Nông dân TP. Long Xuyên chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả

12/06/2024 - 06:41

 - Để hướng đến nền nông nghiệp phù hợp sự phát triển của đô thị cũng như phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp. Dưới sự đồng hành của ngành nông nghiệp và địa phương, những năm qua, nông dân trên địa bàn TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) từng bước thay đổi tư duy, năng động hơn trong sản xuất nông nghiệp.

Điển hình, nông dân Trương Trọng Nhân (ngụ khóm Tây Khánh 5, phường Mỹ Hòa) mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất vườn tạp kém hệu quả sang trồng cây sung Mỹ bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Cây trồng phát triển tốt, phù hợp thổ nhưỡng nơi đây.

Từ tháng 8/2023, ông Nhân mạnh dạn trồng 120 gốc sung Mỹ trên diện tích 500m2 được cải tạo từ đất lúa kém hiệu quả. Mặc dù chưa có kinh nghiệm trong việc canh tác giống cây trồng mới nhưng may mắn loại cây này dễ trồng, kỹ thuật chăm sóc đơn giản, ít sâu bệnh nên dựa vào những kiến thức bản thân tìm hiểu được, ông Nhân không gặp quá nhiều khó khăn trong chăm sóc.

Cây giống khi trồng sau 6 tháng sẽ cho ra trái (bình quân 2kg trái/cây), mỗi nhánh ra 1 trái, trái non có màu xanh đậm, khi chuyển sang màu vàng đỏ tức là trái chín (khoảng 25 - 30 ngày). Mỗi ngày, thu hoạch khoảng 1 - 2kg trái, giá bán từ 100.000 - 150.000 đồng/kg tùy theo thời điểm.

Sung Mỹ là loại cây lâu năm nhưng cho trái sớm và rất sai trái, cây có thể phát triển chiều cao đến vài mét, có tán rộng. Đặc biệt, trồng sung Mỹ chỉ cần đầu tư cây giống năm đầu tiên, cây sẽ phát triển và thu hoạch liên tục nhiều năm sau đó.

“Trước đây, tôi cũng thử nghiệm nhiều loại cây trồng nhưng hiệu quả, năng suất không cao. Sau khi nghiên cứu, học hỏi nhiều nơi, tôi quyết định chọn cây sung Mỹ. Sau thời gian lên liếp trồng thử, thấy hiệu quả tốt nên tôi tiếp tục đầu tư. Vì đây là cây ăn trái mới nên nhiều người chưa biết đến. Tuy nhiên, khi trái sung Mỹ được người dân chọn tiêu thụ nhiều, tôi sẽ đầu tư thêm cơ sở vật chất để nhân rộng diện tích trồng”.

Sung Mỹ là giống cây trồng mới, có giá thành khá cao đối với sự lựa chọn của người tiêu dùng hiện nay, nên đầu ra sản phẩm sau khi thu hoạch chưa được đảm bảo. Để cây sung Mỹ được duy trì và nhân rộng, rất cần sự hỗ trợ của các ngành chuyên môn, nhất là tạo điều kiện cho nông dân trong các khâu sản xuất và tiêu thụ. Qua đó, nhằm khai thác tốt giá trị, tiềm năng kinh tế của cây sung Mỹ, giúp nông dân từng bước nâng cao giá trị kinh tế sản phẩm, tạo hướng đi bền vững trong sản xuất nông nghiệp địa phương.

Theo ông Trịnh Minh Kiến (cán bộ kỹ thuật Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP. Long Xuyên) cho biết: “Hiện nay, sung Mỹ được xem là giống cây mới, giá thành cao, chưa nhiều người biết đến. Ngành nông nghiệp địa phương xây dựng mô hình này nhằm giúp nông dân chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả. Đồng thời, khai tốt giá trị của cây sung Mỹ để tăng lợi nhuận sản xuất của bà con. Ngoài kinh doanh trái, cây có thể sử dụng làm cây kiểng trong nhà rất đẹp…”.

Trái sung Mỹ có kích thước lớn, vỏ mỏng, bên trong ruột quả sung có mật màu vàng nhạt, vị ngọt. Khi chín, loại sung này có màu vàng sẫm cho đến tím, đỏ thẫm. Sung Mỹ sấy khô được đánh giá cao về hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng. Trái sung Mỹ giàu chất xơ, sắt, kali, can-xi, magie, phốt-pho và vitamin. Trái sung có nhiều lợi ích, như: Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa; cải thiện sức khỏe mạch máu và tim; kiểm soát lượng đường trong máu; làm cho làn da khỏe mạnh; cải thiện sức khỏe mái tóc…

Trái sung tươi giàu chất dinh dưỡng nhưng lại ít calo. Vì vậy, loại quả này là một nguồn bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh. Từ những lợi ích và hiệu quả trên, với những giải pháp tháo gỡ khó khăn cũng như sự đồng hành của ngành nông nghiệp trong thực hiện các mô hình ứng dụng công nghệ cao sẽ tạo động lực, khuyến khích nông dân TP. Long Xuyên mạnh dạn hơn trong chuyển đổi mô hình sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập của nông dân và tạo tiền đề địa phương phát triển thêm các sản phẩm tiềm năng hướng đến sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), từng bước nâng tầm giá trị cho sản phẩm nông nghiệp của nông dân đô thị.

NGUYỄN HƯNG