Nông dân Châu Thành phát triển kinh tế từ mô hình trồng nấm

29/05/2018 - 06:50

 - Mô hình trồng các loại nấm ăn và nấm dược liệu đang phát triển mạnh và trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ nông dân (ND) ở huyện Châu Thành (An Giang), góp phần ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bén duyên với cây nấm hơn 3 năm nay, ông Huỳnh Minh Kiển (xã Bình Hòa, Châu Thành) là điển hình về mô hình trồng và sản xuất (SX) phôi nấm bào ngư, nấm linh chi.

Ông Kiển cho biết, thấy nhiều người trồng nấm có hiệu quả kinh tế cao nhưng lại khó khăn trong việc tìm nguồn cung cấp phôi giống đạt chất lượng nên ông Kiển đã tận dụng 2.000m2 diện tích cơ sở SX lò gạch cũ để SX phôi nấm.

Năm 2015, ông Kiển bắt đầu tìm hiểu kỹ thuật làm phôi nấm giống, nghiên cứu về đặc tính sinh trưởng và phát triển của nấm linh chi, nấm bào ngư. Sau đó, ông đã đầu tư khu SX và nhà cấy meo để tiến hành SX phôi nấm giống.

Tiếp cận với mô hình mới này ban đầu gặp không ít khó khăn, trở ngại, cũng như có lần thất bại nhưng “cái khó đã ló cái khôn”, ông đã SX thành công phôi nấm giống đạt chất lượng để cung cấp cho ND trong và ngoài tỉnh.

Theo ông Kiển, để đảm bảo chất lượng phôi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình SX phôi nấm giống từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến việc cấy meo giống.

Đầu tiên phải chọn mua mạt cưa từ cây cao su để phôi nấm phát triển tốt, tiếp đến là ủ mạt cưa, cho mạt cưa vào bịch phôi bằng ny-lon, hấp bịch phôi trong lò hấp nhiệt, sau cùng là cấy meo nấm vào bịch phôi...

“Mỗi công đoạn đều được giám sát kỹ, đặc biệt khâu cấy meo nấm được làm trong phòng kín, vô trùng bằng tia cực tím. Ngoài ra, phải thường xuyên vệ sinh để đảm bảo meo nấm phát triển trong môi trường sạch, không nhiễm bệnh” - ông Kiển chia sẻ.

Nông dân Châu Thành phát triển kinh tế từ mô hình trồng nấm

Ông Kiển kiểm tra phôi nấm giống trước khi giao cho nông dân

Hiện nay, cơ sở của ông Kiển SX các loại nấm giống, như: bào ngư xám, bào ngư Nhật và linh chi theo các đơn hàng của bà con ND, trung bình mỗi tuần cơ sở của ông cung cấp khoảng 5.000 bịch phôi nấm giống các loại ra thị trường.

Bên cạnh đó, ông Kiển còn làm trại để treo và thu hoạch nấm thành phẩm, vì theo ông, trại nấm sẽ giúp theo dõi được quá trình phát triển đầy đủ phôi nấm giống của mình SX ra, như vậy sẽ đảm bảo cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng, kiếm thêm thu nhập để “lấy ngắn nuôi dài”.

Ngoài ra, ông Kiển còn nghiên cứu trồng thử nghiệm bonsai nấm linh chi phục vụ những người đam mê bonsai, giới văn phòng và thị trường Tết…

Đang trồng 10.000 bịch phôi nấm bào ngư, ông Nguyễn Minh Tâm (xã Bình Hòa, Châu Thành) cho biết, nghề trồng nấm đòi hỏi người trồng phải chịu khó, cẩn trọng, tỉ mẩn trong từng công đoạn. Trung bình nhà trồng nấm có diện tích khoảng 10m2 sẽ trồng được 1.000 bịch phôi. Nhà trồng phải thoáng mát, đảm bảo bịch phôi không bị gió lùa trực tiếp, bên ngoài dùng lưới che chắn côn trùng để tránh làm hư hại nấm...

Khi phôi chuẩn bị ra nấm, nên thường xuyên tưới nước nền lấy độ ẩm, duy trì nhiệt độ từ 28-30oC, khi phôi trổ cây nấm, tưới nhiều nước hơn để tăng độ ẩm, cây nấm sẽ nở lá nhiều, to và đẹp.

Thời gian thu hoạch nấm bào ngư kéo dài từ 4-6 tháng/vụ, tùy vào từng loại nấm. Trung bình 1 bịch phôi nấm giống 1,5kg sẽ cho khoảng 350gr nấm/vụ. Mỗi năm, có thể trồng từ 2-3 vụ, với giá bán nấm dao động từ 27.000-30.000 đồng/kg, cho thu nhập ổn định.

Hết đợt này thì đặt hàng đợt phôi nấm giống khác về treo tiếp, tới lúc thì thu hoạch đem bán. “Trồng nấm bào ngư chỉ đợt đầu lấy vốn tiền phôi nấm giống, các đợt sau lấy lời…” - ông Tâm chia sẻ.

Chủ tịch Hội ND huyện Châu Thành Khưu Hoàng Thông cho biết, mô hình trồng nấm ăn, nấm dược liệu trên địa bàn huyện Châu Thành đang phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Toàn huyện có khoảng 45 hộ trồng nấm bào ngư, nấm rơm và nấm linh chi, tập trung ở các địa phương: An Hòa, Bình Hòa, Cần Đăng, Vĩnh Hanh, Vĩnh Thành, Vĩnh Lợi và thị trấn An Châu.

Những năm qua, Hội ND huyện phối hợp các ngành chức năng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật và sử dụng nguồn quỹ “Hỗ trợ ND” giúp các hộ trồng nấm vay vốn để phát triển và mở rộng SX.

TRỌNG TÍN