Nối vòng tay thương hỗ trợ trẻ em mồ côi do dịch COVID-19

31/05/2022 - 07:51

Trong khuôn khổ chương trình phát động Tháng hành động vì trẻ em và Khai mạc hè năm 2022, ngày 30/5, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực Hội đồng Đội Trung ương tổ chức gặp mặt 20 thiếu nhi đại diện cho 160 thiếu nhi được nhận bảo trợ đợt 4 của chương trình “Nối vòng tay thương”.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà trao tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại buổi gặp mặt. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Chương trình có sự tham gia phối hợp của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (Unicef) tại Việt Nam. Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) - Nhãn hàng Kun, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt. 

Chương trình “Nối vòng tay thương” do Trung ương Đoàn phát động từ tháng 10/2021 nhằm kết nối các tổ chức, cá nhân quan tâm, đồng hành hỗ trợ trẻ em, học sinh mồ côi do đại dịch COVID-19. Chương trình hướng đến hỗ trợ lâu dài, bền vững cho các em đến năm 18 tuổi, góp phần giúp các em ổn định cuộc sống, hướng đến tương lai tốt đẹp thông qua 4 nhóm hỗ trợ: tinh thần, giáo dục, tài chính và chăm sóc sức khoẻ. 

Chương trình triển khai trên quy mô toàn quốc, tập trung chủ yếu tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 với mục tiêu hỗ trợ trẻ em, học sinh mồ côi do mắc COVID-19, không còn nơi nương tựa, đỡ đầu, gia đình khó khăn; trẻ em có bố mẹ là người nghèo, người lao động tự do, công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp bị mất việc, con của lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch. Chương trình cũng hỗ trợ cho trẻ em mồ côi do COVID-19 nhưng có người thân chăm sóc, đỡ đầu, không thuộc gia đình khó khăn. Tính đến nay, Trung ương Đoàn đã bảo trợ cho 1.748 thiếu nhi mồ côi với mức từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng/tháng/em.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết, hưởng ứng phát động của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) - Nhãn hàng Kun và Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt rà soát, kịp thời triển khai các hoạt động hỗ trợ, bảo trợ các em mồ côi theo đối tượng của chương trình với mức bảo trợ dài hạn là 2 triệu đồng/em/tháng.

Đến nay, Hội đồng Đội Trung ương và các đơn vị đã trao bảo trợ 3 đợt cho 756 em. Trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, Hội đồng Đội Trung ương và các đơn vị tiếp tục trao bảo trợ đợt 4 cho 160 em thuộc 12 tỉnh là: Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau; tổng số 816 em được bảo trợ với số tiền gần 20 tỷ/năm.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Ngoài phần hỗ trợ tiền mặt 2 triệu đồng/tháng, các em còn được hỗ trợ các khóa học trực tuyến về giáo dục kỹ năng, ngoại ngữ để phát triển năng lực bản thân; được tham gia các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động thể chất do Hội đồng Đội Trung ương và các đơn vị phối hợp tổ chức. Bên cạnh sự bảo trợ về vật chất, Hội đồng Đội Trung ương cũng chỉ đạo Hội đồng Đội các cấp phân công các thầy cô giáo là Tổng phụ trách Đội, các thầy cô trong Chi đoàn giáo viên ở trường các em theo học thường xuyên quan tâm, đồng hành, hỗ trợ trong học tập, rèn luyện sức khỏe, tinh thần để các em sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đảm bảo các điều kiện để phát triển toàn diện, trở thành người có ích trong xã hội. Hội đồng Đội Trung ương đã kết nối được mạng lưới doanh nghiệp để hỗ trợ thêm nguồn lực để giúp các em.

Bên cạnh chương trình gặp mặt, trao tặng quà cho các thiếu nhi, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương và các đơn vị đồng hành sẽ tổ chức cho các em vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm quan Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, thăm quan Văn Miếu Quốc Tử Giám và giao lưu, tìm hiểu một số hoạt động văn hóa tại Hà Nội.

Theo MINH TUỆ (TTXVN)