết an ninh, an toàn, an dân; tổ chức tốt các lễ hội vui Xuân cho nhân dân lành mạnh, tiết kiệm, văn minh, lành mạnh, không sa đà vào các tệ nạn mê tín dị đoan; chống tiêu cực, lãng phí, lợi dụng trong lễ hội, chùa chiền. Tỉnh Thanh Hoá phải làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước, thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác này.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng chúc bà con nhân dân một năm mới an lành, mạnh khoẻ, thành công và hạnh phúc.

Tại chương trình, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo đã trao quà Tết tặng các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Theo THANH GIANG; ẢNH: TRẦN HẢI (Nhân dân)