Nông dân tất bật sản xuất

13/02/2020 - 07:59

Sau Tết Nguyên đán, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh lại tất bật vào vụ sản xuất đông xuân. Đây được xem là vụ mùa trọng điểm của năm, cho năng suất và chất lượng lúa tốt nhất nên ai cũng kỳ vọng một mùa vụ bội thu, nông sản “được mùa, được giá”.

Tăng cường kiểm tra, phòng ngừa dịch bệnh

Những ngày đầu năm mới, không khí lao động của nông dân trên toàn tỉnh An Giang  đã trở nên rộn ràng. Trên các cánh đồng, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh nông dân đang tất bật với các công việc đồng áng, như: làm cỏ, làm đất, bón phân, bơm nước…

Trên cánh đồng tại xã Lạc Quới (Tri Tôn), tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân, một số khác đốt đồng, làm đất để chuẩn bị vụ sản xuất mới.

Anh Lê Văn Nước (vừa thu hoạch xong 4ha nếp) cho biết, vụ này, năng suất nếp gia đình anh đạt 800kg/công (tầm cắt) và được thương lái thu mua với giá 5.500 đồng/kg. Với mức giá này, sau khi trừ chi phí, anh Nước thu lãi được 1,5 triệu đồng/công.

Theo anh Nước, mặc dù sản xuất trong vụ đông xuân có nhiều thuận lợi, nhưng năm nay, do ảnh hưởng của tình hình sương muối nên năng suất đạt không cao so cùng kỳ các năm. Bên cạnh đó, giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao nên lợi nhuận thu được cũng không cao hơn so những năm trước.

Giống như nhiều địa phương khác, hiện nay, nông dân huyện Chợ Mới đang tất bật chuyện đồng áng. Tại xã An Thạnh Trung, hầu hết diện tích lúa đông xuân đều trong giai đoạn chín. Dự kiến, khoảng 10-15 ngày nữa sẽ bước vào thu hoạch đồng loạt.

Anh Nguyễn Văn Dũng (ngụ tại xã An Thạnh Trung) cho biết: “Gia đình tôi có 8 công đất, canh tác giống lúa IR 50404. Vụ này, thời tiết thuận lợi nên cây lúa phát triển rất đều. Trước khi nghỉ Tết, tôi nghe ngành chức năng thông báo về tình hình dịch hại xảy ra trên lúa thời điểm trước, trong và sau Tết. Do đất canh tác gần nhà nên ngay từ mùng 4 Tết đến nay, ngày nào tôi cũng đi thăm đồng để kiểm tra dịch hại để có biện pháp xử lý kịp thời, phòng tránh dịch bệnh lây lan”.

Cũng như anh Dũng, hiện nay, trà lúa của gia đình ông Lê Văn U đang trong giai đoạn chín. Theo ông U, thời điểm này không có nhiều loại sâu bệnh tấn công, nông dân chỉ phun thuốc, bón phân để giúp lúa chắc hạt, nặng ký.

“Vụ lúa đông xuân là vụ trọng điểm của năm, cho năng suất và chất lượng lúa tốt nhất. Thời điểm này, giá lúa (IR 50404) đang có giá 4.400 đồng/kg. Dự kiến sẽ còn tăng trong thời gian tới nên chúng tôi vô cùng phấn khởi” - ông U chia sẻ.

Ông U cho biết thêm, đông xuân là vụ quan trọng trong năm nên ai cũng quyết tâm ngay từ đầu vụ. Do đó, nông dân đã tuân thủ đúng lịch thời vụ mà ngành nông nghiệp khuyến cáo. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc thăm đồng thường xuyên, theo dõi phát triển của lúa từng giai đoạn để kịp thời phát hiện và xử lý sâu bệnh gây hại. Quá trình chăm sóc đều áp dụng kiến thức được tiếp nhận từ các lớp tập huấn do cán bộ ngành nông nghiệp triển khai. Nhờ vậy, cây lúa sinh trưởng và nở bụi tốt, đến giai đoạn trổ thì cho bông đều, đẹp.

Không chỉ cây lúa, bà con nông dân trồng rau màu cũng đang hối hả canh tác ngay đầu năm. Tại xã Bình Thủy (Châu Phú), ngoài những diện tích đã được xuống giống từ trước Tết Nguyên đán, nhiều nông dân tiếp tục đầu tư sản xuất, mở rộng diện tích gieo trồng với kỳ vọng tăng thu nhập cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Hai (xã Bình Thủy) chia sẻ: “Gia đình tôi có 2,5 công đất trồng rau theo hướng an toàn. Năm 2019, tình hình thời tiết diễn biến thuận lợi, nên vườn rau của gia đình tôi phát triển tốt, mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình. Năm nay, tôi tiếp tục đầu tư trồng thêm một số loại rau gia vị để đa dạng về chủng loại và tăng thu nhập cho gia đình. Hy vọng năm mới "mưa thuận gió hòa" và bản thân tôi cũng học thêm được chút kinh nghiệm chăm bón rau từ các nhà vườn lân cận, vườn rau nhà tôi sẽ cho năng suất, chất lượng cao hơn”.

Những năm gần đây, bên cạnh việc áp dụng kinh nghiệm sản xuất lâu năm, nhiều nông dân trong tỉnh còn không ngừng học hỏi, áp dụng những thành tựu của khoa học - kỹ thuật vào mảnh ruộng của mình, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông sản…

Nhờ vậy, việc sản xuất nông nghiệp dễ dàng hơn, lợi nhuận từ đó tăng đều hàng năm. Tuy vậy, một trong những điều mà bà con lo lắng nhất là những năm gần đây, thời tiết biến đổi quá thất thường ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng nông sản. Hy vọng, năm nay thời tiết sẽ thuận lợi hơn để bà con nông dân có được những “mùa vàng” bội thu.

ĐÌNH ĐỨC