Nơi kết nối những tấm lòng

07/07/2020 - 06:52

 - Câu lạc bộ (CLB) thứ 7 - Bình Khánh (do Công ty Cổ phần Điện nước An Giang thành lập) có 100 thành viên, là những tấm lòng tâm huyết, chia sẻ, trao yêu thương đến những mảnh đời khó khăn bất hạnh, những hoàn cảnh rơi vào tuyệt vọng tìm được ánh sáng của niềm tin và nghị lực để vượt qua.

Những ngày đầu tháng 6-2020, tôi không cầm được nước mắt khi được tham dự buổi họp mặt CLB, nghe thành viên báo cáo tình hình hoạt động, điểm lại một số hoàn cảnh khó khăn CLB đã đến thăm, trao tiền hỗ trợ. Như việc hỗ trợ bệnh nhân nghèo chạy thận hàng tháng số tiền hơn 25 triệu đồng.

Đây là 17 bệnh nhân chạy thận 3 lần/tuần, do gia cảnh khó khăn, bản thân mắc nhiều bệnh, sức khỏe kém, nhà ở các huyện, đi lại tốn kém, nên CLB xin Trung tâm Giáo dục trẻ mồ côi và người già cô đơn TP. Long Xuyên cho các bệnh nhân ở tạm tại trung tâm, ngay cả ngày vào viện cũng được anh “xe ôm” ở đó đưa đón miễn phí. Hay trường hợp của bé Quỳnh Như (5 tuổi, Châu Phú) bị hẹp van tim, thể trạng suy dinh dưỡng, gia đình rất khó khăn được CLB kịp thời hỗ trợ 21,6 triệu đồng mổ tim; bà Việt (47 tuổi, xã An Thạnh Trung, Chợ Mới) gia đình nghèo, hàng ngày bà đi nhặt ve chai và bán vé số kiếm tiền sống qua ngày được hỗ trợ 48 triệu đồng chi phí mổ tim; bà Màu (37 tuổi, xã An Hòa, Châu Thành) không có nhà, sống ngoài căn chòi giữ ruộng cho chủ đất, vợ chồng làm thuê, bị bệnh tim không tiền điều trị, được hỗ trợ 20 triệu đồng.

CLB thành lập từ năm 2012 đến nay, do ông Trần Thanh Hoàng, nguyên lãnh đạo công ty là người có ý tưởng thành lập CLB. Năm 2019, CLB đã nhận được số tiền hơn 630 triệu đồng từ các thành viên CLB, trong đó có 14 công ty, 2 gia đình và 73 cá nhân là các cô chú, anh chị cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Điện nước An Giang đang công tác, đã nghỉ hưu và bạn bè người thân đóng góp; trong đó có ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Nâng tổng số tiền quỹ CLB hiện có lên gần 1,1 tỷ đồng. Trong đó có nhiều đơn vị, gia đình đóng góp từ 5-60 triệu đồng.

Các thành viên Câu lạc bộ thứ 7 - Bình Khánh

Năm 2019, từ nguồn quỹ CLB đã hỗ trợ hơn 100 trường hợp với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. Như cứu giúp 2 trường hợp đặc biệt (10 triệu đồng/người): ông Phạm Hồng Thái (công nhân ở thị trấn Mỹ Luông, Chợ Mới) gia cảnh khó khăn, vợ bệnh thận hư, viêm tá tràng, hạ kali máu... em Lê Vạn Lý (học sinh lớp 12, Trường THPT An Phú) bị mô bức xương ác tính, đã di căn, không xạ trị được phải tháo khớp, gia đình nghèo, không điều kiện chữa trị. Hỗ trợ 4 công nhân, nhân viên lao động của công ty có gia cảnh khó khăn, con và người thân mắc bệnh lâu dài.

Hỗ trợ 3 triệu đồng cho mẹ ông Trần Văn Dũng, công nhân Phòng Quản lý đường ống mắc bệnh tăng tiểu cầu vô căn, hẹp hở van 2 lá, suy tim và viêm phổi... hỗ trợ 5 triệu đồng con ông Nguyễn Văn Đương, công nhân điện Tổ Nhà Bàng, gia đình khó khăn, con mắc bệnh viêm màng não, lao não; hỗ trợ 5 triệu đồng cho ông Bá Phong (Chợ Mới) là Quản đốc Nhà máy Nước Chợ Mới bệnh khối u ở gan cần tiền phẫu thuật gấp, gia cảnh khó khăn...

Còn lại các trường hợp được hỗ trợ đều thuộc gia đình nghèo ở các địa phương, cuộc sống khó khăn lại mắc bệnh hiểm nghèo, không tiền chữa trị được Báo An Giang, các địa phương thông tin kêu gọi giúp đỡ. CLB xét hỗ trợ từ 2-7 triệu đồng/trường hợp, tùy hoàn cảnh và mức độ bệnh. CLB còn hỗ trợ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” TP. Long Xuyên cất nhà cho người có công với cách mạng, trao hàng trăm phần quà Tết cho người nghèo... Thật trân quý những tấm lòng của các thành viên CLB đã đồng hành tiếp thêm nghị lực, giúp họ vượt qua khó khăn.           

Năm 2020, CLB tiếp tục phối hợp Bệnh viện Tim mạch An Giang hỗ trợ can thiệp tích cực các trường hợp khó khăn cần phẫu thuật tim; hỗ trợ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" cất nhà cho hộ chính sách, hỗ trợ thiên tai, hỏa hoạn, người nghèo... Phối hợp thường xuyên với Báo An Giang kịp thời hỗ trợ những trường hợp đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo...

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Điện nước An Giang Lương Văn Bạ chia sẻ: “Thực hiện tôn chỉ CLB “Chia sẻ, hỗ trợ, chân phương” , CLB đã giúp nhiều mảnh đời khó khăn cơ nhỡ, đau ốm bệnh tật có được nguồn tiền điều trị bệnh, đồng hành cùng họ vượt qua giai đoạn khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Trân trọng những tình cảm đóng góp quý báu của các thành viên, mong rằng tiếp tục nhận được sự góp sức nguồn quỹ nhiều hơn để có thêm nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh”.

Những nụ cười, cái bắt tay thể hiện niềm hân hoan của những tấm lòng thiện nguyện trong ngày họp mặt thành viên CLB tạo cảm xúc dâng trào. Tiếp thêm lửa để mỗi người cảm nhận thêm nhiều sự yêu thương, tiếp tục nhường cơm, xẻ áo, chia sẻ với cộng đồng, góp phần cùng xã hội đùm bọc những mảnh đời khó khăn, yếu thế.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU