Nơi ươm mầm tài năng thể thao An Giang

19/12/2018 - 07:22

 - 10 năm hình thành và phát triển, Trường Năng khiếu thể thao An Giang đã trở thành nơi đào tạo, phát triển để những tài năng thể thao tỉnh nhà vươn tầm quốc gia và thế giới.

Nói đến thể thao An Giang, người ta sẽ nhớ ngay đến những cái tên Nguyễn Thị Thật (xe đạp) hay Nguyễn Thị Tuyết Mai (võ cổ truyền). Họ đều là những “cô gái vàng” của thể thao nước nhà với những thành tích đáng tự hào trên trường quốc tế. Thế nhưng, không nhiều người biết họ đã trải qua những tháng ngày tập luyện, khẳng định tài năng ở Trường Năng khiếu thể thao An Giang.

Là đơn vị có chức năng phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng để phát triển những vận động viên tài năng cho thể thao tỉnh nhà, Trường Năng khiếu thể thao An Giang là “điểm tựa” lý tưởng để các cá nhân có tố chất phát huy sở trường. Phó Hiệu trưởng Trường Năng khiếu thể thao An Giang Nguyễn Nhật Nam cho biết: “Mỗi năm, nhà trường đều liên hệ địa phương thực hiện 2 đợt tuyển sinh vào tháng 1 và tháng 6, với  mong muốn là tìm kiếm những cá nhân có tố chất để tiếp tục bổ sung vào lực lượng vận động viên chất lượng cho tỉnh nhà. Hiện nay, chúng tôi đang quản lý 270 học sinh, rải đều ở 17 bộ môn thể thao”.

Nơi ươm mầm tài năng thể thao An Giang

Trường Năng khiếu Thể thao An Giang, nơi ươm mầm tài năng thể thao tỉnh nhà

Theo đó, Trường Năng khiếu thể thao An Giang đang đào tạo các môn thể thao: điền kinh, xe đạp, taekwondo, karatedo, võ cổ truyền, boxing, vovinam, pencak silat, wushu, kick-boxing, canoeing, rowing, kayak, thể hình - fitness, cử tạ, bắn cung. Trong đó, nhiều môn thể thao đã trở thành thế mạnh của tỉnh, như: xe đạp, võ cổ truyền, bơi lội, bắn cung… Có thể kể đến những vận động viên tài năng xuất thân từ Trường Năng khiếu thể thao An Giang, như: Ngô Thị Thùy Dung, Hồ Thị Kim Ngân (taekwondo); Nguyễn Thị Thật, Lâm Thị Kim Ngân, Nguyễn Thị Thi (xe đạp); Nguyễn Thị Cẩm Nhi (pencak silat); Võ Chí Trung (bơi lội); Trần Thanh Vi, Võ Thị Kim Ánh (boxing), Nguyễn Thị Tuyết Mai (võ cổ truyền)… Đặc biệt, vận động viên Nguyễn Thị Ngọc Thắm (bắn cung) đã mang về 3 huy chương vàng tại Đại hội Thể  dục - Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018 tại Hà Nội.

Để đảm bảo nguồn vận động viên cho tỉnh nhà, nhà trường thực hiện công tác tuyển sinh thường xuyên, kết hợp với việc mở các lớp năng khiếu trọng điểm tại các huyện, thị xã, thành phố. Ông Nguyễn Bảo Toàn, Trưởng phòng Huấn luyện Thể thao thông tin: “Việc mở lớp năng khiếu trọng điểm tại các địa phương sẽ giúp việc đào tạo vận động viên có chất lượng và chiều sâu hơn. Hiện tại, chúng tôi đã mở các lớp năng khiếu trọng điểm ở các môn bơi lội, xe đạp, điền kinh.. tại các địa phương: Châu Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn, TX. Tân Châu, TP. Châu Đốc và TP. Long Xuyên. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra chất lượng hoạt động của các lớp năng khiếu, nhằm đảm bảo đầu vào chất lượng, tạo thuận lợi cho quá trình huấn luyện sau này”.

Nơi ươm mầm tài năng thể thao An Giang

Hồ bơi đạt chuẩn góp phần đào tạo “kình ngư” trẻ cho tỉnh nhà

Đối với những học sinh được tuyển vào trường, các em sẽ được sinh hoạt khép kín tại đơn vị. Theo đó, mỗi học sinh được hỗ trợ tiền ăn 90.000 đồng/ngày và tiền công 30.000 đồng/ngày. Nhà trường có nơi ăn ở, sinh hoạt tiện lợi để học sinh yên tâm tập luyện. Chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn luôn được đảm bảo với việc nhà trường liên kết với Nhà hàng Thắng Lợi cử đầu bếp sang phục vụ học sinh mỗi ngày. “Chúng tôi rất quan tâm đến chất lượng sinh hoạt, ăn ở của học sinh, nhằm tạo điều kiện để các em phát huy tốt nhất khả năng của mình. Với những cá nhân nổi bật, chúng tôi đưa các em lên tuyến trẻ để hưởng chế độ cao hơn. Do đó, phụ huynh có thể yên tâm khi để các em nhập học tại trường. Đồng thời, việc học văn hóa cũng được quan tâm bởi chúng tôi liên kết với các Trường THPT Long Xuyên, Trường THCS Lý Thường Kiệt và Trường Tiểu học Lê Văn Nhung để giảng dạy chương trình văn hóa phổ thông cho các em. Vì vậy, các em vẫn đảm bảo kiến thức như bất cứ học sinh nào ở các trường phổ thông” - ông Toàn tiếp lời.

Hiện nay, Trường Năng khiếu thể thao An Giang đang liên kết với các đơn vị khác thực hiện các lớp thể thao ngoại khóa như: võ tự vệ (võ cổ truyền, taekwondo, karatedo) cho học sinh các trường và các lớp phổ cập bơi. Là đơn vị chuyên môn, nên công tác giảng dạy các lớp thể thao ngoại khóa được nhà trường quan tâm về chất lượng, cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn trong quá trình học tập của học viên.

Với những đóng góp trong quá trình phát triển, Trường Năng khiếu thể thao An Giang đã vinh dự được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh năm 2012 và bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch năm 2017. Hiện nay, đơn vị đang được đầu tư xây dựng một số công trình, hạng mục mới như: khán đài sân cỏ nhân tạo và khu tập luyện chuyên môn của các môn thể thao. “Chúng tôi sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động, tiếp tục tìm kiếm, đào tạo những vận động viên năng khiếu thể thao của tỉnh nhà. Qua đó, góp phần vào việc hình thành thế mạnh thể thao An Giang trong tương lai” - ông Nguyễn Nhật Nam khẳng định.

MINH QUÂN